Hết giả danh IS, dân mạng Việt lại làm loạn FB hot girl Thái

Zing - 09/12/2015, 13:45

Nhiều dân mạng Việt Nam hiện thi nhau làm loạn trang cá nhân của người nổi tiếng trong và ngoài nước. Việc này khiến hot girl Thái Lan bất bình.

Ngày 8/12, giới trẻ xôn xao trước dòng tâm sự của hot girl Ne Ne (sinh năm 1995, Thái Lan) dành cho dân mạng Việt Nam. 9X cho biết, cô cảm thấy bất tiện khi có quá nhiều bình luận không hay từ các bạn trẻ Việt. Ne Ne cũng bày tỏ mong muốn được tôn trọng nơi công cộng.

Sau thời gian ngắn đăng tải, bài viết của Ne Ne thu hút hơn 10.000 like (thích), cùng hàng nghìn bình luận trái chiều.

Hot girl Thái
Hot girl Thái Lan chia sẻ dòng trạng thái bằng tiếng Việt gây chú ý. Ảnh chụp màn hình.

 

 

Hãy tôn trọng người khác

Hầu hết, người Việt đều tỏ ra buồn phiền trước cách cư xử tự làm xấu mình của một bộ phận giới trẻ khi sử dụng mạng xã hội. Nhiều dân mạng còn gửi lời xin lỗi đến hot girl xứ sở Chùa Vàng, với hy vọng cô sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn về con người Việt Nam.

Thành viên Trang Đốm cho hay: “Cô ấy đang nhắc riêng về cách ứng xử. Thật xấu hổ khi hình ảnh cả thế hệ trẻ Việt bị bóp méo trong suy nghĩ của người nước ngoài”.

Trong số những ý kiến phản hồi lại Ne Ne, không ít những bình luận bằng tiếng Việt chứa những ngôn từ phản cảm và có phần nhảm nhí. Phổ biến nhất là kiểu hô hào “Việt Nam điểm danh nào”, “Ai Việt Nam thì like”, “Anh em Việt Nam đâu”...

Thúy Hường (Bình Thạnh, TP HCM) cho rằng: “Việc Ne Ne sử dụng tiếng Việt trong bài viết của mình cho thấy, cô ấy hoàn toàn tôn trọng và muốn nhắc khéo những người dùng mạng xã hội tại Việt Nam. Chúng ta nên tiếp thu và rút kinh nghiệm, thay vì bàn tán và tranh cãi trên chính trang cá nhân của người bạn ngoại quốc”.

Thành viên Hải Bằng cũng bày tỏ thái độ bức xúc: "Mình yêu mến và theo dõi Ne Ne gần 2 năm. Trước đây, mọi thứ rất yên bình cho đến khi giới trẻ Việt biết đến cô ấy nhiều hơn. Vô số bình luận thiếu ý thức được sử dụng tràn lan, gây ức chế cho fan Ne Ne”.

Hot girl Ne Ne (Thái Lan) có gần 300.000

Hot girl Ne Ne (Thái Lan) có hơn 300.000 theo dõi trên mạng xã hội. Ảnh: FBNV.

Đây không phải lần đầu tiên hot girl xứ sở Chùa Vàng bức xúc trước cách ứng xử thiếu tế nhị của dân mạng Việt Nam. Trước đó, cô từng tỏ thái độ và viết bằng tiếng Thái rằng: “Xin lỗi nhưng làm ơn hãy tôn trọng người khác. Mình đã để các bạn vào ngôi nhà riêng, các bạn cũng nên tôn trọng luật của nó".

Câu chuyện về cách ứng xử của người Việt trẻ trên mạng xã hội vẫn luôn là đề tài chưa có lời giải đáp.

Năm 2013, dân mạng nước ta từng bị bẽ mặt trước bạn bè quốc tế khi một bộ phận người dùng Facebook vào trang cá nhân của tỷ phú Mỹ Bill Gates đăng những bình luận "ném đá", tranh cãi khi ông chia sẻ ảnh chụp cột điện ở Việt Nam.

Gần đây nhất, Facebook tiếng Ả Rập có tên Timur Zhunuso - tự xưng là thành viên của tổ chức IS và thực hiện vụ khủng bố hôm 13/11 tại Pháp - cũng nhận được hàng nghìn bình luận khiêu khích, thách thức IS sang Việt Nam tấn công từ giới trẻ Việt.

Đừng "vơ đũa cả nắm"

Trao đổi với Zing.vn, vlogger Phở Đặc Biệt (Tô Bửu Phát, sinh năm 1991) cho hay, ứng xử của cộng đồng mạng xã hội tại Việt Nam còn quá kém. Nhiều khi các bạn chỉ nghĩ là trêu đùa nhưng không ý thức được những hệ quả của hành vi vô ý do mình tạo ra.

Theo Phở đặc biệt, cái tôi quá cao cùng với lối sống hùa theo đám đông là điều phổ biến trên mạng xã hội Việt Nam. Việc đắm chìm trong thế giới ảo, không biết ai là ai, làm cho nhiều bạn trẻ quên đi hai chữ "văn hóa".

Anh nhắn nhủ: "Trước khi bình luận hay sử dụng các chức năng của mạng xã hội, các bạn nên tự đặt mình vào vị trí của người khác để tránh gây ra những tổn thương đáng tiếc cho đối phương".

Những bình luận

Những bình luận không đẹp mắt của dân mạng Việt trên Facebook người nổi tiếng. Ảnh chụp màn hình.

 

Vlogger, hot girl Ngọc Thảo cho rằng, ngay bản thân các sao Việt cũng từng là nạn nhân của "anh hùng bàn phím". Theo hot girl, người dùng internet rất đa dạng, đủ mọi lứa tuổi nhưng không phải ai cũng có học thức và hiểu được hành vi mình đang làm.

"Thật đáng buồn, chỉ vì những bình luận, vô ý trên mạng ảo đã làm mất đi hình ảnh đẹp của người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế" - cô nói.

Hot girl Lâm Á Hân lại cho rằng, những "anh hùng bàn phím" không xứng đáng đại diện cho giới trẻ Việt.

Cô khẳng định, đây chỉ là bộ phận nhỏ trong xã hội, thật bất công nếu "vơ đũa cả nắm". Tuy nhiên, việc sử dụng mạng của giới trẻ Việt Nam còn nhiều bất cập, mọi người cần nhắc nhở nhau, đừng để sự việc đi quá xa.

Như thế mới sành điệu, mới là anh hùng?

Chuyên gia, tiến sĩ tâm lý - Nguyễn Thị Thu Hương - cho biết, chị cũng là người sử dụng mạng xã hội và từng bắt gặp nhiều hành động không hay từ dân mạng.

Cách nhiều bạn trẻ hiện nay viết hay sử dụng ngôn từ đã và đang làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Đây là hiện trạng phổ biến, đáng báo động tại Việt Nam.

Theo tiến sĩ, giới trẻ đã quá thụ động trong việc tìm kiếm, tiếp nhận thông tin. Họ chỉ biết học và tin tưởng kiến thức có trong sách vở, chưa hề có ý thức tự tìm kiếm nguồn tin khác ở ngoài xã hội. Đáng lưu tâm nhất, nhiều bạn nghĩ rằng như thế là sành điệu, theo kịp thời đại, nhưng lại không lường trước được hậu quả mình gây ra.

Tiến sĩ Thu Hương cho hay, nhà trường và gia đình cần đẩy mạnh cách quản lý và có những bài học về cư xử đúng mực trên mạng xã hội cho học sinh.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất