Netflix sẵn sàng mua hẳn rạp chiếu phim để đủ điều kiện chạy đua Oscar
Để đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết cho một tác phẩm được đề cử giải Oscar, Netflix có lẽ sẽ mua lại các rạp chiếu phim trong công cuộc đòi cho được "bằng chị bằng em" sánh ngang với các hãng phim hàng đầu thế giới.
- Không mang phim đi... chiếu rạp, Netflix bị liên hoan phim Cannes "cấm tiệt"
- Netflix chính thức khai tử "House of Cards" vì cáo buộc tấn công tình dục của Kevin Spacey
- "The Punisher" chính thức sẽ có series riêng trên Netflix
- "Hoàng Tử Bé" được kênh Netflix "cứu thoát" tại Mỹ
- Phim hài của Adam Sandler được xem nhiều nhất trong lịch sử của Netflix
Hãng Netflix mới đây đã có một bước đi mới trong việc hiện thực hóa tham vọng lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh mà cụ thể là đua tài tại Oscar. Hàng tỉ USD đã được Netflix sẵn sàng chi ra để mua các rạp chiếu phim và đảm bảo các điều kiện cần thiết để các tác phẩm của họ được tham gia tại liên hoan phim danh giá nhất hành tinh.
Mặc dù chất lượng của hầu hết các phim điện ảnh của Netflix vẫn chưa thực sự gây ấn tượng, nhưng với những hướng đi mới của dịch vụ truyền hình trực tuyến này, các hãng phim truyền thống của Hollywood sẽ rất cần phải dè chừng gã tân binh này.
Theo báo cáo của tờ The LA Times, Netflix đã và đang cân nhắc mua một rạp chiếu phim để làm cho phim của họ đủ điều kiện được đi thi Oscar. Trước đây, Netflix đã có lần xem xét mua lại rạp chiếu Landmark nhưng đã thất bại sau khi nhận thấy giá quá cao. Mặc dù không thể đạt được thỏa thuận trong thương vụ Landmark, nhưng với tiềm lực của mình, Netflix vẫn đủ sức để có thể mua các dây chuyền rạp chiếu ở quy mô và vị trí tương tự.
Để có thể đặt một chân vào Oscar, các bộ phim của Netflix cần phải đáp ứng các quy tắc rất nghiêm ngặt. Trong số đó, Viện Hàn lâm yêu cầu một tác phẩm phải được trình chiếu ở ít nhất một rạp chiếu phim ở Los Angeles và New York trong một tuần. Tuy nhiên, Netflix lại không cho phim của họ chiếu tại các rạp ngay từ đầu và điều này đã làm hầu hết các rạp chiếu miễn cưỡng khi cho phim của dịch vụ này chiếu trong vỏn vẹn có một, hai tuần.
Ngoài việc đáp ứng điều kiện được chiếu ở rạp,tất nhiên các phim hay thì mới được đề cử Oscar. Vừa qua, lễ trao giải thưởng Oscar lần thứ 90 đã chính thức khép lại với chiến thắng xuất sắc của bộ phim Icarus của Netflix ở hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất. Đây là dấu ấn đầu tiên của dịch vụ trực tuyến này đối với một giải thưởng có tính bảo thủ và truyền thống như Academy Awards. Thành công của Icarus đã tạo nên động lực thúc đẩy để các kế hoạch của Netflix được thực hiện trong tương lai.
Bộ phim "Icarus" đoạt giải phim tài liệu xuất sắc nhất tại Oscar 2018
Trước đó, chủ tịch Theirry Fremaux của liên hoan phim Cannes đã công bố lệnh cấm các phim của Netflix tham gia tranh tài giải thưởng này, với lý do là Netflix đã từ chối chiếu phim của họ tại rạp, trong một số trường hợp còn sắp xếp để người xem có thể lựa chọn giữa xem trực tuyến và cả ngoại tuyến. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới lợi ích của phim điện ảnh chiếu rạp, vốn là lực lượng tham gia gần như tuyệt đối tại các liên hoan phim lớn nhỏ chứ không chỉ riêng Cannes.
Nếu các kế hoạch của Netflix trở thành hiện thực, điều này sẽ giúp thay đổi nhận thức của mọi người về phim của hãng. Trong đó bao gồm cả đạo diễn kỳ cựu Steven Spielberg - người vừa "sáng lập" câu lạc bộ các nhà làm phim 10 tỉ đô. Ông cho rằng phim Netflix "tệ hơn một chút nào đó" so với các bộ phim được làm và phát hành tại rạp và "không xứng đáng" để tham dự Oscar.
Ngoài ra, trong thời gian sắp tới Netflix sẽ đẩy mạnh hợp tác với những tên tuổi Hollywood như đạo diễn David Ayer, nhà biên kịch Matt Reeves, diễn viên Adam Sandler, đạo diễn Martin Scorsese... để cho ra loạt phim điện ảnh được đầu tư. Điều này sẽ góp phần nào vào việc nâng cao danh tiếng và chất lượng các phim của Netflix trong thời gian sắp tới.
Dự án "The Irishman" (Người Ireland) là một trong những bộ phim tốn kém nhất trong lịch sử của Netflix và tới giờ thông tin về nó vẫn được giữ kín như bưng.
Nếu Netflix nắm trong tay một hệ thống các rạp chiếu phim tử tế thì điều này sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển chiến lược kinh doanh của họ. Hiện tại chúng ta vẫn chưa có thông tin chính xác rạp chiếu phim của Netflix như thế nào, quy mô ra sao, nhưng chắc chắn một điều rằng khán giả sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi xem các bộ phim của dịch vụ này. Đây là một dự án đầy tham vọng và đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của khán giả, nếu thành công trong việc phát triển chuỗi rạp chiếu phim của mình, một nguồn lợi nhuận khổng lồ từ doanh thu phòng vé sẽ nhanh chóng chảy vào túi của Netflix là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Với bước đi chiến lược, đột phá của Netflix, hy vọng họ sẽ thành công trong việc "công phá" giải thưởng Oscar trong tương lai.
Theo Anh Duy/Trí thức trẻ
(Nguồn: Screenrant)
Video được xem nhiều nhất