Nghệ sỹ và vai diễn nhà báo trên phim Việt

8showbiz - 21/06/2015, 17:25

Các vai nhà báo trên phim Việt không nhiều, càng hiếm những vai đặc sắc có nhiều đất diễn bởi xây dựng được một hình tượng nhà báo chân thực không hề dễ. Các vai diễn nhà báo ít nhiều gây được chú ý của dư luận, tạo nên những tranh cãi và cả sự công nhận của công chúng.

NSƯT Phạm Cường: Nhà báo không nặng về tác nghiệp

 

 
Vĩnh trong Đèn vàng là một nhà báo có lương tâm, có những quan sát, trắc nghiệm về cuộc sống cực kỳ lý thú, luôn nhìn đời với con mắt giàu lòng trắc ẩn, chứ không nặng về tác nghiệp. Đây không phải là cuộc đấu tranh của một phóng viên chống tham nhũng mà là những chiêm nghiệm của nhà báo với tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, đặc biệt là văn hóa. Đó là điều phóng viên ít có điều kiện quan tâm tới trong thời buổi kinh tế thị trường, người ta thường quan tâm tới những tiêu cực, tham nhũng chứ không phải là những hành vi ứng xử văn hóa trong cuộc sống. Lúc đầu đạo diễn Mai Hồng Phong định mời người khác vào vai nhà báo Vĩnh trong Đèn vàng nhưng cuối cùng lại mời Phạm Cường. Quyết định đó đã khiến vai diễn thành công ngoài sức mong đợi của đạo diễn.
 

NSƯT Phạm Cường tron Đèn vàng
 
Nhân vật này Phạm Cường làm với cái tâm và trách nhiệm của mình. Tuy nhiên vẫn có nhận xét rằng vai diễn này chỉ nặng về suy ngẫm và lời nói chứ không có hành động chứng tỏ lòng đam mê nghề nghiệp của Vĩnh. Chia sẻ về điều này Phạm Cường cho biết: “Việc có 10 phóng viên thì thế nào cũng có người nói Vĩnh không phải là hình ảnh đúng của phóng viên là không tránh khỏi. Phóng viên cũng có nhiều kiểu: người thì lăm lăm cuốn sổ, cái bút, máy ghi âm … người thì chỉ ngồi lặng im lắng nghe cuộc sống xung quanh để cảm nhận, có mẫu hình nhà báo nào là tiêu biểu?”. Vì vậy, với Phạm Cường “quan trọng là truyền tải được lương tâm của nhà báo Vĩnh đến người xem một cách tốt nhất, nếu chưa thoả mãn khán giả thì còn phụ thuộc vào tác giả kịch bản xây dựng nên hình tượng đó”.
 
NSƯT Hồng Ánh: Nữ nhà báo đa đoan
 
Trong phim Nghề báo, Hồng Ánh vào vai  Thúy Bình, phóng viên mảng chính trị xã hội, làm việc trong một tòa soạn có tiếng. Thúy Bình là người năng nổ, nhiệt tình, thông minh và quyết liệt trong công việc. Tuy nhiên, cô đã mắc phải một sai lầm trong quá trình tác nghiệp. Những gì Thúy Bình nghĩ là sự thật, hóa ra lại không phải.
 

 
Phim làm xong có hai luồng phản ứng, một số bạn bè Hồng Ánh nói là: 'phim nhẹ nhàng quá, báo chí khốc liệt hơn nhiều'. Còn khán giả khi gặp Hồng Ánh họ nhận chị là Thuý Bình và nói bức xúc của họ, rằng gia đình họ bị oan, tại sao Thuý Bình lại đưa thông tin thế nọ thế kia… Với việc nhập vai, Hồng Ánh cảm nhận ở nhà báo toát lên sự tự tin về lời nói, dáng đi, nên chị tìm hiểu xem họ tự tin vì sao. Những lời thoại của nhân vật thì không được nói ướt át, kéo dài, phải mạch lạc chính xác. Với đời sống báo chí, Hồng Ánh nghĩ rằng vai diễn của mình chỉ thể hiện một lát cắt nào đó chứ chưa thấy đủ bức tranh về nghề này. Còn với số đông khán giả thì Hồng Ánh cho rằng phim cũng đã hình thành được cái nhìn về nghề báo.
 

NSƯT Hồng Ánh trong Nghề báo
 
Nói về trải nghiệm nhà báo sau khi đóng phim, Hồng Ánh chia sẻ: “Nghề báo có sự dũng cảm, nữ phóng viên thì thường đa đoan, vất vả, ít người hạnh phúc trong tình duyên và suôn sẻ trong tình cảm vì tính chất công việc giống như … tình báo. Nhà báo phải có kiến thức, đưa ra thông tin chính xác, có trách nhiệm với bài viết, thông tin cùng khả năng hoà nhập với quần chúng. Ngoài sự nguy hiểm, Hồng Ánh thấy họ có vẻ gần với nghề…diễn viên”.
 
NSƯT Anh Tú: Nhà báo đa chiều
 
Anh Tú vào vai Tuệ - giám đốc đài truyền hình tỉnh trong Đàn trời . Được chăm chút từ kịch bản nên vai diễn rất đa chiều, nhiều mầu sắc, đúng với cuộc sống ngày hôm nay. Trong Tuệ có mưu mô quyền chức, uẩn khúc tình cảm gia đình và cả lương tâm nhà báo, … chứ không một chiều minh hoạ như các vai nhà báo thường thấy. Nhân vật Tuệ không chỉ là nhà báo mà còn là giám đốc truyền hình của tỉnh, nên còn có tính quyền lực mạnh hơn cả nhà báo. Đối chọi với Tuệ là một số nhân vật trong hệ thống quyền lực của tỉnh.
 

NSƯT Anh Tú và Kiều Thanh trong Đàn trời 
 
Vai diễn Tuệ của NSƯT Anh Tú trong Đàn trời đánh dấu 15 năm anh vắng mặt trên truyền hình do bận việc sân khấu, giảng dạy và quản lý. Tuệ là cú trở lại ngoạn mục cho NSƯT Anh Tú và nhận được nhiều lời khen của bạn bè trong nghề. NSƯT Anh Tú kể rằng, anh đã mê ngay nhân vật khi đọc kịch bản và khi diễn, chỉ cần sao cho thật cảm xúc đúng như kịch bản mà thôi. Điều anh hơi tiếc là phim không được thu tiếng trực tiếp bởi có nhiều cảm xúc, tâm trạng nhân vật khó được làm sống động khi lồng tiếng trong phòng thu. Nếu được thu trực tiếp, vai Tuệ còn hiệu quả hơn nhiều. Đây là vai nhà báo duy nhất trong sự nghiệp diễn của nghệ sỹ Anh Tú. Ngoài đời, anh chơi với nhiều nhà báo và luôn thích truyền thông báo chí vì anh cho rằng họ làm những công việc không thể thiếu trong cuộc sống, đặc biệt là với sân khấu, điện ảnh và truyền hình.
 
Kiều Thanh: Có duyên với các vai nhà báo
 
Kiều Thanh là diễn viên có duyên với vai diễn nhà báo, do cô có gương mặt cá tính, sắc sảo. Vai phóng viên đầu tiên trong phim điện ảnh của Kiều Thanh là Sương trong Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng. Một nhà báo đi viết bài về vũ trường có phần ngô nghê, vụng về, tuy vai diễn này không gây được sự chú ý nhưng dường như là một sự mở đầu, khơi nguồn cho cái duyên với vai nhà báo tiếp theo của Kiều Thanh - phóng viên Hà Châu trong phim truyền hình Khi đàn chim trở về (đạo diễn Đỗ Chí Hướng - Nguyễn Danh Dũng). Đây là bộ phim chủ đề tài chống nạn lâm tặc. Kiều Thanh đã vào vai Hà Châu - một nhà báo trong trẻo và đã để lại dấu ấn cho người xem. Tiếp theo, Kiều Thanh vào vai nhà báo Quý trong Nhật ký chiến trường, vai nữ nhà báo trong phim nhựa Tình biển của đạo diễn Đới Xuân Việt và thậm chí là… tổng biên tập báo Xì tin trong phim sitcom Những phóng viên vui nhộn.
 

 
Kiều Thanh có vẻ rất duyên với những vai nhà báo. Ngay cả bộ phim Những giấc mơ dài lúc đầu chị cũng được đạo diễn giao vai nhà báo mà Kim Oanh sau đó đảm nhận nhưng Thanh đã xin được đóng vai khác. Còn trong phim Đàn trời, Kiều Thanh lại đóng vai Nhẫn - người tình của nhà báo Tuệ, một vai diễn luôn bị dày vò về thể xác và tinh thần khiến cuối cùng Nhẫn phải tự sát.
 
Vai nhà báo là một trong những vai yêu thích của Kiều Thanh vì tính cách đa dạng, tạo được bất ngờ, tươi mới cho khán giả, không khiến Kiều Thanh bị rơi vào tình trạng “chết vai”.
 
Theo Thúy Phương/Thế Giới Điện Ảnh

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất