Không nỡ ăn những đĩa cơm đẹp khó cưỡng của cô gái Việt

Tiin - 21/01/2016, 13:52

Bento không chỉ là một phần ăn đơn thuần mà còn là nơi trao gửi tình yêu thương của người làm dành cho người nhận.

 

Bento được hiểu nôm na là những hộp cơm theo phong cách Nhật Bản. Bento có một lịch sử lâu đời và nhiều biến động. Những hộp cơm đầu tiên ra đời vào khoảng cuối thời Kamakura (những năm 1300), qua thời Edo và Meiji, đến thời Taisho (1912 - 1926) thì nghệ thuật Bento đã đạt đến mức đỉnh cao và trở thành nét đặc sắc trong ẩm thực cung đình xứ sở hoa anh đào.

Đến giai đoạn hiện nay, Bento đã lan tỏa đến nhiều quốc gia trên thế giới bởi nét đẹp và giá trị riêng của nó. Thế nhưng dường như ở Việt Nam, Bento vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ.

Phan Sắc Cẩm Ly, sinh năm 1988 là một trong những người đã mang Bento đến gần hơn với người Việt, dù còn khá trẻ nhưng cô đã được mọi người biết đến là một nghệ nhân trẻ trong nghề.

Cô gái 8x mang Bento thổi hồn vào những bữa cơm Việt

Chân dung nghệ nhân 8x Phan Sắc Cẩm Ly.

Bento – Nơi trao gửi tình yêu thương

Cẩm Ly cho biết cô có niềm đam mê vô bờ với Bento, một nét văn hóa ẩm thực độc đáo của Nhật bản.

‘Năm 2011, mình được tham gia chương trình giao lưu văn hóa tại Mỹ, đại diện của mỗi nước sẽ giới thiệu về ẩm thực đặc trưng của nước mình, mình thật sự rất ấn tượng với Bento của các bạn Nhật Bản. Bento không chỉ là một phần ăn đơn thuần mà còn là nơi trao gửi tình yêu thương của người làm dành cho người nhận’, Cẩm Ly chia sẻ.

Lúc đầu Ly chỉ muốn học hỏi để làm Bento tặng cho gia đình và bạn bè trong những dịp đặc biệt. Sau đó Ly  chia sẻ hình ảnh lên facebook thì nhận được sự chú ý và tán đồng của bạn bè, họ tỏ ra thích thú mong muốn Ly sẽ chia sẻ nhiều hơn.

Cô gái 8x mang Bento thổi hồn vào những bữa cơm Việt

Những hộp cơm Bento chứa đựng nhiều ý nghĩa hơn bao giờ hết bởi đó còn là tình yêu của người trao gửi đến người nhận.

‘Bento không chỉ ngon, đầy đủ dưỡng chất mà con đẹp nữa và hơn hết là tình cảm chứa đựng trong mỗi hộp cơm. Bạn có thể ăn vội một bữa trưa, nhưng khi được tặng một hộp Bento, khi vừa mở ra chắc chắn bạn sẽ không nỡ ăn đâu, bạn sẽ cảm nhận được tình cảm của người làm, tưởng tượng lại khoảnh khắc người ấy nắn cơm, sắp xếp tỉ mỉ, chăm chút hộp cơm cho thật ngon thật đẹp. Lúc đó bạn không chỉ ăn bạn miệng mà còn bằng mắt, bằng trái tim nữa’, Ly hứng khởi khi nhắc đến những hộp cơm Bento.

Bento – Thêm hương sắc cho ngày bận rộn

Những ngày bận rộn, áp lực công việc mệt mỏi, nhìn những hộp cơm xinh đẹp, được chuẩn bị bằng cả tấm lòng sẽ khiến bất kỳ ai được đón nhận món quà này cũng đong đầy hạnh phúc. Và cũng vì thế mà ngày nay Bento được nhiều người quan tâm và học hỏi.

Để có thể làm ra những hộp cơm đẹp mắt này, Cẩm Ly đã phải tìm hiểu Bento trong một thời gian khá dài.  Cô chia sẻ: ‘Để trang trí như những mẫu Bento của Nhật thì mình cần nhiều nguyên liệu Nhật, khá khó tìm, mà tìm được thì giá thành lại cao. Do đó mình đã tìm hiểu và dùng các nguyên liệu gần gũi dễ kiếm ở Việt Nam để trang trí Bento như xôi, phở, bánh mì…’.

Cô gái 8x mang Bento thổi hồn vào những bữa cơm Việt

Bữa sáng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Cô cũng cho biết làm Bento thật ra không quá khó. Đối với những bạn không tự tin về khả năng sáng tạo của mình thì thị trường cũng có những bộ khuôn làm Bento, họ đã tạo hình rất tỉ mỉ từ khuôn ép cơm đến khuôn cắt mắt mũi quần áo. Cứ làm đúng theo hướng dẫn, bạn sẽ có một hộp cơm long lanh như hình mẫu.

Chia sẻ về lần đầu làm Bento, Ly kể: ‘Sản phẩm đầu tiên của mình nhìn ngộ ngộ, yêu yêu, không đẹp cũng không xấu nhưng lúc ấy do chưa biết nhiều nguyên tắc để có được một hộp cơm đẹp nên nó khá đơn giản, chỉ có cơm, rong biển và dưa leo thôi à. Lúc đó cũng không có nhiều dụng cụ hỗ trợ, tất cả đều làm bằng tay, ngồi cắt mắt mũi cho con thỏ thôi mà hết cả tiếng đồng hồ. Nghĩ lại thấy khờ ghê, sao mình không vẽ mắt mũi sẵn trên giấy rồi đặt lên rong biển mà cắt, tự nhiên cứ ngồi tưởng tượng trong đầu rồi cứ mắt to mắt nhỏ chỉnh tới chỉnh lui’.

Cô gái 8x mang Bento thổi hồn vào những bữa cơm Việt

Ly mong muốn có nhiều người hơn nữa biết đến nghệ thuật thú vị này.

Dù còn khá trẻ nhưng Cẩm Ly được mọi người biết đến như một nghệ nhân, nhắc tới điều này Ly chia sẻ: ‘Thật ra chính bản thân mình cũng thấy khá bất ngờ khi được giới thiệu là nghệ nhân, nhưng nghĩ lại thì nghĩa của nó đơn giản là người làm nên những tác phẩm nghệ thuật thôi. Mỗi hộp Bento thật sự là một tác phẩm nghệ thuật, nó chứa đựng rất nhiều ý nghĩa, tâm tư tình cảm của người làm. Bento không khó đâu, Ly tin bạn cũng sẽ là một nghệ nhân Bento trong trái tim người nhận’.

Mới đây, Ly vừa phát hành cuốn sách hướng dẫn làm Bento đầu tiên tại Việt Nam, cô dự định cuốn thứ 2 sẽ ra mắt trong tháng 3 tới.

‘Hy vọng Bento không chỉ là một nét văn hóa được mọi người yêu thích mà còn là một cách hiệu quả để bất kỳ ai cũng có thể thể hiện được tình cảm của mình cho một ai đó’, Ly gửi gắm.

Những sản phẩm Bento vô cùng đẹp mắt của Cẩm Ly: 

Cô gái 8x mang Bento thổi hồn vào những bữa cơm Việt

Cô gái 8x mang Bento thổi hồn vào những bữa cơm Việt

Cô gái 8x mang Bento thổi hồn vào những bữa cơm Việt

Cô gái 8x mang Bento thổi hồn vào những bữa cơm Việt

Cô gái 8x mang Bento thổi hồn vào những bữa cơm Việt

 
 Những điều cần chú ý khi làm cơm Bento:
 
- Để có thể làm cơm Bento, đầu tiên bạn hãy xác định được mình muốn làm Bento mẫu gì, mở sẵn hình ảnh đó.
 
- Kế tới chúng ta nấu cơm và chuẩn bị tất cả những món ăn kèm, tỉa hoa cà rốt, tỉa xúc xích để trang trí hộp cơm thêm sinh động.
 
- Bây giờ là đến giai đoạn quan trọng nhất là nắn cơm. Hãy nắn cơm theo ý tưởng bạn đã chọn rồi sắp xếp vào hộp cơm cho thật đẹp.
 
- Viết ngay vào giấy những cảm xúc của mình lúc đó, cảm xúc đó tuyệt vời lắm, bạn sẽ không muốn quên nó đâu, nếu được hãy chia sẻ cho người nhận về cảm xúc và tình cảm của bạn ngay lúc ấy.
 
Bật mí: Hãy chọn gạo dẻo, để khi ăn nguội cơm vẫn ngon, không bị khô.
 
- Hãy nắn cơm ngay khi cơm còn nóng để dễ dàng tạo hình. Và hãy dung thật nhiều màu sắc từ rau củ để làm hộp cơm thêm bắt mắt và giàu chất dinh dưỡng.
 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất