Mẹ Đỗ Nhật Nam không cho con học trường điểm để tránh áp lực

Yan - 17/05/2015, 18:08

Theo chị Phan Hồ Điệp - mẹ của Đỗ Nhật Nam - phụ huynh cần lựa chọn môi trường phù hợp để tạo niềm vui học tập cho con mình.

Đỗ Nhật Nam được nhắc đến nhiều với tư cách dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam, với khả năng nói tiếng Anh tốt, cùng tài thơ phú, khả năng dẫn chương trình.

Vừa qua, Nhật Nam lọt vào danh sách những học sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi ACT do trường Johns Hopkins (Mỹ) công bố.

Trên trường quay của chương trình Cuộc sống thường ngày, chị Phan Hồ Điệp - mẹ của Nhật Nam - chia sẻ những kinh nghiệm quý cho các bậc cha mẹ khi mùa thi đang đến gần.


Chị Phan Hồ ĐiệpNhật Nam

Theo chị Điệp, Nhật Nam tự chọn các kỳ thi. Trong những lần thi ACT hoặc SSAT, Nam đều không nói cho mẹ biết trước, chỉ thông báo khi có kết quả.

Chị Điệp nói: “Tôi muốn Nam tự chọn những kỳ thi bởi khi đó, cháu hứng thú, phù hợp khả năng của bản thân. Vì vậy, tôi thường khuyến khích Nam, thấy phù hợp kỳ thi nào, hãy đăng ký”.

Lý giải quyết định từ chối cơ hội học trường chuyên của con, mẹ Nhật Nam chia sẻ: “Ở thời điểm đó, tôi cũng suy nghĩ và quyết định không cho cháu học vì nhiều lý do. Khi Nam còn nhỏ, tôi cũng đặt ra quá trình học tập dài hơi. Vì cháu có khả năng ngôn ngữ, nên sẽ tiếp tục phát triển nó. Thứ hai, tôi rất muốn Nam có khả năng tự học, không chịu áp lực, coi học hành là động lực, niềm vui chứ không phải áp lực đặt trên đôi vai mình”.

“Phương châm của tôi là ‘đi chậm lại để bước dài hơn. Thay vì theo trào lưu, chúng ta cần ngẫm nghĩ để lựa chọn môi trường phù hợp nhất cho con mình. Theo tôi, môi trường đó, trước hết, cần an toàn và phải để trẻ tìm thấy niềm vui mỗi ngày để học. Trong đó, ý nghĩa của việc học là trải nghiệm, sáng tạo. Quan trọng nhất để trẻ có khả năng tự học. Vì vậy, tôi không quan trọng việc học trường chuyên, trường điểm” - chị Điệp cho biết.

Mẹ của Đỗ Nhật Nam cũng chia sẻ quan điểm về trường chuyên, trường điểm: “Tôi cũng thấu hiểu mong muốn của các phụ huynh về môi trường tốt, đã được kiểm định, giúp học sinh cọ xát, rèn một cách tốt nhất. Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ rằng, cần phải lựa chọn đúng khả năng của con mình”.
 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất