Lý Liên Kiệt già yếu nhiều so với Chân Tử Đan, Thành Long

24h - 13/07/2016, 08:01

Ở tuổi 53, Lý Liên Kiệt già và yếu hơn đồng nghiệp cùng lứa tuổi như Chân Tử Đan, Thành Long.

 

19 tuổi vang danh châu Á, lên tầm ông hoàng phim võ thuật thế giới nhưng ở tuổi 53, Lý Liên Kiệt buộc phải xa rời nghiệp diễn vì bệnh tật. Loạt bài viết với chủ đề Lý Liên Kiệt: Huyền thoại phim võ thuật sẽ giúp độc giả tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Lý Liên Kiệt từ khi anh mới lên 2 tuổi đến khi trở thành một ngôi sao võ thuật lừng danh.

Kể từ năm 2.000 đến nay, sự nghiệp diễn xuất Lý Liên Kiệt bị gián đoạn sau khi anh phát hiện mắc bệnh cường giáp khiến thân hình phát tướng, mắt lồi, rối loạn nhịp tim gây khó thở và gặp khó khăn trong việc di chuyển.  

Đây cũng là lý do Lý Liên Kiệt phải tạm ngưng diễn xuất và duy trì sức khỏe bằng thuốc, tránh biến chứng gây mù và ảnh hưởng đến tim.

 - 1

Lý Liên Kiệt phát tướng và biến dạng gương mặt vì bệnh tật.

Năm 2000, trong một lần bị thương, các bác sĩ đã nói về khả năng tôi phải ngồi xe lăn lúc tuổi già. Năm 2013, sau khi phát hiện mắt lồi hẳn, tôi kiểm tra sức khỏe mới biết bị bệnh cường tuyến giáp ở giai đoạn giữa nên điều trị sẽ gặp khó khăn.

Tôi duy trì uống thuốc trong vài năm, tuân thủ chế độ do bác sĩ yêu cầu”, Lý Liên Kiệt thừa nhận. Ngoài ra, ngay từ đầu các bác sĩ khuyên anh nên chú ý giữ sức khỏe, có nhiều khả năng khi tuổi ngày một cao anh sẽ phải ngồi xe lăn.

 - 2

Thời kỳ hoàng kim và tuổi xế chiều bệnh tật của Lý Liên Kiệt.

Nếu bây giờ giải nghệ, thì già vẫn phải ngồi xe lăn. Nếu tiếp tục đóng phim, già cũng vẫn phải ngồi xe lăn. Vì thế, tôi chọn cách sau. Không biết chừng tôi sẽ cho nạm kim cương lên xe (Cười). Tôi bị bệnh tuyến giáp khiến cơ thể khá mệt mỏi, đau đớn. Tôi vẫn đang cố gắng chạy chữa nhưng may mắn tôi chưa đến nỗi phải ngồi xe lăn”, tài tử sinh năm 1963 hài hước tâm sự.

Ngoài ra, Lý Liên Kiệt còn cho biết thêm, từ khi mắc bệnh, hệ tim mạch của anh cũng bị ảnh hưởng theo. Đặc biệt, mỗi khi tập luyện quá sức, nhịp tim của ông tăng nhanh, có lúc lên đến 140 lần/phút.

 - 3

Lý Liên Kiệt đành lỗi hẹn với Vin Diesel trong bom tấn hành động Hollywood.

Lượng phim của Lý vì thế giảm sút đáng kể. Anh gần như từ chối toàn bộ kịch bản khi được mời hợp tác. Gần đây, Lý Liên Kiệt đột ngột hủy vai trong xXx: The Return of Xander Cage, hợp tác cùng Vin Diesel và Chân Tử Đan được chọn là người thế vai anh.

Tuy vậy, thời gian gần đây sức khỏe Lý Liên Kiệt đã dần hồi phục, mắt đỡ lồi hơn trước, đi lại không còn khó khăn, vì vậy anh nhận lời xuất hiện trong bộ phim cổ trang thần thoại Truyền kỳ phong thần với vai Khương Tử Nha, sánh vai cùng dàn ngôi sao trẻ nổi tiếng như Huỳnh Hiểu Minh, Phạm Băng Băng, Angelababy, Văn Chương,...

 - 4

Tài tử 53 tuổi trong Truyền kỳ phong thần.

Dù đây không phải một vai diễn cần sử dụng đến võ thuật nhiều nhưng cũng là một tín hiệu lạc quan đối với Lý Liên Kiệt cũng như người hâm mộ. Không những vậy, anh khẳng định sẽ tiếp tục đóng phim và phải 10 năm sau mới chính thức giải nghệ.

Tôi vẫn đóng phim nhưng không thể như xưa. Cơ thể tôi thường bị đau, vóc dáng nặng nề khó đóng được cảnh hành động. Hơn nữa bệnh cường giáp khiến nhịp tim luôn vượt trăm nhịp trên một phút. Thời điểm đóng Phong thần bảng truyền kỳ, ê-kíp đã phải huy động các bác sĩ đến phim trường phòng ngừa tôi bất trắc”, anh cười khi nói về dự định trong tương lai.

Hiện tại Lý Liên Kiệt tiết lộ, trọng lượng cơ thể ông tăng rõ rệt từ khi mắc bệnh nhưng nhờ kiên trì điều trị, tất cả đã dần ổn định.

 - 5

Lý Liên Kiệt bình thản về chuyện sinh tử.

Tài tử 53 tuổi cũng đã chuẩn bị chu đáo chuyện hậu sự và dặn dò vợ sau khi anh qua đời, hãy đưa thi thể anh tới một ngôi chùa ở Tây Tạng hỏa táng và chôn cất tại đó.

Bia mộ của anh hy vọng sẽ được một vị thánh tăng người Tạng chấp bút đề tên: “Chết không có gì đáng sợ cả. Ai mà không một lần phải chết”, anh nói. Ý nguyện này của anh đã được bà xã ủng hộ: “Vợ tôi cũng bình tĩnh khi nghe tôi nói chuyện, chẳng có chuyện gì là không thể xử lý”.

Ở tuổi 53, Lý Liên Kiệt già và yếu hơn đồng nghiệp cùng lứa tuổi như Chân Tử Đan. Thậm chí so về phong độ trên màn ảnh, Lý Liên Kiệt cũng tỏ ra kém hơn hẳn so với “vua hài kungfu” Thành Long đã ở tuổi ngoài 60.

Nếu như Chân Tử Đan sở hữu cơ thể cường tráng và vẻ ngoài trẻ hơn nhiều so với tuổi 53 của mình, Thành Long 63 tuổi vẫn đóng và thực hiện hàng loạt phim hành động, thì Lý Liên Kiệt trông lại già nua, ốm yếu.

Nhiều nhà phê bình phim còn nhận định, Lý Liên Kiệt sớm đối mặt với nguy cơ giải nghệ trong nay mai vì vấn đề sức khỏe.

 - 6

 - 7

Lý Liên Kiệt trông già yếu hơn so với hai đồng nghiệp của mình.

Người hâm mộ tiếc nuối và mong anh sớm trở lại thời hoàng kim. Thế nhưng tài tử Thiếu Lâm Tự lại không màng hào quang. “Tôi đóng phim không do danh vọng mà vì cuộc đời tôi vốn khổ cực. Tôi làm nghệ thuật để không sống những ngày vất vả như quá khứ, tôi không cần bon chen.

Danh lợi, tiền bạc, dục vọng dư dả không khiến tôi cảm thấy hạnh phúc. Tại sao tôi phải mệt mỏi vì những điều vô vị. Giờ đây, có thể tôi khóc khi nghe một bản nhạc buồn, cười vui nếu thấy một đứa trẻ đang chạy nhảy. Đó mới là cuộc sống”, Lý Liên Kiệt bình thản nói.

Điều khiến ông hoàng kungfu trăn trở lúc này là tìm người kế nhiệm để ông truyền lại những bí quyết võ thuật trong suốt cuộc đời gần 50 năm cũng như chuyên tâm cho các hoạt động từ thiện.

 - 8

Lý Liên Kiệt mong tìm được truyền nhân kế nghiệp.

Lý Liên Kiệt chia sẻ, hiện anh cảm thấy sức khỏe của mình giảm sút nhiều vì bệnh tật nên đã có kế hoạch tìm kiếm tài năng ở thế hệ trẻ, giúp lớp trẻ phát triển, bồi đắp để cho ra đời những người giỏi ở nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ riêng võ thuật hay diễn xuất.

"10 năm trước, tôi tập trung làm từ thiện, 10 năm sau tôi muốn tìm truyền nhân, nhất là để truyền võ nghệ của mình", ngôi sao võ thuật nói. Bản thân Lý Liên Kiệt là người theo đạo Phật, vì vậy anh tin vào luân hồi và luôn bình tĩnh đối diện với mọi biến cố của cuộc đời.

"Tôi tin vào thuyết luân hồi, vì vậy cái chết không hề đáng sợ, tôi cũng không có điều gì để hối hận hay tiếc nuối. Tôi đã có một người vợ đảm đương cùng những đứa con ngoan, vì vậy còn có gì để tiếc nuối nữa", nam diễn viên nói.

 - 9

Tài tử gặp gỡ các môn sinh tại buổi khai trương võ đường Thái Cực.

Hồi tháng 3.2016, Lý Liệt Kiệt chính thức cho khai trương đại bản doanh về Thái Cực quyền ở Bắc Kinh với mong muốn truyền dạy bộ môn võ thuật mang đậm triết lý phương Đông giúp nâng cao sức khỏe cho mọi tầng lớp công chúng.

Trong ngày khai trương đại bản doanh về Thái Cực quyền, Lý Liên Kiệt trực tiếp hướng dẫn các môn sinh về Thái Cực thiền, phần đông là phụ nữ.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất