Khu vườn sân thượng 30m2 với 14 loại cây sai trĩu quả giữa Hà thành

Người đưa tin - 11/06/2016, 17:30

Nhà ngay phố Đội Cấn, Hà Nội nhưng ai đi qua cũng không khỏi ghen tị và ngưỡng mộ với vườn cây trái trĩu trịt quả quanh năm của chủ nhà yêu thích làm vườn.

Đó chính là khu vườn nhìn cực kỳ “thích mắt” của nhà chị Nguyễn Thanh Tâm, 34 tuổi ở số nhà 76, phố Đội Cấn, Ba Đình Hà Nội.

 - Ảnh 1

 - Ảnh 2

 - Ảnh 3

 - Ảnh 4

 - Ảnh 5

5 năm trước, nhà chị Tâm đã có 1 vườn rau trên sân thượng...

Trồng cây ăn quả vì cầu toàn hoa quả sạch

Theo chị Tâm cho biết, 5 năm trước chị đã bắt đầu làm vườn. Nhà chị có 6 tầng nên chị vẫn thường tận dụng không gian sân thượng và ban công ở tầng 5 và 6 để trồng các loại rau sạch nhằm có rau ăn quanh năm.

Ngoài ra, chị cũng rất thích trồng thêm những giò hoa phong lan nữa. Thời kỳ đầu ấy, bà nội trợ này chỉ trồng 2-3 cây ăn quả kèm vào như xoài, chanh, dâu tằm cho có bóng mát. Nào ngờ, 3 loại cây đó ngay thời gian đầu trồng đã cho quả rất năng suất chẳng kém gì rau sạch.

 - Ảnh 6

 - Ảnh 7

 - Ảnh 8

 - Ảnh 9

và nhiều gốc hoa lan để chơi...

 - Ảnh 10

Chị Nguyễn Thanh Tâm, 34 tuổi ở số nhà 76, phố Đội Cấn, Ba Đình Hà Nội.

“Nhà mình chỉ tận dụng trồng được cây trên ban công tầng 5 và sân thượng tầng 6. Mỗi mảnh vườn trên sân thượng khoảng 30m2. Sau khi có rau ăn quanh năm không hết 4 mùa rồi, mình nghĩ, đã có rau sạch thì phải có quả sạch chứ. Vì thế mình trồng thêm nhiều loại cây ăn trái mình thích ngay trên sân thượng tầng 6” – chị Thanh Tâm hồ hởi khoe.

Bà mẹ 2 con này cũng nhẩm tính, hiện nay, sân thượng 2 tầng nhà chị có tới khoảng 14-15 loại cây cho trái ăn. Điển hình trong số đó phải kể tới khế, xoài, ổi, cóc, thanh long, chanh, cam canh, dâu tằm, quất, nho... Có thể nói, khu vườn cây ăn trái nhà chị luôn đa dạng các loại quả và có quả ăn liên tục.

Bận rộn với công việc thiết kế thời trang, nhưng chị Tâm vẫn luôn chăm chỉ chăm bón và chăm sóc vườn cây hàng ngày vào mỗi sáng sớm và chiều tối.

“Ăn những trái cây của nhà trồng được, mình yên tâm lắm. Bởi vì ăn như vậy mình không phải lo ngại quả đó có sạch không, có ngâm hóa chất hay phun thuốc kích thích như mua ở chợ không. Chưa kể, trồng cây và đợi đến ngày ăn quả ngọt, cả nhà mình ai cũng thực sự hạnh phúc” – Chị Tâm thừa nhận.

 - Ảnh 11

 - Ảnh 12

 - Ảnh 13

 - Ảnh 14

 - Ảnh 15

 - Ảnh 16

Vườn cây ăn trái nhà chị Tâm có đa dạng các loại quả

Mẹo trồng cây ăn quả trên sân thượng

Theo người làm vườn giàu kinh nghiệm này cho biết, để có một khu vườn cây ăn trái sai trĩu quả như hiện nay, người làm cũng cần phải chú ý những điểm sau.

Thứ nhất, phải chú ý tới kết cấu nhà có vững chắc hay không. Bởi trồng cây ăn trái trên sân thượng thực sự rất khác biệt với trồng rau. Cây ăn quả thường phải được trồng bằng những chậu xi măng to nặng nên đòi hỏi kết cấu nhà vững trãi.

Thứ hai, nhà chỉ cần có khoảng sân rộng khoảng 30m2 là đã có thể trồng cây ăn trái xen trồng rau trên sân thượng cực tốt rồi. Để cây không quá tốt um tùm, trong quá trình trồng, bạn phải biết hãm cây.

Cụ thể, bạn có thể hãm cây bằng cách mua những chậu cây vừa phải, tỉa bớt cành lan dài cho gọn gàng và để đồn quả vào cành. Như vậy khi chăm sóc cũng rất tiện mà diện tích trồng cây tiết kiệm nhất có thể.

Ngoài ra, gia chủ cũng nên chú ý để cây nào tại đâu để ưa nắng và cho trái nhiều nhất. “Ở ban công mình tận dụng trồng thanh long vừa cho ra hoa đẹp lại có quả sai trĩu. Rồi khi bố trí cam với chanh, mình không để 2 cây đó gần nhau vì quá trình thụ phấn sẽ có thể khiến cam bị chua” – chị Tâm tiết lộ.

Thứ 3, trồng cây ăn quả trên sân thượng, bạn cũng nên chống thấm nền sân tốt nhất: “Nhà mình để yên tâm, mình chống thấm tận 2 lần cho thoải mái trồng rau và trái ăn quả”.

Thứ 4, để làm vườn ngay tại sân thượng, trước khi làm bạn cũng cần chú ý thiết kế hệ thống thoát nước hợp lý. Nếu trồng rau, bạn cần phi nhỏ. Nhưng nếu trồng cây ăn quả, bạn cần phi 30 để thoát nước từ sân thượng xuống mà không gây tắc đường ống: “Nhà mình tính đến nay đã 5 năm trồng cây và rau trên sân thượng nhưng chưa bao giờ nhà mình bị tắc đường ống”.

 - Ảnh 17

 - Ảnh 18

 - Ảnh 19

 - Ảnh 20

 - Ảnh 21

 - Ảnh 22

Cây nào cũng sai trĩu quả.

 - Ảnh 23

Sau khi đủ các điều kiện trên, thứ 5 mọi người mới bắt đầu tính đến chuyện mua chậu và chọn giống. Trồng cây ăn trái thì nên dùng chậu xi măng. Đất nền và mùn ủ. Còn cây giống thì mua bên trường nông nghiệp.

“Thông thường khi làm đất, mình làm đất khá kỹ. Lấy xỉ than tổ ong hoặc xỉ đốt lò cho xuống lớp đáy chậu, rồi phủ một lớp đất mỏng lên. Sau đó, cho bầu cây đã chọn vào chậu. Lấp đất lưng bầu cây và cho mùn ủ. Lớp trên cùng sẽ để là lớp đất mầu. Tưới thật đậm nước và duy trì hàng ngày” – chị Tâm chia sẻ về cách làm đất.

Bà nội trợ này cũng cho biết, sau khi trồng xong cũng phải chú ý chăm sóc cây ăn trái đúng cách bằng cách bón phân đều đặn 10-15 ngày/lần. Tuỳ kích cỡ chậu để điều chỉnh lượng phân phù hợp. Tuyệt đối, không để quá khô (khi tưới sẽ gây thay đổi môi trường đột ngột dẫn đến rụng quả và lá.

Đặc biệt, người phụ nữ có kinh nghiệm làm vườn này cho biết: “Khi làm đất, nhất là khi mới trồng cây, mình thường phải trộn B1 để chúng kích thích ra rễ nhanh, không xót rễ, cây cũng nhận được nhiều dinh dưỡng”.

Thảo Nguyên

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất