Hai từ "khởi điểm" khiến nữ sinh muốn lương 2.000 USD bị "ném đá"

Ione - 02/12/2016, 15:22

Thầy giáo trẻ Quang Nguyễn cho rằng câu hỏi sẽ hay hơn nếu lược đi 2 từ "khởi điểm", anh cũng đưa ra câu trả lời thực tế cho câu hỏi này.

Chủ đề làm thế nào để có thu nhập khởi điểm 2.000 USD/tháng sau khi ra trường được dư luận quan tâm những ngày qua. Câu hỏi của cô bạn Phạm Thị Thanh tạo nên tranh luận khi nhiều người cho rằng đó là sự "ảo tưởng". Quanh vấn đề này, giảng viên Quang Nguyễn (Hà Nội) đã phân tích lý do khiến câu hỏi của nữ SV gặp nhiều chỉ trích và đưa ra gợi ý để các SV có thể vươn tới đích lương 2.000 USD.

Phạm Thị Thanh đặt câu hỏi tại buổi tọa đàm chiều 29/11.

Sinh viên Phạm Thị Thanh mạnh dạn đặt câu hỏi tại buổi tọa đàm chiều 29/11.

Bàn về câu hỏi đang bị chỉ trích của nữ sinh viên tên Thanh, anh Quang Nguyễn cho rằng: "Cần phải khẳng định nhu cầu làm việc với mức lương cao của em nữ sinh là hoàn toàn xứng đáng. Học tập, suy cho cùng, là một sự đầu tư: thời gian, tiền của - với hy vọng gặt hái được lợi nhuận: tiền lương cao hơn sau khi đi học.

Nếu mọi sinh viên Việt Nam đều có thể thu nhập được 2.000 USD/tháng - 24.000 USD/năm, Việt Nam sẽ đuổi gần kịp để sánh vai với các quốc gia phát triển. Những người thành công đều phải biết mơ ước".

Điều anh Quang Nguyễn thắc mắc đó là hai chữ "khởi điểm" trong câu hỏi của nữ sinh. "Tại sao phải là lương khởi điểm, khi doanh nghiệp chưa biết gì về em; khi em (trên lý thuyết) chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế? Những kiến thức ở trường học, đặc biệt là ở trường học ở Việt Nam, thường rất thiếu tính ứng dụng. Câu hỏi sẽ hay hơn nhiều nếu bỏ đi 2 chữ: khởi điểm. Vì thu nhập và đóng góp là cả một quá trình chứ không phải mục đích. Ví dụ, sau 5 năm đạt mức thu nhập 10.000 USD sẽ đẹp hơn giấc mơ "ăn sẵn" 2.000 USD sau khi ra trường rất nhiều".

Để gợi ý cho các SV nuôi mơ ước đạt lương 2.000 USD/tháng, thầy giáo trẻ đưa ra câu trả lời cho nữ sinh này: "Trở thành chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực em đam mê và theo đuổi, một thứ xã hội cần và hữu ích cho xã hội, thu nhập của em sẽ không chỉ dừng ở 2.000 USD. Giỏi tiếng Anh và thử sức mình ở mọi công ty lớn trên thế giới, vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, trở thành công dân toàn cầu... khi ấy, em sẽ không cần phải hỏi: làm thế nào để được 2.000 USD nữa".

dung-ngoi-nha-mo-mong-hay-ra-ngoai-xin-viec-de-co-kinh-nghiem-truoc-khi-mo-uoc-luong-2000-usd-thang

Sinh viên sau khi tốt nghiệp cần có thời gian rèn dũa, đúc rút kinh nghiệm thì mới có được một mức lương xứng đáng. Ảnh minh họa.

Vị giảng viên này còn chia sẻ câu chuyện trên giảng đường khi hỏi sinh viên về thu nhập sau khi ra trường. Thực tế, nhiều sinh viên đều mong muốn đạt mức lương từ 2.000 USD nhưng lại chưa hiểu rõ được để đạt được nó, ứng cử viên tuyển dụng phải đạt những yêu cầu gì, có kinh nghiệm ra sao.

Thầy giáo trẻ lý giải: "Mức lương 2.000 USD thường tương ứng với trưởng phòng của công ty tầm trung. Các em sẽ phải kinh qua vị trí trưởng nhóm, phó phòng, và trưởng phòng - tức là mỗi năm tăng 1 cấp".

Vậy làm thế nào để có thể đạt được mức lương như mong muốn? Trả lời câu hỏi này, thầy Quang Nguyễn khuyên nhủ: "Các em có thể tiết kiệm thời gian bằng cách bắt đầu đi làm. Những công việc part-time sẽ giúp các em có được cái nhìn cụ thể về bản chất công việc. Để làm việc tốt, các em cần biết chính xác mình muốn làm về mảng nào, và những mảng đó cần những kỹ năng gì.

Cách tốt nhất là các em đừng ngồi nhà nghĩ rằng công việc sẽ như thế nào, thay vì đó, hãy ra ngoài thử xin việc xem sao.

Luôn có các vị trí part-time cho các em, nhất là trong kỷ nguyên internet ngày nay. Thị trường lao động không thiếu người, chỉ thiếu người có kỹ năng".

Thầy giáo đúc kết bằng lời nhắn nhủ: "... các em biết rằng một người hái nho ở Úc có thể có mức thu nhập $2000. Nếu các em giỏi tiếng Anh và giỏi chuyên môn, và xin được một công việc ở nước ngoài, như Nhật, Mỹ, Anh, Pháp... các em sẽ có thu nhập khởi điểm ít nhất là 3.000 USD. Vấn đề lớn nhất là, các em muốn trở thành ai, và các em sẽ làm những gì để trở thành con người mà các em mơ ước. Câu hỏi đó, các em phải tự trả lời".

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất