Kỳ lạ: Ngôi chùa “mọc” trên nóc nhà chung cư cao tầng ở Hà Nội

Kênh 14 - 26/02/2016, 15:44

Tọa lạc ngay trên nóc tòa nhà cao 30 tầng ở Hà Nội, ngôi chùa được xây dựng khang trang, thường xuyên có người trông coi và người dân lui tới thờ cúng.

Khu tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) có diện tích hơn 7.000m2, cao hơn 30 tầng. Tuy nhiên, điều đặc biệt là tại khu chung cư này có một ngôi chùa tên là Nam Xa Tự "mọc" trên nóc tòa nhà.

Kỳ lạ: Ngôi chùa “mọc” trên nóc nhà chung cư cao tầng ở Hà Nội - Ảnh 1.

Chung cư Nam Xa Xa La nơi có ngôi chùa "mọc" trên nóc nhà.

Đứng xa cả cây số, mọi người cũng có thể dễ dàng quan sát thấy phần nóc của ngôi chùa trên. Muốn lên được chùa Nam Xa Tự phải đi vào khu thang máy của tòa nhà. Ngay ở thang máy, nhiều người dân cũng dễ dàng bắt gặp những thông báo việc "cúng dâng sao giải hạn" tại tầng mái của tòa nhà CT2, dành cho các hộ gia đình tại tòa nhà CT1 và CT2 chung cư Nam Xa La.

Kỳ lạ: Ngôi chùa “mọc” trên nóc nhà chung cư cao tầng ở Hà Nội - Ảnh 2.

Bảng chỉ dẫn lối lên chùa Nam Xa Tự được dán ở tầng 30.

Kỳ lạ: Ngôi chùa “mọc” trên nóc nhà chung cư cao tầng ở Hà Nội - Ảnh 3.

Trên nóc tòa nhà chung cư, ngôi chùa Nam Xa Tự được xây dựng khá khang trang.

Kỳ lạ: Ngôi chùa “mọc” trên nóc nhà chung cư cao tầng ở Hà Nội - Ảnh 4.

Ngôi chùa này luôn có người trông coi và người dân thường xuyên lui tới cúng vái.

Để lên ngôi chùa trên, chúng tôi phải qua 30 tầng thang máy và một tầng thang bộ. Tại đây đều có biển chỉ dẫn hướng đi lên chùa. Chùa Nam Xa Tự được xây dựng khá khang trang, sạch sẽ với đầy đủ tượng phật cùng một số bảo vệ cho chùa.

Kỳ lạ: Ngôi chùa “mọc” trên nóc nhà chung cư cao tầng ở Hà Nội - Ảnh 5.

Lối lên ngôi chùa bằng cầu thang bộ.

Lúc này, một số người dân trong tòa nhà cũng lên vái lạy, dâng sao giải hạn. Bước từ trong chùa ra ngoài, bà Nguyệt, một hộ dân sống trong tòa nhà cho biết, ngôi chùa trên nóc tòa nhà tạo thuận lợi cho các hộ dân nơi đây không phải đi đâu xa, tiện cho việc cúng bái.

"Ở nhà chung cư, bản thân chúng tôi muốn đi lễ chùa ngày rằm thường ở xa, thậm chí phải nhờ con cái đưa đi. Ngôi chùa này được xây dựng phần nào giải quyết được nhu cầu của người dân", bà Nguyệt cho hay.

Kỳ lạ: Ngôi chùa “mọc” trên nóc nhà chung cư cao tầng ở Hà Nội - Ảnh 6.

Bên trong chùa có đầy đủ tượng Phật.

Kỳ lạ: Ngôi chùa “mọc” trên nóc nhà chung cư cao tầng ở Hà Nội - Ảnh 7.

Người dân đến dâng sao giải hạn đầu năm.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, ngôi chùa mọc nên nhiều người không khỏi lo lắng vì tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do đốt vàng mã ngày lễ, rằm và bụi bặm do tro đốt rơi vãi xuống.

"Điều tôi lo ngại nhất là nguy cơ vàng mã sau khi đốt bay xuống dưới dễ gây cháy nổ và ô nhiễm môi trường. Không ai có quyền cấm đoán người dân theo tín ngưỡng, tuy nhiên chính quyền cần có cơ chế quản lý phù hợp, ban quản lý tòa nhà cần có kế hoạch kiểm tra công tác an toàn phòng cháy chữa cháy, mỗi người dân lên cũng bái cũng nên ý thức trong việc cúng bái cho an toàn", chị Nguyễn Thị Hoa, một người dân sống gần khu nhà góp ý.

Liên quan đến sự việc trên, chiều 24/2, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc ban quản lý tòa nhà cho biết, khu chung cư được đưa vào sử dụng gần 2 năm nay. Ngôi chùa Nam Xa Tự được xây dựng và đưa vào sử dụng được 1 năm phục vụ nhu cầu thờ cúng tâm linh của bà con.

Kỳ lạ: Ngôi chùa “mọc” trên nóc nhà chung cư cao tầng ở Hà Nội - Ảnh 8.

Khu vực nhà chờ, sắp lễ, ăn uống, nghỉ ngơi.

"Chúng tôi xây dựng ngôi chùa trên cũng chỉ mong muốn bà con trong khu nhà có nơi thờ cúng những ngày lễ tết chứ không có mục đích gì khác", ông Đoàn cho hay.

Về việc thờ cúng dễ khói bụi bay xuống các tòa nhà phía dưới và dễ gây nguy cơ cháy nổ, ông Đoàn cho hay: "Việc đốt vàng mã rất hạn chế. Chúng tôi có một thùng lớn để người dân đốt vàng mã nhưng rất ít người đốt".

Sáng 25/2, trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Công, cán bộ quản lý đô thị phường Phúc La, Hà Đông cho biết, đơn vị mới nhận thông tin phản ánh về vụ việc. "Ngay khi tiếp nhận chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư làm văn bản báo cáo về sự việc lên ủy ban nhân dân phường. Qua lời chủ đầu tư thì đó là phòng sinh hoạt tâm linh phục vụ bà con sống trong khu chung cư, chỉ mở cửa ngày rằm, ngãy lễ và xây dựng cách đây 1 năm", ông Công cho hay. 

Theo ông Công, công trình trên xây dựng như vậy là chưa đúng và không được cấp phép. "Tuy nhiên, phải nói rằng người dân mình nhiều người theo tín ngưỡng, thờ phật nên chủ đầu tư họ cũng phân trần rằng cơi nới phòng trên để mọi người trong khu nhà có nơi sinh hoạt. Ai ai trong khu nhà, đặc biệt là các cụ già đều rất vui vẻ", ông Công nói thêm.

Trước đó, một "ngôi chùa" khác tọa lạc ngay trên nóc tòa nhà cao tầng tại số 27 đường Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa, Hà Nội) cũng thu hút sự chú ý của nhiều người. Không rõ từ khi nào trên nóc tòa chung cư, thương mại hỗn hợp này xuất hiện một "ngôi chùa" có cấu trúc truyền thống, hướng vào trung tâm thành phố.

Những ngày thường thì không sao, nhưng cứ đến ngày rằm hay lễ tết, thì từ chỗ ngôi chùa này ngự trị lại có nhiều tro bụi bay xuống tứ tung bên dưới khiến những người dân xung quanh lên tiếng phản ánh.

Một cán bộ quản lý tòa nhà 27 Huỳnh Thúc Kháng cho biết: "Thực ra đó chỉ là cái điện thờ, nếu gọi là chùa thì hơi quá. Vì thực ra đó là chỗ để phục vụ việc thờ cúng, thắp hương của tòa nhà mà thôi. Đến bây giờ tôi cũng chưa biết điện thờ này do ai xây dựng hay ai cấp phép. Khi tôi về làm cán bộ quản lý ở đây hồi tháng 5/2015 thì công trình này đã có sẵn".

Vị này cho rằng khói bụi tỏa ra từ trên nóc tòa nhà vào mỗi ngày rằm, mùng một xuất phát từ lư hương chung của cư dân đặt trên nóc nhà.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất