Loạt bom tấn điện ảnh xứ Trung bị nghi "ăn gian" doanh số

Tiin - 15/03/2016, 11:28

Trong 3 năm trở lại đây, điện ảnh Hoa ngữ chứng kiến sự lên ngôi của nhiều dự án điện ảnh với doanh thu "khủng".

 

 

Lật lại hồ sơ, từ năm 2013 đến nay, không ít dự án được đánh giá bom tấn của màn ảnh xứ Trung lại vấp phải chỉ trích lừa đảo khán giả, lăng xê quá mức.

Diệp Vấn 3 (Chân Tử Đan, Mike Tyson, Trương Chấn)

Diệp Vấn 3 - series cuối cùng về cuộc đời nhất đại tông sư môn phái Vịnh Xuân quyền vấp phải bê bối khi công chiếu ở Đại lục.

Những bom tấn điện ảnh Trung Hoa bị đồn ăn gian doanh số

Phim về nhất đại tông sư của Vịnh Xuân quyền vấp chỉ trích gian dối

Nhiều nguồn tin cho hay, đơn vị phát hành cố tình mua rất nhiều vé giảm giá. Họ giữ lại lượng lớn số vé này và sau đó tổ chức thêm các buổi chiếu 'ảo' với mức giá trên trời. Nhờ thế, doanh thu phim tăng đáng kể.

Tại các cụm rạp, giá một vé trong thời gian từ 9h đến 22h được bán ở mức 38 NDT (khoảng 130.000 đồng).

Tuy nhiên suất chiếu lúc 0h50 đến 8h30 lại có mức giá 203 NDT (khoảng 700.000 đồng).

Các phòng chiếu ở thời điểm 'nhạy cảm' được sắp lịch dày đặc, chỉ khoảng 10-15 phút lại có một đợt chiếu (trong khi thời lượng phim khoảng 100 phút).

Khán giả khu vực Vũ Hán ngạc nhiên khi trên mạng thông báo suất chiếu 8h30 hết vé, trong khi thời điểm này trung tâm thương mại còn chưa mở cửa để khán giả đến rạp.

Đây được coi là những bằng chứng cho thấy bom tấn của Chân Tử Đan, Mike Tyson có những suất chiếu 'ma' để đẩy doanh số.

Lạc lối ở Hồng Kông (Triệu Vy, Từ Tranh)

Lạc lối ở Hồng Kông do Triệu Vy, Từ Tranh đóng chính công chiếu từ ngày 25/9/2015 và theo thống kê dù mới hơn 11 ngày ra mắt, phim thu về gần 1,4 tỷ NDT (gần 5.000 tỷ đồng).

Hết đợt chiếu, phim đạt doanh số 1,6 tỷ NDT, lọt Top 10 phim ăn khách nhất lịch sử. Tuy nhiên thành công của phim bị đặt dấu hỏi lớn.

Những bom tấn điện ảnh Trung Hoa bị đồn ăn gian doanh số

Lạc lối ở Hồng Kông của Triệu Vy, Từ Tranh

'Có mặt tại rạp chiếu phim vào tối 1/10 mới thấy rõ sự vắng vẻ. Không nhiều khán giả đến xem nhưng nhà sản xuất lại chia sẻ bộ phim cháy vé.

Đây thực chất chỉ là cách để đoàn làm phim tăng lượng người xem' - một khán giả ở Bắc Kinh kể lại.

'Tôi cũng nghe phong thanh việc Lạc lối ở Hồng Kông có gian lận trong việc công bố doanh thu, chúng ta cần chờ xem' - blogger nổi tiếng Ngu Bối Gia tán đồng ý kiến trên.

Nguồn tin từ Sina cho hay, Lạc lối ở Hồng Kông cố tình thổi phồng thành tích với mục tiêu hút khán giả đến rạp.

Sức ép từ dư luận buộc đại diện nhà sản xuất phải lên tiếng. Họ khẳng định thông tin cung cấp trên mạng chưa xác thực, thiếu bằng chứng.

Truy lùng quái yêu (Tỉnh Bách Nhiên, Bạch Bá Hà)

Truy lùng quái yêu tạo nên địa chấn điện ảnh khi có doanh số 2,4 tỷ NDT (hơn 8.000 tỷ đồng) - cao nhất lịch sử cho đến năm 2015.

Kỷ lục này vừa bị phá vỡ bởi Mỹ nhân ngư. Tuy nhiên, đại diện Cục điện ảnh cho biết họ nhận nhiều đơn kiện cho thấy phim đã khống doanh số.

Những bom tấn điện ảnh Trung Hoa bị đồn ăn gian doanh số

Thành công khi ra mắt nhưng Truy lùng quái yêu vấp nghi vấn gian lận. ẢNh: Sina.

'Thống kê từ phòng bán vé kỹ thuật số quốc gia cho thấy, một số ít rạp chiếu và nhà phát hành đã thao túng về số lượng lượt khán giả tới rạp và vé bán ra.

Chẳng hạn, 300 vé đã bán hết trong phòng chiếu chỉ có sức chứa 200 chỗ ngồi, mức giá của những suất chiếu này được đẩy cao hơn'.

Tây du ký: Mối tình ngoại truyện

Tây du ký: Mối tình ngoại truyện ra mắt năm 2013 và mang về doanh số 1,3 tỷ NDT (hơn 4.400 tỷ đồng), trở thành hiện tượng trong năm.

Với phong cách Châu Tinh Trì hài hước thành thương hiệu, chẳng ai nghi ngờ vào con số này cho đến khi 'vua hài' khởi kiện Hoa Nghị.

Những bom tấn điện ảnh Trung Hoa bị đồn ăn gian doanh số

Bom tấn Châu Tinh Trì cũng bị nghi vấn sau lời khai của Hoa Nghị

Châu Tinh Trì cho biết hai bên đã có thỏa thuận, nếu phim vượt ngưỡng 500 triệu NDT (1.700 tỷ đồng), Hoa Nghị phải chia lợi nhuận bổ sung theo tỷ lệ.

Tuy nhiên, công ty lại từ chối thanh toán số tiền Châu Tinh Trì đáng được hưởng dù phim thành công ngoài mong đợi.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hoa Nghị đưa ra những lý do phản hồi. Trong đó, công ty này khẳng định 'doanh thu vượt 500 triệu NDT (hơn 1.700 tỷ) của phim không cao như thông báo'.

Lúc này, khán giả mới vỡ lở chuyện con số thống kê trước đó chỉ mang tính chất…xem cho vui.

Cục Báo Chí, Xuất bản, Phát thanh, điện ảnh và truyền hình Trung Quốc (SARFT) thừa nhận trong thời gian ngắn, những lịch sử về doanh thu khiến họ đau đầu.

Lý Đông - quản lý mảng điện ảnh cho hay, vấn đề doanh thu phòng vé và công bố thông tin doanh số đang còn nhiều bất cập.

Cục sẽ nặng tay trong thời gian tới để trả lại sự minh bạch cho thị trường.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất