Hai thái cực trái ngược của buổi khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ IV đã chính thức khai mạc vào tối 1/11. Nếu như trong khán phòng rất “an toàn”, thì bên ngoài thảm đỏ lại sôi động hơn nhiều.
Năm ngày sống trong điện ảnh của thành phố thủ đô chính thức bắt đầu sau khi ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du Lịch - đọc diễn văn khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ IV, đồng thời đánh năm tiếng cồng, trong tối 1/11.
Năm nay, điểm thay đổi của buổi khai mạc HANIFF là suất chiếu phim mở màn được tổ chức từ chiều, thay vì sau khi buổi lễ diễn ra. Tác phẩm được chọn là I, Daniel Blake - bộ phim mới giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2016 mà nhờ có sự giúp đỡ của Hội đồng Anh mà Cục Điện ảnh mới có thể mang về.
Không bị lê thê, những lễ khai mạc HANIFF 2016 vẫn có hơi nhiều các màn ca hát dù đây thực chất là sự kiện điện ảnh. Ảnh: Anh Tuấn. |
Nhìn chung, toàn bộ lễ khai mạc diễn ra trong khán phòng của Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô diễn ra súc tích hơn so với các lần trước. Dù đây là sự kiện điện ảnh, các màn trình diễn âm nhạc vẫn chiếm khoảng thời lượng khá lớn trong toàn bộ chương trình.
Đặc biệt, có hai màn biểu diễn mang phong cách Italy và Ấn Độ, hai nền điện ảnh có những chương trình khai thác sâu trong khuôn khổ HANIFF năm nay.
Các tiết mục văn nghệ còn lại nhằm tôn vinh và giới thiệu văn hóa Việt Nam với bè bạn quốc tế.
Cũng giống như nhiều sự kiện điện ảnh lớn trên thế giới, sự náo nhiệt của đêm khai mạc HANIFF 2016 nằm trên thảm đỏ, tức bên bên ngoài khán phòng, ngay cả khi tiếng chuông nhắc nhở khán giả vào trong liên tục reo lớn.
Thảm đỏ của HANIFF 2016 thu hút cả trăm ngôi sao Việt Nam và quốc tế trong tối 1/11. Ảnh: Anh Tuấn. |
Tại đó, công chúng có thể bắt gặp nhiều thế hệ diễn viên khác nhau, từ lớn tuổi như Thế Anh, Như Quỳnh, Chiều Xuân… cho tới những tài năng trẻ như Chi Pu, Vũ Ngọc Phượng… từ những gương mặt sáng giá trong làng điện ảnh như Dustin Nguyễn, Khương Ngọc, Phan Gia Nhật Linh… cho đến đại diện của nhiều nhà sản xuất phim lớn nhỏ như CGV, BHD, Phước Sang…
Như lời chia sẻ của Dustin Nguyễn, khoảng thời gian ngắn ngủi chưa đầy hai tiếng ấy là cơ hội để các đồng nghiệp trong làng điện ảnh gặp gỡ, trao đổi, hoặc đơn thuần là xã giao. “Tuy họ khó có thể lập tức đi đến thỏa thuận hợp tác cụ thể, nhưng gặp được nhau đã là một điều quý bởi ai cũng bận rộn”, anh nói.
Nếu có một điều đáng tiếc ở danh sách khách tham dự, thì đó là việc minh tinh Catherine Deneuve - diễn viên chính phim Indochine (1992) - không kịp có mặt trên thảm đỏ. Chỉ có ngài đạo diễn Régis Wargnier đến để chia vui với công chúng, bởi ông còn là trưởng ban giám khảo của hạng mục phim dài dự thi năm nay.
Các nghệ sĩ giải trí miền Nam thường sở hữu nhiều chiêu trò, và lễ khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ IV thêm một lần nữa khẳng định điều đó. Angela Phương Trinh với gương mặt trang điểm đậm và chiếc váy xẻ sâu táo bạo đã thu hút mọi ống kính của phóng viên ngay khi xuất hiện.
Chiếc váy của Angela Phương Trinh hiện chia rẽ cư dân mạng với câu hỏi: phản cảm hay không phản cảm? Ảnh: Anh Tuấn. |
Năm nay, lẽ ra bộ phim Sứ mệnh trái tim của cô sẽ có buổi chiếu ra mắt trong khuôn khổ sự kiện, nhưng bản phim cuối cùng không thể hoàn thành kịp. Nhưng Angela Phương Trinh vẫn còn một tác phẩm khác tại HANIFF 2016 là Taxi, em tên gì?, thuộc chương trình Chùm phim Việt Nam đương đại.
Song, có lẽ công chúng và báo chí hiện chỉ nhớ và bàn tán về chiếc váy hở sâu của nữ diễn viên, hơn là những bộ phim mà cô mới hoặc sắp sửa trình làng. Và như thế, HANIFF ở bên ngoài thảm đỏ đã khai mạc theo cái cách “rất Tây”.
Video được xem nhiều nhất