Khi phim Việt dính nghi án đạo nhái

Tiin - 18/05/2015, 08:33

Nhiều phim Việt từng bị vướng nghi án đạo nhái các tác phẩm nước ngoài, từ nội dung, tình tiết đến cả poster phim.

Giao lộ định mệnh - Shattered
 

Giao lộ định mệnh được xem là một trong những nghi án đạo nhái phim lớn nhất từ trước đến nay của làng phim Việt. Công chiếu vào tháng 8/2010, bộ phim của Victor Vũ được đánh giá là ly kỳ, hấp dẫn. Thế nhưng nhiều khán giả lại phát hiện phim có quá nhiều nét tương đồng khó tin với bộ phim Mỹ Shattered, ra mắt vào năm 1991. Nội dung của hai phim cùng nói về một người đàn ông gặp tai nạn, bị mất trí và phải phẫu thuật gương mặt. Ở đoạn kết, bí mật cuối cùng của Shattered và Giao lộ định mệnh cũng hoàn toàn giống nhau. Ngay cả một số khung hình của cả hai phim cũng na ná nhau về cách bố trí, dựng cảnh.

 

Những nghi án đạo nhái không lời đáp của làng phim Việt

 

Trả lời về nghi vấn đạo nhái, đạo diễn Victor Vũ khẳng định chưa từng xem qua Shattered trước khi thực hiện Giao lộ định mệnh, và sự giống nhau giữa hai phim chỉ là “trùng hợp bất ngờ”. Cũng vì nghi án này mà phim đã bị loại khỏi danh sách đề cử giải thưởng Cánh diều vàng năm 2011. Mặc dù sau này Victor Vũ đã có không ít tác phẩm thành công khác, nhưng nghi án đạo phim của Giao lộ định mệnh vẫn mãi là một sự cố không hay trong sự nghiệp của anh.

 

Bụi đời Chợ Lớn - Troy

 

Không chỉ gây nhiều tranh cãi vì vấn đề kiểm duyệt, bộ phim của Charlie Nguyễn còn bị bóc mẽ vì nội dung từa tựa như tác phẩm Troy của đạo diễn Wolfgang Petersen. Nhiều khán giả còn gọi vui đây là bộ phim thành Troy “phiên bản giang hồ”, dù hai phim có bối cảnh cách nhau tới mấy ngàn năm.

 

Những nghi án đạo nhái không lời đáp của làng phim Việt

 

Đường dây chính của Bụi đời Chợ Lớn và Troy tương tự nhau với việc cướp vợ (Helen/Hương), người anh trượng nghĩa che chở em trai (Hector/Hùng), âm mưu thôn tính lãnh thổ (Agamemnon/Tài), người anh hùng bị chọc giận (Achilles/Phong), trận đấu tay đôi giữa hai cao thủ....

 

Không chỉ có vậy, một số tình tiết phụ cũng giống nhau đến bất ngờ như nhân vật vợ của Hùng, cảnh Hương định bỏ đi vì ân hận, người em bồng bột của Phong… Một số thành viên trên các trang mạng xã hội còn làm hẳn những clip hoặc bộ ảnh hài hước để so sánh sự “trùng hợp” đến kỳ lạ giữa hai bộ phim.

 

Gió nghịch mùa - Khăn tay vàng

 

Gió nghịch mùa là bộ phim truyền hình ăn khách của Việt Nam vào năm 2009 với diễn xuất ấn tượng cùng tin đồn “phim giả tình thật” của Việt Anh và Lý Nhã Kỳ. Mặc dù vậy, phim lại bị chỉ trích rằng có nội dung quá giống với tác phẩm nổi tiếng Khăn tay vàng của Hàn Quốc.

 

Những nghi án đạo nhái không lời đáp của làng phim Việt

 

Cả hai phim đều có một nhân vật nam chính mồ côi mẹ (Hoàng Minh), vì muốn thành đạt đã chia tay bạn gái (Tường Lam) để cưới con gái của vị giám đốc công ty (Khánh Ngọc). Các tình tiết sau đó như em trai của Tường Lam có cô bạn rất thân và yêu em gái Khánh Ngọc, xuất hiện một người đàn ông thành đạt yêu và cưới Tường Lam dù biết cô đang mang thai của Hoàng Minh… đều na ná như phiên bản Hàn Quốc.

 

Khi trả lời phỏng vấn, nhà biên kịch Châu Thổ, đồng tác giả của phim Gió nghịch mùa giải thích rằng, sự giống nhau là vì “những bi kịch cuộc sống luôn có mẫu số chung” và chị cũng chưa từng xem qua Khăn tay vàng.

 

Sắc đẹp và danh vọng - Sắc đẹp vĩnh cửu

 

Sau khi Gió nghịch mùa bị phát hiện quá giống với Khăn tay vàng, đến lượt một bộ phim truyền hình khác là Sắc đẹp và danh vọng cũng rơi vào vòng nghi vấn. Sắc đẹp và danh vọng nói về hai chị em Ngọc Bình (Như Thảo) và Ngọc Hân (Kim Tuyến) bị ly tán từ bé, cùng tham gia một cuộc thi hoa khôi, sau đó cả hai lần lượt nảy sinh tình cảm với giám đốc Sinh Hùng (Đức Hải).

 

Những nghi án đạo nhái không lời đáp của làng phim Việt

 

Điều đáng nói là câu chuyện này giống hệt như bộ phim truyền hình Sắc đẹp vĩnh cửu của Hồng Kông, thậm chí trùng cả tên ba nhân vật chính (Bình Bình, Tử Hân, Sở Hùng). Người yêu của Tử Hân trong Sắc đẹp vĩnh cửu là tay nhà báo sở khanh Ngụy Trân thì Ngọc Hân trong Sắc đẹp và danh vọng cũng có người yêu là nhà báo Nguyễn Chương.

 

Những diễn tiến sau đó và các nhân vật phụ của hai phim cũng gần như tương đồng, chỉ khác một chút ở đoạn kết khi Ngọc Hân không bị bệnh AIDS và chết như Tử Hân.

 

Cho một tình yêu - Corner with love

 

Cho một tình yêu là bộ phim truyền hình ca nhạc 37 tập, khởi chiếu trong năm 2010 trên VTV3. Nội dung phim nói về ước mơ trở thành ca sĩ của Linh Đan (Mỹ Tâm) cùng mối tình với hai chàng trai Hà Đông (Quang Dũng) và Trần Vũ (Tuấn Hưng).

 

Những nghi án đạo nhái không lời đáp của làng phim Việt

 

Nhận được không ít sự trông đợi vì là phim đầu tiên của Mỹ Tâm, thế nhưng Cho một tình yêu lại bị tố là đạo nhái bộ phim thần tượng của Đài Loan Corner with love. Rất nhiều khán giả đã bày tỏ sự thất vọng và chỉ ra các tình tiết giống nhau đến bất ngờ giữa hai phim.

 

Đáp trả nghi vấn, hãng BHD khẳng định rằng phim không hề đạo nhái mà chỉ là “phóng tác theo ý tưởng” của tác phẩm đến từ xứ Đài. Thế nhưng nhiều khán giả chưa hài lòng với cách trả lời này vì chủ yếu phim được phóng tác từ các tác phẩm văn học, kịch hay truyện tranh, chứ ít khi nào có chuyện “phóng tác” từ phim sang phim (việc này khác với việc mua bản quyền phim rồi thực hiện lại).

 

Vòng eo 56 - American Beauty

 

Ngay từ khi mới công bố, bộ phim Vòng eo 56 do Vũ Ngọc Đãng biên kịch và đạo diễn đã gây xôn xao dư luận khi nội dung nói về cuộc đời của người mẫu Ngọc Trinh. Trong poster đầu tiên của phim, Ngọc Trinh xuất hiện khá ấn tượng khi nằm mơ màng trên những đóa hoa đỏ rực, dịu dàng trong bộ áo dài truyền thống.

 

Những nghi án đạo nhái không lời đáp của làng phim Việt

 

Thế nhưng poster này lại bị cho là khá giống với American Beauty, trong đó nữ diễn viên Thora Birch cũng nằm trên nền phủ toàn hoa hồng. Một số ý kiến khác cũng chỉ trích việc lạm dụng quá đà kỹ thuật photoshop, khiến cánh tay của nữ người mẫu trông như cứng đơ.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất