Keanu Reeves: Kẻ không bao giờ chạy trốn số phận

Zing - 17/02/2017, 07:57

Từng là ngôi sao hàng đầu Hollywood nhưng trải qua không ít bi kịch, Keanu Reeves không bao giờ chịu khuất phục số phận và luôn tìm cách vươn lên mạnh mẽ sau nỗi đau.

Khi thế kỷ XX sắp sửa khép lại, The Matrix - Ma trận ra đời vào năm 1999, đánh dấu cú chuyển mình mạnh mẽ của công nghệ và kỹ xảo điện ảnh. Cùng một số bộ phim trước đó, thành công của Ma trận biến Keanu Reeves trở thành cái tên được yêu thích trên khắp toàn cầu.

Một sự nghiệp nhiều thăng trầm

Keanu Charles Reeves sinh năm 1964 tại thủ đô Beirut, Lebanon. Mẹ anh là người gốc Anh, còn cha là người Hawaii gốc Trung Quốc. Khi Reeves được ba tuổi, cha anh rời bỏ gia đình, và mẹ anh bắt đầu đưa các con đi vòng quanh thế giới theo những lần tái giá của bà. 

Do đó, Keanu Reeves phải chuyển trường liên tục. Chuyện học hành trở thành thách thức không nhỏ đối với tài tử, bởi anh mắc chứng khó đọc. Cuối cùng, chàng thiếu niên quyết định bỏ học để đến Hollywood, theo đuổi niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật thứ bảy. 

Hoạt động nghệ thuật từ rất sớm, một trong những vai diễn đầu tiên trên màn ảnh rộng của Keanu Reeves là chàng cầu thủ hockey trên băng Rob Lowe trong Youngblood (1986).

Keanu Reeves: Ke khong bao gio chay tron so phan hinh anh 1

Keanu Reeves gặt hái thành công từ sớm, đạt đến đỉnh cao nhờ The Matrix,nhưng rồi trải qua quãng thời gian đầy thăng trầm sau đó. Ảnh: Outnow.

Tại Hollywood, anh rất may mắn khi được đỡ đầu bởi cha dượng Paul Aaron, một đạo diễn sân khấu có tiếng. Nhờ ông, Keanu Reeves dần dà nhận được các vai diễn lớn hơn như ở River’s Edge (1986), My Own Private Idaho (1991), Point Break (1991)…

Năm 1994, sự nghiệp của anh có bước ngoặt lớn nhờ vai diễn Jack Traven trong bộ phim hành động Speed. Hình ảnh chàng cảnh sát chống khủng bố dũng cảm, quyết đoán, giải cứu con tin trên chiếc xe buýt bị gài bom đã lôi kéo một lượng lớn khán giả tới rạp mùa hè năm đó. Kết quả là Keanu Reeves cùng Sandra Bullock cùng nhau trở thành ngôi sao hạng A, được nhiều nhà sản xuất săn đón.

5 năm sau, sự ra đời của The Matrix (1999) tiếp tục nâng tầm cho tên tuổi và sức ảnh hưởng của Keanu Reeves. Hậu bom tấn, anh có nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau, thành công có, thất bại có, nhưng luôn được người đời yêu mến, bởi những bi kịch mà anh phải trải qua phía sau màn ảnh.

Bi kịch sánh đôi với thành công

Keanu Reeves có một tình bạn thân thiết với River Phoenix. Nhưng người bạn trẻ tài năng đã ra đi vĩnh viễn vào năm 1993 khi mới 23 tuổi bởi sốc thuốc. Phoenix từng nói về Reeves rằng: “Tôi thích anh ấy. Anh ấy giống như anh trai tôi.” Còn ở phía ngược lại, Reeves giải thích: “Tôi luôn yêu quý River bởi cậu ấy là người bạn thân hiếm có khó tìm”.

Mãi cho đến sau này, tài tử Ma trận vẫn nhớ đến người bạn thân năm xưa, cũng như nỗi đau mất bạn. “Cậu ấy là người tuyệt vời, một diễn viên có tài. Chúng tôi rất thân nhau và tôi nhớ cậu ấy vô cùng. Tôi vẫn thường xuyên nghĩ đến River Phoenix”, anh nói.

Năm 1998, anh gặp và đem lòng yêu Jennifer Syme. Tháng 12/1999, đứa con đầu lòng mà họ chờ đợi mất ngay khi mới chào đời. Cả hai trải qua trạng thái suy sụp bởi cái chết của con gái và quyết định chia tay nhau.

Nhưng chỉ 18 tháng sau, Syme qua đời trong một vụ tai nạn ôtô kinh hoàng. Liên tiếp hai cú sốc khiến Keanu Reeves mất phương hướng, rơi vào trạng tháng trầm cảm. Giữa lúc The Matrix gặt hái thành công, anh lặng lẽ và ít tiếp xúc với báo giới. “Với tôi, nỗi đau chỉ thay đổi hình thái, chứ không bao giờ kết thúc”, tài tử có lần nhận xét.

Keanu Reeves: Ke khong bao gio chay tron so phan hinh anh 2

Giống như nhân vật John Wick trong loạt phim cùng tên, Keanu Reeves không bao giờ chịu khuất phục bởi những bi kịch mà cuộc đời đem lại. Ảnh: Summit.

Nhưng Keanu Reeves vẫn phải cố gắng vượt qua nỗi đau, tìm về với đam mê đích thực là điện ảnh. Trên thực tế, sau khi loạt The Matrix khép lại, tài tử gặp thất bại nhiều hơn là thành công, không có nổi một cú hit phòng vé trong thời gian dài. Đáy của thất bại chính là “bom xịt” mang đề tài samurai, 47 Ronin (2013), mà anh sắm vai chính.

Chính cú vấp ấy khiến nhiều người hoài nghi về John Wick (2014) - dự án hành động bạo lực chỉ có kinh phí 20 triệu USD. May mắn thay, bộ phim chiều lòng cả giới phê bình khó tính lẫn khán giả đại chúng, khiến hãng Summit “bật đèn xanh” cho John Wick: Chapter 2 - bộ phim mới ra mắt hồi đầu tháng 2.

Phần hai của John Wick có kết thúc mở và nếu tiếp tục kiếm tiền tốt, khán giả sẽ còn được gặp lại gã sát thủ kiệm lời của Keanu Reeves.

Một cuộc đời giản dị đến phi thường

Keanu Reeves từng là một trong những ngôi sao được săn đón nhiều nhất, hưởng mức thù lao hậu hĩnh. Nhưng anh cho rằng: “Tiền là thứ cuối cùng tôi nghĩ đến. Tôi có thể sống bằng những gì mình kiếm được trong vài thế kỷ nữa”.

Theo thống kê, ba tập phim Ma trận mang về cho nam diễn viên tổng thu nhập lên tới 110 triệu USD. Nhưng anh đã trích ra 75 triệu USD để tặng nhóm thiết kế phục trang và thực hiện kỹ xảo hình ảnh, cũng như mua xe Harley Davidson để tặng cho đội ngũ cascadeur. Anh nói: “Họ mới là những người cực khổ và vĩ đại nhất”.

Với những dự án điện ảnh có kinh phí sản xuất khiêm tốn như The Devil’s Advocate (1997) hay The Replacements (2000), Keanu Reeves sẵn sàng nhận mức thù lao thấp hơn mặt bằng chung để nhà sản xuất có thể dành tiền mời những ngôi sao gạo cội là Al Pacino và Gene Hackman.

Sở hữu khối tài sản lớn nhưng tài tử không tậu xe hạng sang, ngồi trên những chuyến bay đắt đỏ. Keanu Reeves chủ yếu chọn tàu điện ngầm để di chuyển, điều mà rất nhiều người hâm mộ từng bắt gặp.

Keanu Reeves: Ke khong bao gio chay tron so phan hinh anh 3

"Sad Keanu" từng là chủ đề ưa thích của dân chế ảnh trên mạng Internet. Ảnh: Outnow.

Thậm chí, trong lần sinh nhật thứ 46, tài tử tự mua bánh sinh nhật, ngồi ăn một mình trong công viên và chia sẻ với bất cứ ai nhận ra anh. Đó chính là nguồn gốc của loạt ảnh chế “Sad Keanu” ở trên mạng Internet.

Ngoài ra, nam diễn viên còn dành 70% số tiền tích góp được nhờ đóng phim để tặng lại cho bệnh viện từng chữa lành bệnh bạch cầu cho chị mình. Anh lập nên một quỹ từ thiện dành cho bệnh nhân ung thư, nhưng từ chối không công khai tên tuổi.

Một số người có thể nhìn nhận Keanu Reeves như một kẻ đáng thương vì những mất mát mà anh phải trải qua. Nhưng họ quên đi một điều rằng anh sống cùng những bất hạnh ấy mà không đắm chìm trong nó. Là con người mang nhiều vết thương trong quá khứ, tài tử coi chúng là động lực. Và với nghị lực phi thường của bản thân, Keanu Reeves đã dạy cho người ta cách mỉm cười trong thế giới đầy rẫy sự nghiệt ngã.

Tôi không muốn chạy trốn khỏi cuộc đời vì tôi hiểu cái đẹp của nó. Tôi vẫn muốn kết hôn, có con, và tôi sẽ thực hiện điều đó. Đôi khi kẻ thù chính là người thầy tốt nhất và chúng ta có thể học hỏi từ chính sai lầm của bản thân. Đôi lúc, sự hủy diệt còn mang ý nghĩa tái sinh”, Keanu Reeves kết luận.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất