Lý Hải: "Nếu chọn Nene để bán vé, thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn!"

Kênh 14 - 29/04/2018, 02:20

Sau hai phần phim "Lật Mặt" trước đây thành công về doanh thu. Phần thứ 3 vừa ra mắt. Cùng trò chuyện với Lý Hải xoay quanh bộ phim này.

Hai phần trước của Lật Mặt có doanh thu rất cao, vậy với phần thứ 3, anh tham vọng con số nào?

Nói chữ "tham vọng" nghe thấy lớn lao quá (cười). Ai cũng muốn phim mình làm ra có doanh thu thật cao. Nhưng thật sự đối với Lý Hải thì phim làm xong, đem chiếu và thu hồi được vốn là vui và hạnh phúc rồi. Con số lời lãi được bao nhiêu hay bấy nhiêu, không dám nói trước.

Lý Hải: Nếu chọn Nene để bán vé thì thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn! - Ảnh 1.

 

Ra mắt vào dịp lễ, đụng độ Avengers: Infinity War cùng một phim Việt cũng được đánh giá cao khác, anh có sợ mình bị mất thị phần?

Tất nhiên về lượng suất chiếu ở rạp thì sẽ bị chia phần. Nhưng Lý Hải tin rằng phim Việt luôn có khán giả riêng, không phải ai cũng thích xem phim Mỹ.

Đầu tư đến 17 tỉ đồng, tức phim phải thu được ít nhất 34 tỉ mới có thể hòa vốn. Vì sao anh quyết định chơi lớn như vậy?

Thật ra ban đầu khi viết kịch bản xong, Lý Hải không nghĩ kinh phí lên đến 17 tỉ. Nhưng khi ngồi phân cảnh ra rồi, biết đoạn đó phải đu dây qua thác thế này, đoạn này phải tông xe thế kia, v.v... thì kinh phí mới đội lên. Tôi hiểu con số đó đối với phim Việt thì đã thuộc hàng phim bom tấn rồi, nhưng tôi muốn phim mình chỉn chu hết mức có thể, đàng hoàng hết mức có thể để khi khán giả bỏ tiền ra rạp, ngồi coi một tiếng rưỡi đồng hồ sẽ không thấy nuối tiếc.

Lý Hải: Nếu chọn Nene để bán vé thì thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn! - Ảnh 2.

 

Còn nếu mình cứ sợ, cứ lo, bớt cái này, giảm cái kia thì người chịu thiệt chính là bản thân mình và bộ phim, vì đó sẽ là một sản phẩm không đến nơi đến chốn.

Nhưng tính đến thời điểm này thì kinh phí đã lên đến 18 tỉ vì có một cú máy quay cảnh tông xe đã làm hư hết máy móc. Với cả việc mưa gió liên tục đã làm số ngày qua bị dôi lên. Một ngày quay thêm sẽ phát sinh ít nhất là 200 triệu. Mà phim lần này dôi đến cả chục ngày, nên mới có con số khủng là 18 tỉ đó.

Anh lấy cảm hứng từ đâu để tạo nên câu chuyện lần này?

Từ những lần đi từ thiện, thiện nguyện. Lúc đó tôi gặp rất nhiều những em bé bị bỏ rơi, sống trong những mái ấm tình thương. Nói chuyện với các bé mới hiểu dường như bé nào cũng mong ước được gặp lại cha mẹ mình. Chính vì vậy mà tôi mới viết một kịch bản như Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết, để nói lên tâm tư tình cảm của những em bé đó.

Lý Hải: Nếu chọn Nene để bán vé thì thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn! - Ảnh 3.

 

Bật mí là ban đầu kịch bản được viết theo hướng rất bi, chính kịch. Nhưng bà xã tôi đọc xong góp ý rằng kịch bản này chỉ dùng để đi thi thì được, phim giải trí cho mọi người cùng xem phải khác. Thế là tôi thêm vào rất nhiều cảnh hài, cảnh hành động mạo hiểm nhưng vẫn phải đảm bảo giữ được tinh thần của phim.

Qua Lật Mặt phần 3, tôi muốn nhắn gửi đến khán giả rằng: Trẻ em trên đời là vô tội. Người lớn đã tạo ra chúng thì phải có trách nhiệm, đừng để chúng bơ vơ. Còn những người đang có cha, có mẹ thì hãy gìn giữ những phút giây quý giá đó.

Vì sao anh quyết định đưa bối cảnh câu chuyện lên Tây Nguyên, cả những sản phẩm gần đây đều như thế?

Ban đầu, tôi định sẽ dùng bối cảnh miền Tây. Nhưng khi ráp vào kịch bản thì không hợp. Những cảnh như sạt lở núi, đu dây tòng teng qua thác thì chỉ có ở vùng đồi núi. Hơn nữa là bối cảnh núi rừng Tây Nguyên rất đẹp, tôi rất yêu thích.

Lý Hải: Nếu chọn Nene để bán vé thì thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn! - Ảnh 4.
 

Những pha mạo hiểm trong phim là do anh đích thân anh chỉ đạo hay thông qua ai khác?

Tôi làm việc song song với đạo diễn hành động Tony. Anh ấy là người bạn đồng hành lâu năm của tôi, từ thời Trọn Đời Bên Em nên cả hai rất hiểu ý nhau.

Các pha hành động nguy hiểm đều do diễn viên tự thực hiện. Sao anh lại quyết định như thế mà không dùng cascadeur?

Trong ekip luôn có một đội cascadeur rất đông người, họ đã được đi tiền trạm trước nửa tháng để tính toán về độ an toàn trong tất cả các phân cảnh. Diễn viên đóng thế cho 4 bạn diễn viên chính cũng luôn túc trực 24/24. Trước mỗi cảnh quay, tôi đều hỏi các diễn viên rằng họ có muốn tự đóng không rồi mới tiến hành.

Lý Hải: Nếu chọn Nene để bán vé thì thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn! - Ảnh 5.
 

Tôi hiểu tâm lý của diễn viên. Họ muốn được tự thực hiện những pha mạo hiểm chính là muốn bộ phim chất lượng hơn. Nếu mình tự quay thì sẽ lấy được mặt của mình trong mỗi cảnh. Còn nếu dùng diễn viên đóng thế thì sẽ phải quay lưng, quay ăn gian, lâu lâu diễn viên thật mới ló mặt ra thì những cảnh đó sẽ không đẹp. Sự cảm nhận của khán giả khi xem cũng sẽ không thật.

Kỉ niệm đáng nhớ nhất của anh với phần phim này là gì?

Chắc chắn là chạy mưa! Tôi đã thực hiện rất nhiều dự án dính mưa nhưng chưa có lần nào khổ sở như lần này. Bình thường quay phim một tháng mà dính mưa một tuần là đã muốn chết rồi. Đằng này quay ngay đợt bão, quay 6 tuần thì hết cả tháng mưa, mà bối cảnh gần như 90% là ở ngoài trời. Cứ mở mắt dậy chuẩn bị quay là thấy mưa.

Lý Hải: Nếu chọn Nene để bán vé thì thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn! - Ảnh 6.
 

Lý Hải: Nếu chọn Nene để bán vé thì thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn! - Ảnh 7.

 

Bạn không tưởng tượng nổi có những hôm chạy xuống Bảo Lộc quay thì mưa to quá, thế là phải chạy về Thác Mai, Đồng Nai. Tới nơi dính mưa lại phải chạy qua Đà Lạt. Đà Lạt mưa nên phải qua Buôn Mê Thuột. Cứ chạy qua chạy lại do mưa bão như vậy nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ làm việc cũng như chất lượng của phim.

Vậy hiện tại điều khiến anh tiếc nuối nhất là gì?

Vẫn là vấn đề thời gian. Nếu có thêm một vài tháng thì chắc chắn phim sẽ còn tốt hơn.

Tại sao anh lại chọn Nene vào phim của mình trong khi vai đó theo nhận xét là rất nhiều diễn viên nữ Việt Nam đóng được?

Không chỉ riêng tôi mà các diễn viên nam đóng cùng đều nhận xét Nene là một người làm việc cực kì chuyên nghiệp. Các hot girl Việt Nam chắc chắn sẽ "dẹo" (điệu đà, nhõng nhẽo - PV). Nene thì khác, cô ấy không hề dẹo. Tất cả các cảnh mạo hiểm đều đích thân thực hiện. Trong khi đó nếu là diễn viên Việt Nam thì có lẽ sẽ phải quay đúp (đóng thế) rất nhiều.

Lý Hải: Nếu chọn Nene để bán vé thì thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn! - Ảnh 8.

 

Mọi người có vẻ không thích Nene nhưng thực sự cô ấy rất chịu khó và chuyên nghiệp. Luôn dậy từ rất sớm để chuẩn bị, lúc nào cũng ôm cuốn kịch bản dày cả trăm trang để học thoại dù không rành tiếng Việt. Phát âm dẫn đến việc phải lồng tiếng là khuyết điểm lớn nhất của Nene nhưng sự lăn xả của cô ấy khiến tôi cảm thấy mình đã lựa chọn đúng đắn. Nene là người có lối diễn cực kì thông minh.

Vậy với ý kiến cho rằng anh chọn Nene để quảng cáo, thì hiện tại anh đã đạt được điều đó chưa?

Tôi chưa bao giờ có ý định dùng ngôi sao hay ai đó để bán vé. Nếu có, tôi đã phải viết nhân vật sao cho thật hợp với người đó. Nhưng tôi chưa bao giờ làm như vậy. Kịch bản của tôi luôn được viết ra để truyền tải đến người xem đúng ý đồ của nó, và diễn viên phải xả thân cho nhân vật chứ không có chuyện nhân vật viết ra cho diễn viên. Nếu muốn làm vậy thì tôi đã tự "đo ni đóng giày" cho mình một vai trong phim này rồi, chắc chắn là bán vé tốt hơn mời Nene sang đây.

Lý Hải: Nếu chọn Nene để bán vé thì thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn! - Ảnh 9.
 

Không khó để nhận thấy ở một số tình tiết trong phim còn bị dài dòng, nhây, có thể là do ảnh hưởng phong cách từ Trọn Đời Bên Em. Anh có bào chữa gì không?

Đó là cách kể chuyện của riêng tôi, không giống ai nhưng đó là tôi. Quan trọng là sau khi xem phim xong, bạn có cảm thấy thoải mái và chấp nhận nó không là đủ. Tiêu chí của tôi là tạo tiếng cười, lại còn là tiếng cười xuyên suốt. Mà muốn người ta cười thì mình phải gieo, phải đưa ra dữ liệu rồi giải thích thì mới hiệu quả. Đó là quy tắc làm tình huống hài. Bạn không thể kể một bộ phim ngắn gọn, súc tích, đậm chất điện ảnh mà vẫn khiến người ta cười từ đầu đến cuối.

Đá chéo sân sang điện ảnh, nhưng đã sở hữu 2 tác phẩm doanh thu khủng. Nhưng khi nói đến những "ông trùm đạo diễn" ở Việt Nam thì dường như mọi người đều quên anh. Anh nghĩ sao?

Tôi thấy bình thường. Bản thân Lý Hải chỉ là một kẻ tay ngang, từ ca sĩ sang làm đạo diễn và được khán giả yêu thương nên phim mình thắng thôi. Đi ra đường, người ta vẫn gọi mình là ca sĩ Lý Hải và tôi rất hạnh phúc vì điều đó.

Lý Hải: Nếu chọn Nene để bán vé thì thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn! - Ảnh 10.
 

Anh quan niệm thế nào về một phim tốt? Thắng doanh thu nhưng không có giá trị nghệ thuật hay ngược lại?

Phim của Lý Hải là phim thị trường, tôi chọn con đường đó. Tôi muốn tác phẩm mình làm ra có thể chia sẻ được với mọi người, được khán giả ủng hộ và yêu mến chứ không muốn làm một tác phẩm được khen ngợi về nghệ thuật nhưng không có doanh thu, phải đem về nhà cất vô hộp tủ. Và tất nhiên tôi biết, phim thị trường thì không bao giờ được đánh giá cao về nghệ thuật.

Bộ phim Việt Nam nào khiến anh yêu thích nhất?

Thú thật là tôi ít xem phim Việt Nam. Chỉ từ khi bước sang lĩnh vực phim ảnh này thì mới xem. Xem để biết vì sao phim này thắng, phim kia thua, và khán giả đang ở đâu để mình làm ra được tác phẩm mà mọi người sẽ hưởng ứng. Thói quen của Lý Hải từ trước đến bây giờ là xem một bộ phim Mỹ trước khi đi ngủ.

Nhưng tôi luôn nhìn ra được cái hay ở mỗi phim Việt mà mình xem. Mỗi đạo diễn đều có một sở trường, mỗi bộ phim đều có một hàm ý của riêng nó. Tôi không đặc biệt thấy phim Việt nào quá hay cũng như một phim nào quá tệ.

Vợ anh, chị Minh Hà, giúp đỡ anh như thế nào trong quá trình làm phim?

Rất nhiều. Mà công việc đầu tiên thường là "thẩm định" kịch bản. Bây giờ tôi mới biết đánh máy có dấu chứ hồi trước kịch bản toàn do bà xã đánh lại. Trong lúc đánh cô ấy sẽ góp ý luôn cho kịch bản, cái nào được cái nào chưa. Sau đó đến giai đoạn sản xuất, chi phí, cũng do bà xã giúp đỡ rất nhiều. Minh Hà không chỉ là một người bạn đời mà còn là người đồng hành ăn ý của Lý Hải trong công việc.

Lý Hải: Nếu chọn Nene để bán vé thì thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn! - Ảnh 11.
 

Anh là người từng học qua trường lớp điện ảnh, nhưng chị Minh Hà thì không. Vậy chuyện anh nghe lời góp ý của bà xã liệu có mâu thuẫn?

Chính bà xã là người kéo tôi ra rạp xem phim hồi mới quen nhau năm 2004. Trước đó tôi chỉ ở nhà xem trên tivi thôi. Và khi ra rạp, bà xã là người muốn tôi tìm hiểu, đánh giá tại sao chỗ này hay, chỗ kia dở. Những phán đoán của cô ấy luôn rất đúng. Có thể do khoảng cách thế hệ. Tôi hơn cô ấy gần 20 tuổi, nên sự nhạy cảm của cô ấy với sở thích, thị hiếu của số đông đúng hơn. Đó là lý do tôi rất tin tưởng bà xã mình.

Anh và vợ có ý định hướng con của mình theo nghệ thuật không?

Hiện thì hai vợ chồng chưa nghĩ đến. Đợi con lớn lên, nó muốn gì thì mình cho nó học cái đó. Chứ nếu nó thích học Toán mà mình bắt học Văn thì không được.

Nếu có một đơn vị sản xuất khác mời anh làm đạo diễn, hoặc diễn viên thì anh có đồng ý tham gia?

Đã từng có bên mời tôi làm đạo diễn, diễn viên nhưng toàn trúng vào đợt bấm máy phim của mình nên từ chối. Giờ tôi đang rất rảnh, ai mời là nhận ngay (cười).

Lý Hải: Nếu chọn Nene để bán vé thì thà tôi tự viết vai riêng cho mình đóng, chắc chắn sẽ ăn khách hơn! - Ảnh 12.
 

Dự định đường dài của anh là gì, anh có muốn làm một phim thể loại khác?

Đạo diễn nào cũng muốn mình được thử nghiệm nhiều thể loại, càng đa dạng càng tốt. Nhưng tôi có hướng đi riêng của mình. Tôi muốn làm phim hài. Sau này có làm phim ma thì vẫn sẽ là ma hài. Giống như phim Thành Long hay Châu Tinh Trì. Tôi muốn khi người ta nhắc đến phim Lý Hải thì sẽ có một định hình riêng, ai thích thì xem.

Cảm ơn Lý Hải về cuộc trò chuyện!

Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết vẫn đang khởi chiếu trên toàn quốc.

Theo Phúc Du/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất