Kể tội những bộ phim Ấn Độ dài trăm ngàn tập gây "chia rẽ gia đình" Việt

Tiin - 25/06/2015, 08:57

"Cuộc chiến" giành TV vào giờ cao điểm của các khán giả trẻ với bà, mẹ của mình dường như sẽ còn kéo dài nhiều năm nữa...

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, các đài truyền hình tại Việt Nam dường như được bao phủ bởi phim Ấn Độ. Các tác phẩm kéo dài lê thê hàng trăm tập dường như đang chiếm trọn thời lượng giờ vàng của các đài truyền hình, đặc biệt là các kênh truyền hình cáp và đài địa phương.
 
Cô dâu 8 tuổi (2000 tập)

 

Cô dâu 8 tuổi đang là cái tên hot nhất trên mạng xã hội và các diễn đàn phim ảnh trong những ngày qua. Phim vẽ lên bức tranh về nạn tảo hôn khá phổ biến tại các vùng thôn quê Ấn Độ, trong đó nhân vật trung tâm là cô bé Anandi bị ép lấy chống từ khi mới 8 tuổi. Những tập tục cổ hủ khiến cô bé phải trải qua nhiều sóng gió hôn nhân khiến người xem vừa giận lại vừa thương.

Kể tội những bộ phim Ấn Độ dài trăm ngàn tập gây chia rẽ gia đình

Dù Cô dâu 8 tuổi đã lên phát sóng được hơn 200 tập tại Việt Nam, nhưng đến khi biết độ dài phim này lên đến 2000 tập, khán giả mới thật sự "tá hỏa". Phim được đánh giá cao về nội dung, cách thể hiện vấn đề thẳng thắn và chân thực, nhưng vì cách phát triển cốt truyện quá rề rà nên khiến nhiều người phát nản. Đặc biệt là các khán giả trẻ lại là "nạn nhân gián tiếp" của bộ phim, nên làn sóng kêu ca trên các diễn đàn, mạng xã hội những ngày qua lại càng trở nên nóng hổi.

Kể tội những bộ phim Ấn Độ dài trăm ngàn tập gây chia rẽ gia đình

Trong khi các bà, các mẹ, các cô đang say mê Cô dâu 8 tuổi thì những thành viên khác trong gia đình phải... "cắn răng" chịu đựng bộ phim truyền hình dài lê thê đến mức "đáng sợ" này. Phần lớn các bình luận than phiền đều xoay quanh việc bộ phim quá dài với những tình tiết "siêu" chậm chạp. Khổ nỗi phim lại chiếu vào đúng khung giờ vàng (20h), nên khi một thành viên trong gia đình theo dõi phim này, thì những người còn lại cũng bị cuốn vào guồng quay dù muốn hay không. Nhiều người nhẩm tính, với độ dài 2000 tập (và còn chưa dừng lại), tốc độ chiếu 2 tập/ngày, thì bộ phim Cô dâu 8 tuổi sẽ "hành hạ" nhiều người trong khoảng 5 năm nữa.

Tình yêu và định mệnh (1424 tập) 

Tình yêu và định mệnh được phát sóng tại Ấn Độ từ năm 2009 đến năm 2014 với độ dài lên đến 1424 tập. Với cốt truyện xoay quanh hành trình đứng lên chống lại những áp bức phong kiến, tìm kiếm hạnh phúc của cô gái xinh đẹp Archana, bộ phim đã tạo nên một làn sóng theo dõi phim cuồng nhiệt. Với lợi thế đánh trúng tâm lý khán giả là những bà nội trợ, Tình yêu và định mệnh chiếm được tỷ suất rating vô cùng ổn định tại nhiều nước.

Kể tội những bộ phim Ấn Độ dài trăm ngàn tập gây chia rẽ gia đình

Phim kể về Archana, cô gái có vẻ đẹp trong sáng, dịu hiền, đảm đang nhưng không thể lấy chồng do gia đình quá nghèo, cô nhiều lần bị nhà trai hủy hôn chỉ vì không "môn đăng hậu đối". Định kiến về sự môn đăng hậu hối gần như được tuyệt đối hóa, khiến cho những cô gái ở tầng lớp trung lưu như Archana mà "mơ tưởng" đến những anh chàng nhà giàu, đẹp trai thì sẽ bị coi là một cái "tội"!

Kể tội những bộ phim Ấn Độ dài trăm ngàn tập gây chia rẽ gia đình

Người Việt Nam không hề lạ lẫm với chuyện kết hôn qua mai mối, nhưng những phong tục hà khắc, nghi thức khắc nghiệt khiến nhiều khán giả bị shock. Với tâm lý tò mò, bức xúc, rất nhiều khán giả vẫn đang ngồi trước màn hình mỗi tối để theo dõi bộ phim dài đến gần 1500 tập này.

Vợ tôi là cảnh sát (gần 300 tập) 

Vợ tôi là cảnh sát là một bộ phim truyền hình dài tập của Ấn Độ đang được trình chiếu vào khung vàng trên một kênh truyền hình cáp. Bộ phim lần đầu lên sóng tại Ấn Độ vào năm 2011 và đã "chu du" qua nhiều quốc gia như Indonesia, Rumani, Singapore… trước khi "đổ bộ" vào Việt Nam. Phim kể về cô gái Sandhya xinh đẹp ôm ấp ước mơ được trở thành nữ cảnh sát, xây dựng một sự nghiệp cho riêng mình, phá bỏ mọi rào cản, tư tưởng lạc hậu của xã hội Ấn Độ đối với phụ nữ. Nhưng rồi dưới sự sắp đặt của cha mẹ, Sandhya phải kết hôn với Sooraj, một chàng trai ít học, khá kín tiếng, đang là ông chủ của một tiệm bánh nhỏ có tiếng trong vùng.

Kể tội những bộ phim Ấn Độ dài trăm ngàn tập gây chia rẽ gia đình

Gia đình chồng khá phong kiến và giữ những suy nghĩ lệch lạc ăn sâu vào tư tưởng khiến ước mơ trở thành cảnh sát của Sandhya bị cản trở khá nhiều, nhưng may mắn chồng cô luôn ở bên cạnh âm thầm ủng hộ, cùng cô vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hiện thực hóa ước mơ từ nhỏ.

Kể tội những bộ phim Ấn Độ dài trăm ngàn tập gây chia rẽ gia đình

Theo giới thiệu của các nhà đài ban đầu, bộ phim sẽ có 180 tập. Nhưng đến nay phim đã chiếu đến tập 170 mà các tình tiết vẫn chưa được giải quyết. Nhiều người nhẩm tính rằng với tốc độ câu chuyện này, có lẽ phim sẽ kéo dài thêm khoảng 100 tập nữa.

Con gái của cha (250 tập) 

Cũng lấy nội dung về chuyện tình cảm gia đình, Con gái của cha chinh phục nhiều khán giả bởi sự chân thành và cảm động. Phim kể về tư tưởng trọng nam khinh nữ đã ăn sâu vào suy nghĩ những người dân đất nước này. Suriakan - trưởng gia tộc Grarodia có một gia đình hạnh phúc nhưng vợ ông chỉ sinh được toàn là gái. Nỗi đau không có một người nối dõi tông đường đè nặng lên vai của người đàn ông này. Càng yêu thương vợ con, ông càng dằn vặt, khó xử giữa lòng thủy chung với trọng trách gia tộc.

Kể tội những bộ phim Ấn Độ dài trăm ngàn tập gây chia rẽ gia đình

Mẹ của Suriakan buộc ông phải đi thêm bước nữa với mong muốn có được đứa cháu trai nối dõi tông đường. Rồi việc gì phải đến cũng đến, Suriakan lấy thêm vợ và nhanh chóng có con trai. Buổi lễ đầy tháng đứa cháu trai của dòng tộc được tổ chức vô cùng long trọng, ai cũng vui mừng ra mặt, chị có vợ cả của ông và những đứa con gái là lủi thủi, trở thành cái gai trong mắt bà nội. Cuộc sống của những người phụ nữ trong gia đình quyền quý trở nên ngột ngạt như ở tù, còn Suriakan cũng vô cùng khổ tâm khi phải sống trong cảnh gia đình chia rẽ.

Kể tội những bộ phim Ấn Độ dài trăm ngàn tập gây chia rẽ gia đình

Kể tội những bộ phim Ấn Độ dài trăm ngàn tập gây chia rẽ gia đình

Trọng nam khinh nữ là tư tưởng còn khá phổ biến ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, thế nên các khán giả nước ta có thể dễ dàng đồng cảm với những tình huống được đặt ra trong tác phẩm. Những tình huống gay cấn, kịch tính, những mâu thuẫn gia đình được đẩy lên cao độ luôn níu chân khán giả theo dõi bộ phim.

Trái tim mỹ nhân (220 tập)

Được phát sóng từ đầu năm 2014, đến nay Trái tim mỹ nhân đang phát sóng đến mùa thứ 3 và vẫn thu hút nhiều khán giả. Phim lấy bối cảnh tại hai vương quốc thù địch nhau là Rajput và  Akbar. Để đất nước được yên bình, công chúa Jodha của vương quốc Rajput đã chấp nhận kết hôn cùng vua Akba để hai đất nước thêm gắn kết, dân chúng sẽ bớt khổ đau, loạn lạc vì chiến tranh. Nhưng vì tính cách hoàn toàn trái ngược nhau nên cuộc sống cặp vợ chồng hoàng tộc luôn trong trạng thái mâu thuẫn, bức bách.

Kể tội những bộ phim Ấn Độ dài trăm ngàn tập gây chia rẽ gia đình

Sống trong hoàng cung ngột ngạt nhưng rồi Rajput cũng nhận thấy trái tim mình rung động trước một chàng trai trẻ tên là Mughal. Rajput bị giằng xé trước một bên là tiếng gọi của trái tim, một bên là cuộc hôn nhân ép buộc nhằm mang lại sự yên bình cho hàng triệu người dân. Dù mang nội dung khá quen thuộc nhưng với dàn diễn viên đẹp, bối cảnh quay hoành tráng, các tình huống thắt nút cao trào, Trái tim mỹ nhân vẫn lôi cuốn được các khán giả Việt, đặc biệt là những bà nội trợ trong gia đình.

Kể tội những bộ phim Ấn Độ dài trăm ngàn tập gây chia rẽ gia đình

Kết

Thời gian qua, phim Ấn Độ đang tạo nên một làn sóng, trào lưu mới trên màn ảnh nhỏ nước ta. Dòng phim này chủ yếu khai thác đề tài gia đình, hợp với đối tượng khán giả là các bà nội trợ, phụ nữ trung nuên (chiếm gần 60% số lượng khán giả xem truyền hình). Với những nhãn hàng quảng cáo, họ không cần biết chất lượng phim hay hay dở, chỉ cần có nhiều người xem thì đẩy quảng cáo vào. Dù như lời dự báo của nhiều người, phim Ấn Độ vào Việt Nam chủ yếu là để thăm dò người xem, có thể nhanh đến nhưng mau chán, nhưng hiện tại giá mua bản quyền phim đang tăng một cách chóng mặt. Theo tiết lộ của người trong cuộc, mỗi tập phim hiện nay có giá 1500 - 2000 USD, chỉ xếp sau phim Hàn Quốc mà thôi.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất