Lãi vài chục triệu đồng một tháng từ bún đậu mắm tôm trong ngõ hẻm

Kênh 14 - 25/07/2015, 11:13

Không tốn tiền triệu để thuê mặt bằng hàng tháng cũng chẳng phải ngồi vỉa hè, đường lớn bụi bặm, những quán bún đậu mắm tôm trong ngõ hẻm lại được nhiều thực khách ưa chuộng.

Những con ngõ tuy rất nhỏ, nhưng ẩn chứa bao tinh hoa của ẩm thực Hà thành. Người Hà Nội có câu: "Muốn ăn ngon là phải vào ngõ". Có lẽ vì thế mà quán bún đậu mắm tôm trên phố An Trạch (Đống Đa, Hà Nội) chẳng bao giờ vắng khách. Với không gian yên tĩnh, mát mẻ, dễ ăn, ngon miệng, rẻ tiền, quán bún đậu mắm tôm này là một trong số những địa chỉ được thực khách ưa chuộng giữa rất nhiều quán bún đậu mắm tôm ở Hà thành.
 
Nhỏ mà... tấp nập người ăn
 
Nằm trong con hẻm trên phố An Trạch, quán bún đậu mắm tôm của chị Nguyễn Thị Dung gây ấn tượng cho thực khách bởi quán không hề ồn ào, náo nhiệt như ở những quán bún đậu khác trên các mặt đường lớn. 
 
Chia sẻ với chúng tôi, chị Dung - chủ quán bún đậu cho biết, với bí kíp pha chế mắm tôm truyền lại từ ông nội, nếu chị thuê mặt bằng, nhân viên để mở quán bán ở đường lớn thì chắc chắn lượng khách sẽ tăng lên. Tuy vậy, công việc vất vả hơn nhưng số tiền lãi sau khi trừ phí thuê mặt bằng, nhân công, quảng cáo không lớn hơn bán trong ngõ nhỏ này là bao. Do đó chị đã quyết định chọn diện tích có phần eo hẹp này để kinh doanh.
 
Theo chị Dung, địa chỉ của quán tuy nằm trong ngõ nhỏ nhưng lại là nơi tập hợp đủ loại hàng bún, từ bún đậu đến bún chả, bún ngan, bún ốc… tất cả đều do chủ quán tự chế biến.
 
Khách vào quán thường gọi xuất đầy đủ gồm: một đĩa bún, chả cốm hoặc giò, đĩa đậu phụ chiên vàng, vài cọng rau sống, dưa chuột và một bát mắm tôm pha chế chanh, ớt, đường vừa miệng.
 

2-9cb7e

Một suất bún đậu mắm tôm nguyên bản gồm một đĩa bún, 4 bìa đậu nhỏ, mắm tôm và rau sống.

 
Món ăn bình dân nên giá cũng rất bình dân, từ 15.000 - 25.000 đồng/suất. Trung bình, mỗi buổi trưa lượng khách đến đây trên 100 người. Cá biệt, vào những buổi sáng hoặc tối hai ngày cuối tuần, lượng khách đến ăn đông gấp rưỡi so với ngày bình thường. 
 
Bên cạnh bún đậu mắm tôm, quán chị Dung bán thêm trà đá, trà chanh, nước giải khát các loại. “Người Việt mình có thói quen ăn xong phải ngồi nhâm nhi chén trà xanh để thức ăn nhanh tiêu, ăn kẹo thơm để xả hết mùi mắm tôm. Bên cạnh lợi nhuận, người bán cần nghĩ đến lợi ích khách hàng về sau. Nếu quán ăn không có nước uống, thực khách ăn xong phải đi một đoạn để uống nước thì họ ắt sẽ cảm thấy bất tiện. Một viên kẹo cao su không đáng là bao nhưng sẽ giúp thực khách xả hết mùi mắm tôm trước khi vào làm việc" – chị chia sẻ.
 
Thu nhập tiền triệu mỗi ngày
 
Trái ngược với diện tích nhỏ bé, doanh thu từ cửa hàng bún đậu lại không hề nhỏ. Lượng người đến ngồi luôn kín ghế đem về thu nhập khoảng từ 2 đến 3 triệu đồng mỗi ngày. 
 
“Nếu mỗi suất bún đậu mắm tôm ngoài cửa hàng lớn có giá từ 20.000 - 30.000 đồng thì tôi chỉ bán 15.000 đồng/suất. Với 25.000 đồng, thực khách đã có một suất bún đậu đầy đủ gồm bún, đậu, chả cốm, nem rán kèm thịt chân giò luộc” – chị Dung nói.
 

6-9cb7e

Cửa hàng trong ngõ chủ yếu là khách quen, đa số đều tỏ ra hài lòng với giá cả và chất lượng của bún đậu mắm tôm ngõ hẻm
 
Với mỗi suất bún đậu “cơ bản” gồm bún, đậu, mắm tôm và rau sống giá 15.000 đồng thì quán chị Dung lãi khoảng 7.000 đồng. Theo chị Dung tính toán, mỗi kg bún lá chừng 9.000 đồng có thể chia đều cho 5 suất (do có người ăn ít, người ăn nhiều) thì tính ra tiền bún chưa đầy 2.000 đồng/suất. Mỗi suất bún có 4 bìa đậu nhỏ, mỗi bìa 800 đồng, tính ra tiền đậu là 3.200 đồng/suất.
 
Tổng số tiền đầu tư cho một suất bún đậu mắm tôm chỉ gần 8.000 đồng, bán ra với giá 15.000 đồng nên lãi đến hơn 7.000 đồng/suất. Tuy nhiên, vì giá rẻ nên mọi người thường đến ăn cả bún đậu, nem, chả cốm, thịt luộc các loại thay vì chỉ ăn bún đậu. Thông thường, cửa hàng chị Dung bán từ 10 giờ sáng – 2 giờ chiều là hết khách nên chị cũng có nhiều thời gian cho con cái và gia đình hơn. 
 
Cửa hàng thu lợi nhuận cao nhưng vẫn được tiếng là bán rẻ và không phải chen lấn nên thực khách rất hài lòng. Cùng với việc bán nước đi kèm, số tiền lãi từ bún đậu mắm tôm có thể nhân đôi lên sau khi tính thêm khoản lời từ bán trà đá, trà chanh. 
 

4-9cb7e

Chị Nguyễn Thị Dung thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng/ngày nhờ bán bún đậu mắm tôm trong con ngõ nhỏ gần nhà.

 
Chị Hàng Khánh Linh - một thực khách thân thiết của quán tâm sự: "Vào những ngày nóng bức, tôi thường chọn món gì đó dễ ăn thay cơm và bún đậu mắm tôm là một trong những món “khoái khẩu”. Tôi làm nhân viên bán hàng ngoài mặt đường lớn nhưng toàn đi vào ngõ hẻm để ăn. Quán trong này ngon, bổ, rẻ lại mát mẻ, không phải đợi chờ như những cửa hàng lớn”.
 
Khảo sát thêm một số con ngõ nhỏ ở Phố Ngọc Khánh, Vũ Thạnh thì đa phần đều có giá rẻ chỉ bằng nửa so với những quán vỉa hè lớn hay trong cửa hàng. Do đó, có không ít thực khách đã lựa chọn những quán này để làm địa chỉ ăn uống quen thuộc. 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất