Lương 10 triệu đồng/tháng, chồng luôn chất vấn 'tiền đi đâu hết', vợ đưa bảng chi tiêu của cả nhà khiến tất cả đều nể

14/10/2020, 13:37

Trái ngược với tâm lý sợ vợ tiêu xài hoang phí của người chồng, nhiều chị em nhận xét bà mẹ hai con chi tiêu quá tiết kiệm, chỉ 8 triệu rưỡi cho cả gia đình bốn người quả thực khó tin.

Việc chi tiêu trong gia đình luôn làm đau đầu hội chị em, những người nắm giữ 'tay hòm chìa khóa'. Tiêu thế nào để vừa tiết kiệm mà vẫn đảm bảo chất lượng sống quả thực không dễ.

Chưa kể, vợ chồng đồng lòng thì không nói, nhiều chị em còn bức xúc và mệt mỏi vì vừa đau đầu vấn đề tài chính, vừa không thoải mái trước sự hoài nghi, xét nét cách chi tiêu từ phía người chồng.

Mới đây, chị Oanh Phạm, một bà mẹ hai con ở Nam Định đã bức xúc lên mạng chia sẻ câu chuyện liên quan đến sinh hoạt phí của gia đình mình.

Theo đó, nhà chị Oanh có hai con nhỏ. Chồng chị lương 10 triệu đồng/tháng, chị tuy thu nhập không ổn định nhưng vẫn luôn tự chủ kinh tế, không phụ thuộc vào chồng.

Thế nhưng, bà mẹ hai con liên tục bị chồng dò hỏi về các khoản chi tiêu hằng tháng trong gia đình và thắc mắc về chuyện tiền nong. Trong khi đó, chị đã hết sức dè sẻn trong chi tiêu, cố gắng tiết kiệm hết mức có thể.

Vừa đau đầu tính toán chi tiêu, bà mẹ bỉm sữa còn mệt mỏi khi chồng luôn dò hỏi chuyện tiền nong. (Ảnh minh hoạ)

Vừa đau đầu tính toán chi tiêu, bà mẹ bỉm sữa còn mệt mỏi khi chồng luôn dò hỏi chuyện tiền nong. (Ảnh minh hoạ)

'Mình làm không ra nhiều tiền nhưng buôn bán cũng đủ chi tiêu, tự lập kinh tế, còn chồng mình lương được 10 triệu/tháng.

Thế mà lúc nào anh ta cũng hỏi tiền anh làm ra còn không, mỗi tháng còn được bao nhiêu, trong khi đây là chi phí hằng tháng của hai vợ chồng và hai đứa con'  - Chị Oanh chia sẻ.

Đính kèm với câu chuyện là bảng kê các khoản chi phí của gia đình chị Oanh, gồm hai người lớn và hai con nhỏ đang độ tuổi cần uống sữa, đóng bỉm, đi học.

Các khoản bao gồm:

Tiền học của hai con: 2.600.000 đồng

Tiền sữa của hai con: 1.000.000 đồng

Tiền bỉm hai con: 300.000 đồng

Tiền ăn sáng hai vợ chồng và hai con: 1.200.000 đồng

Tiền xăng xe hai vợ chồng: 900.000 đồng

Tiền wifi + điện thoại: 200.000 đồng

Tiền ăn vặt hai con: 600.000 đồng

Tiền thuốc của vợ và con: 700.000 đồng

Tiền điện + nước: 1.000.000 đồng

Tổng: 8.500.000 đồng.

Như vậy, chưa kể các chi phí phát sinh như tiền áo quần cho con, chi tiêu lặt vặt…, mỗi tháng bà mẹ trẻ này chỉ tiêu hết 8.500.000 đồng cho gia đình 4 người.

Bảng chi tiêu khiến hội chị em khá bất ngờ. Trong khi chồng của chị Oanh liên tục hỏi số tiền còn lại sau mỗi tháng, sợ vợ tiêu hoang thì dân tình lại nể phục khả năng chi tiêu dè sẻn, tiết kiệm của bà mẹ hai con.

Bảng chi tiêu khiến hội chị em khá bất ngờ. Trong khi chồng của chị Oanh liên tục hỏi số tiền còn lại sau mỗi tháng, sợ vợ tiêu hoang thì dân tình lại nể phục khả năng chi tiêu dè sẻn, tiết kiệm của bà mẹ hai con.

Dễ thấy, mẹ bỉm sữa này thực hiện chính sách 'thắt lưng buộc bụng'. Bỉm dùng loại trung bình nên mỗi bé chỉ mất 150.000 đồng/tháng tiền bỉm.

Sữa cũng mua cho con loại sữa tươi thông thường, thay vì nhiều loại sữa ngoại đắt đỏ, mỗi bé 500.000/tháng.

Hội chị em không khỏi đồng cảm, chia sẻ với chị Oanh về nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền, tính toán chi tiêu trong gia đình:

' Thật nể cách chi của chị quá, riêng tiền học cho con nhà mình một bé đã 4 triệu rồi. Tiền sữa 3 triệu, bỉm 1 triệu nữa. Thế mà chồng còn hỏi tiền đi đâu hết, đúng là bó tay';

'Nếu nhà bạn ở quê thì có thể tiêu như thế chứ trên thành phố thì là quá ít. Riêng nhà mình một bé mà chi phí cho con đã 5 triệu/tháng, chưa kể sinh hoạt phí của hai vợ chồng.

Chồng mà còn hỏi tiền đâu thì tháng sau cứ giao tiền cho anh ta chi tiêu, sắm sửa, từ sau không dám mở miệng hỏi tiền nữa đâu'.

Thậm chí, nhiều người còn nhìn ra những điểm bất cập trong bảng chi tiêu:

- Không thấy có tiền ăn trưa và tối của hai vợ chồng? Nhà này chỉ ăn sáng thôi sao?

- Chưa có tiền ăn của hai người lớn này, bảo sao chưa đến 9 triệu một tháng cho gia đình 4 người. Nhà mình 4 người một tháng 15 triệu mà còn thiếu trước hụt sau!

Lý giải cho những thắc mắc của hội chị em, bà mẹ hai con chia sẻ:  'Đúng là trong bảng chưa có tiền ăn của hai vợ chồng, thế nên mình mới nói là tính sơ sơ thế thôi.

Chồng mình làm công ty, ăn cơm ca tại căng-tin, hai con thì đi học, mình ở nhà buôn bán rồi ăn uống linh tinh nên không tính khoản đó vào.

Nếu tính chi tiết hơn nữa thì một tháng cũng 12-13 triệu, lương chồng cộng với tiền lãi mình buôn bán được là vừa đủ chi tiêu, đừng thiếu trước hụt sau là mừng rồi. Thế mà ông chồng mình cứ suốt ngày hỏi lương anh còn không mới khổ!'

Mặc dù 'mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh', nhưng việc chi tiêu thế nào sao cho hợp lý và đầy đủ nhất cho gia đình quả thực vẫn luôn là bài toán khó chung cho nhiều người vợ, người mẹ.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất