Hội phản đối cáp treo Fansipan bị chê ích kỷ

Ione - 05/02/2016, 14:04

Có người cho rằng việc xây dựng cáp treo sẽ khiến cho việc chinh phục Fansipan không còn ý nghĩa. Ý kiến này gặp phải không ít tranh luận.

Ngày 2/2, hệ thống cáp treo 3 dây dài nhất thế giới lên đỉnh Fansipan được khánh thành. Từ nay thay vì phải đi bộ hiểm trở trong 2 ngày để chinh phục "nóc nhà Đông Dương", du khách chỉ mất 15 phút khi di chuyển bằng cáp treo.

fansipan-khanh-thanh-tuyen-cap-treo-3-day-dai-nhat-the-gioi-2

Thời gian di chuyển tới Fansipan từ nay được rút ngắn xuống còn 15 phút nếu du khách lựa chọn đi cáp treo. 

Tuyến cáp treo ba dây này dài 6.292,5m, cabin trên cáp treo có sức chứa tối đa 30-35 khách, công suất vận chuyển lên tới 2.000 khách/giờ. Tổng mức đầu tư giai đoạn một của tổ hợp dự án là 4.400 tỷ đồng.

Thanh Hoa - một bạn trẻ gặp khó khăn về đi lại được mời trải nghiệm đầu tiên chuyến cáp treo Fansipan vừa qua. Chia sẻ cảm xúc, Hoa nói: "Mình mong muốn được chạm tay vào đỉnh kim loại của Fan từ rất lâu rồi, nhưng biết rằng sức khoẻ của bản thân không thể thực hiện được nên khi nhận được lời mời mình đồng ý ngay". 

Lúc đầu bước vào cabin Hoa cảm thấy hơi sợ vì nó quá cao so với mặt nước biển. "Vì đây cũng là lần mình đi cáp treo, lại là cáp treo dây dài nhất thế giới nên hơi lo lắng. Nhưng khi đặt chân vào trong và cáp bắt đầu chạy thì cảm giác thích thú và hào hứng nhiều hơn. Cap chạy khá chậm và êm, không hề có một chút lắc lư hay khó chịu nào. Không gian trong cáp cũng thoải mái, chắc chắn và ấm. Thời gian mình đi, mây mù che phủ hết nên đến những chỗ trong hơn, thấy rừng cây và mây bay dưới chân thực sự rất đẹp nữa", Hoa hồ hởi kể. 

Thanh Hoa trong chuyến đi Sa Pa và là người được mời tham gia trải nghiệm đường cáp treo lên Fansipan.

Thanh Hoa trong chuyến đi Sa Pa và là người được mời tham gia trải nghiệm đường cáp treo lên Fansipan.

Việc một người khiếm khuyết ở chân như Hoa có cơ hội được trải nghiệm, được ngắm "nóc nhà Đông Dương" là một điều tuyệt vời. "Khi rời cabin, mình phải leo thêm 600 bậc thang nữa mới đến đỉnh. Điều này dù có hơi cực nhưng mình vẫn cảm thấy vui vì con đường đến với niềm mơ ước bấy lâu nay trở nên dễ dàng hơn rất nhiều", Hoa chia sẻ. 

Hoa cho rằng việc lập cáp treo là cơ hội để những người có thể trạng không khoẻ mạnh, người già, trẻ em vẫn có thể đặt chân đến đỉnh núi cao nhất Việt Nam để thấy đất nước mình hùng vĩ như thế nào.

Việc xây dựng hệ thống cáp treo được đề ra từ năm 2013 gây nên tranh luận. Nhiều người cho rằng việc xây dựng cáp treo sẽ khiến cho việc chinh phục Fansipan không còn ý nghĩa. Đáp trả nhiều bạn nhắn nhủ đừng nên quá "ích kỷ" bởi cáp treo được xây dựng phục vụ mục đích, nhu cầu khám phá của những người không có điều kiện leo truyền thống.

"Đừng phán xét điều gì ở đây. Nếu bạn thích chinh phục Fansipan theo cách truyền thống thì bạn cứ leo bằng đôi chân của mình. Nếu ai không có sức khỏe thì cứ chọn cáp treo để thưởng ngoạn. Nó chẳng ảnh hưởng gì đến lợi ích của bạn cả. Đừng để sự ích kỷ cá nhân áp đặt lên sự hứng thú của người khác", Hòa Phương thẳng thắn nói.

hoi-phan-doi-cap-treo-fansipan-bi-che-ich-ky-2

Phản ứng thất vọng của một người mê du lịch trước thái độ "ích kỷ" của một bộ phận người không thích sự xuất hiện của cáp treo Fansipan. 

Anh Triệu Nguyễn - quản trị viên một fanpage hội nhóm chinh phục Fansipan cho biết anh không hề phản đối việc thành lập tuyến cáp treo. "Đúng là nó mang tính du lịch, thương mại nhiều hơn so với cách phượt truyền thống mang lại sự thú vị. Tuy nhiên, đây là một cách để ai mơ ước đến 'nóc nhà Đông Dương' có thể thỏa mãn", anh nói.

Là một người từng leo Fan nhiều lần bằng cách truyền thống nhưng anh Triệu Nguyễn vẫn muốn được một lần trải nghiệm đi cáp treo để xem nó sẽ như thế nào.

Cùng quan điểm, admin một trang fanpage chinh phục Fansipan khác cũng đồng tình việc thành lập tuyến cáp treo. Trước những lo ngại của dân phượt về việc chinh phục Fansipan theo cách truyền thống sẽ bị cấm khi cáp treo đi vào hoạt động, anh trấn an: "Tới thời điểm này mình chưa nghe thông tin đó nên các bạn thích phượt dài ngày cứ yên tâm và sẵn sàng tinh thần nhất".

Anh Triệu Nguyễn cho biết thêm, dù cáp treo được khánh thành và đi vào hoạt động nhưng vẫn có một lượng dân mê du lịch chọn cách lên Fansipan dài ngày. "Bên mình vẫn nhận đều những kế hoạch của nhóm bạn trẻ mong muốn chuyến chinh phục Fansipan. Từ ngày 3-5 Tết sắp tới, nhiều đoàn phượt từ Hà Nội sẽ lên để bắt đầu chuyến hành trình. Có thể tụi mình sẽ chọn cung đường phượt dài hơn (3 ngày thay vì 2 ngày như bình thường) vì cảnh ở cung này đẹp và hùng vĩ hơn", anh Triệu Nguyễn nói.

Fansipan từ lâu trở thành điểm đến mà nhiều phượt thủ lẫn du khách mong muốn chinh phục. Hàng năm có rất nhiều đoàn (đa số là các bạn trẻ) trong màu áo cờ đỏ sao vàng cùng nhau thực hiện chuyến đi dài ngày chinh phục "nóc nhà Đông Dương" này. 


Tan Tan

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất