"Hội Thánh Đức Chúa Trời" xuất hiện tại Thanh Hóa: Cán bộ về hưu bị lôi kéo làm trưởng nhóm

Kênh 14 - 26/04/2018, 06:38

Những người theo "Hội thánh Đức Chúa Trời" hầu hết rời bỏ gia đình, sống cách ly, đồ ăn thức uống sơ sài và chế biến khác thường, tối đến ngủ tập thể cùng nhau…

Lập biên bản 7 người đứng đầu

Theo tìm hiểu của báo Người lao động, " Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" đã xuất hiện tại huyện miền núi Ngọc Lặc (Thanh Hóa) từ năm 2016 đến nay.

Từ tháng 11-2017 đến tháng 3-2018, Đội An ninh - Công an huyện Ngọc Lặc đã lập biên bản đối với 7 người đứng đầu các nhóm hoạt động trái pháp luật trên địa bàn.

Ngày 20/3 vừa qua, công an đã lập biên bản đối với Nguyễn Văn Đông (SN 1993, ngụ huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) và Trần Thị Huyền Trang (SN 1995, ngụ huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) đang tổ chức rao giảng về "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" trái pháp luật tại huyện Ngọc Lặc.

Trần Thị Huyền Trang vốn là sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội nhưng đã bỏ học, tham gia và lang thang đi rao giảng "Hội Thánh Đức Chúa Trời".

Đại úy Đinh Văn Toàn, Đội phó Đội An ninh - Công an huyện Ngọc Lặc, cho biết những người hoạt động trong hội này thường thuê các nhà trọ, nhà nghỉ bình dân rồi lôi kéo người dân về đó tụ tập.

"Mỗi điểm có trên dưới 10 người, họ mở nhạc có lời và dùng những tài liệu không có nguồn gốc xuất xứ, tự in, tự chế để rao giảng. Nhiều đối tượng sau khi bị kiểm tra, nhắc nhở nhưng vẫn quay lại hoạt động"- báo Người lao động ghi lời đại úy Toàn nói.

Hội Thánh Đức Chúa Trời xuất hiện tại Thanh Hóa: Cán bộ về hưu bị lôi kéo làm trưởng nhóm - Ảnh 1.

Người dân địa bàn huyện Ngọc Lặc tham gia "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" - Ảnh: Người lao động

Trao đổi với PV báo PL.TPHCM, Thượng tá Triệu Văn Bình, Phó trưởng Công an huyện Ngọc Lặc, cho biết cơ quan này đã lập biên bản, thu giữ nhiều tang vật, tài liệu hoạt động trái phép, đồng thời đề nghị trục xuất những người lôi kéo ra khỏi địa bàn, buộc các đối tượng cam kết không truyền đạo trái pháp luật.

Công an cũng tuyên truyền vận động người dân không tham gia vào "Hội Thánh Đức Chúa Trời".

Gia đình tan nát

Đa số những người bị lôi kéo đều được hứa tham gia "Hội thánh của Đức Chúa Trời" sẽ khỏi mọi bệnh tật bằng cách uống nước thánh; cuộc sống ngày càng tươi sáng, có lối thoát, không phải làm gì cũng có tiền bạc; sống hạnh phúc, khi chết thì được lên thiên đàng…

Tin vào những điều trên, nhiều người trên địa bàn và từ các tỉnh khác đã tới huyện Ngọc Lặc thuê trọ ở nhà dân, hoặc các nhà nghỉ bình dân, sau đó đi bán hàng dạo bằng xe máy nhưng thực chất là để tiếp xúc với người dân, những gia đình đang khó khăn, hoạn nạn,… nhằm tuyên truyền, lôi kéo tham gia "Hội thánh của Đức Chúa Trời".

Mỗi nhóm có nhóm trưởng đứng ra tổ chức một địa điểm làm nơi các đối tượng thuê ở trọ. Trong các phòng trọ được bố trí bàn ghế, bục rao giảng, loa đài, băng đĩa, micro, máy tính. Người rao giảng dùng tài liệu như "Bài Ca Mới" không rõ nguồn gốc xuất bản để giảng.

Hội Thánh Đức Chúa Trời xuất hiện tại Thanh Hóa: Cán bộ về hưu bị lôi kéo làm trưởng nhóm - Ảnh 2.

Trưởng nhóm của "Hội thánh của Đức Chúa Trời" rao giảng "Bài ca mới". Ảnh do công an cung cấp

Những người theo "Hội thánh của Đức Chúa Trời" hầu hết rời bỏ gia đình, sống cách ly với các hoạt động xã hội bên ngoài, đồ ăn thức uống sơ sài và chế biến khác thường, tối đến ngủ tập thể cùng nhau… Người tham gia "Hội thánh của Đức Chúa Trời" phải bỏ thờ cúng tổ tiên , không ăn đồ thờ cúng, di chuyển theo nhóm đến bất cứ đâu.

Chính vì thế, nhiều gia đình ở huyện Ngọc Lặc rơi vào cảnh gia đình tan nát khi có người thân bỏ gia đình theo "Hội thánh của Đức Chúa Trời".

Điển hình như trường hợp bà Nguyễn Thị H., (50 tuổi, ngụ tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc). Từ khi đi theo "Hội thánh của Đức Chúa Trời" đã bỏ gia đình, không còn quan tâm đến chồng con, anh em họ hàng.

Nhiều lần, người thân động viên, thậm chí dùng nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng bà H., đều tìm cách quay lại "Hội thánh của Đức Chúa Trời".

Hay trường hợp bà Hà Thị T., (57 tuổi, ngụ tại xã Lam Sơn, huyện Ngọc Lặc), là cán bộ hưu trí, nhưng sau khi bị lôi kéo theo "Hội thánh của Đức Chúa Trời", giờ bà này trở thành trưởng nhóm, tự đi lôi kéo, thuyết phục người khác tham gia "Hội thánh của Đức Chúa Trời", ghi nhận trên báo Thanh niên.

Theo PV/Thời đại

Tổng hợp

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất