Giữa tâm bão virus Corona, có thêm 3 loại “virus cơ hội” đang sinh sôi với tốc độ chóng mặt, cần ngăn chặn triệt để

Kênh 14 - 10/02/2020, 17:51

Không hề mơ hồ, 3 loại virus này đang hiển hiện trong đời sống. Chắc chắn, nó sẽ tiếp tục bành trướng mạnh mẽ nếu không được nhận thức đúng đắn và ngăn chặn kịp thời.

Chưa bao giờ người ta ước ao một ngày bình thường như bây giờ: Từ việc đi lại, ăn uống, gặp gỡ, học hành, làm việc - Tất cả mọi thứ đều bị đảo lộn nghiêm trọng bởi virus Corona. Những con số về số người tử vong, số ca mắc mới, những vùng xuất hiện dịch, cách thức chống chọi đều được cập nhật từng giây phút trên tất cả các nền tảng online và offline. Nhưng thế vẫn là chưa đủ.

Người ta nói nhiều về virus Corona khi nó ập xuống bất ngờ, hung hãn, càn quét nhiều nơi trên thế giới. Cứ nói về sự xuất hiện của virus Corona, người ta lại đặt ra đầy rẫy những giả thiết, suy đoán. Nhưng người ta cũng quên mất, ngay trong tâm bão, đã nảy sinh 3 loại "virus cơ hội" từ chính nỗi sợ của con người.

"Virus trục lợi": Làm tiền trên nỗi sợ của người tiêu dùng

Giữa tâm dịch, một số kẻ đầu cơ đã nhìn ra cơ hội để làm ăn bất chính. Lợi dụng nhu cầu cấp bách và nỗi sợ hãi của người dân, những người này bán ra các sản phẩm y tế với giá trên trời, gấp 8-10 lần giá thông thường.

Hành vi dễ nhận dạng nhất của họ là tích trữ khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, tạo ra cảnh khan hiếm cục bộ cho thị trường, đánh vào tâm lý hoang mang của người dân. Thậm chí, đã xuất hiện cảnh lừa đảo người tiêu dùng với các chiêu trò hết sức trắng trợn như: nhét lá cây vào túi ship hàng khẩu trang, thu mua khẩu trang đã dùng để bán lại…

Giữa tâm bão virus Corona, có thêm 3 loại “virus cơ hội” đang sinh sôi với tốc độ chóng mặt, cần ngăn chặn triệt để - Ảnh 1.

Nhét lá cây vào bao bì hộp khẩu trang - chiêu trò lừa đảo trong những ngày nước sôi lửa bỏng. (Nguồn: Internet)

Không chỉ làm cơ quan chức năng thêm đau đầu, người tiêu dùng thêm hoang mang mà "virus trục lợi" còn khiến dịch bệnh có thêm cơ hội dễ bề phát tán.

Đối diện với "virus trục lợi" này, không giải pháp nào hiệu quả hơn việc chính bạn phải trở thành một người tiêu dùng thông thái:

● Nói không với các sản phẩm y tế bị "thổi" giá, các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc;

● Mua hàng tại các cơ sở uy tín như: Hệ thống nhà thuốc được cấp phép và bán đúng giá; các cửa hàng tiện lợi, siêu thị; các trang thương mại điện tử uy tín, có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm;

● Báo cáo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý và ngăn chặn những sai phạm trong kinh doanh.

"Virus fake news": Gieo rắc hoảng loạn, hủy hoại sức đề kháng bằng tin giả

Giữa những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, không khó để tìm thấy các bài đăng với nội dung như "Đã có hàng chục trường hợp nhiễm bệnh ở thành phố X", "Sản phẩm Y diệt được Corona, và tôi đang có bán với mức giá hời"… được đăng tải, chia sẻ tràn lan trên Facebook. Những tin tức thiếu căn cứ, sai sự thật về dịch bệnh đang ảnh hưởng rất tiêu cực tới công tác phòng chống, làm cộng đồng hoang mang, lẫn lộn giữa thật - giả.

Giữa tâm bão virus Corona, có thêm 3 loại “virus cơ hội” đang sinh sôi với tốc độ chóng mặt, cần ngăn chặn triệt để - Ảnh 2.

Công tác phòng chống dịch Corona nay càng khó khăn trước sự hoành hành của tin giả. (Nguồn: Internet)

Chọn MXH làm địa bàn hoạt động, virus chuyên phát tán "fake news" bắt đầu với việc đi hóng mọi lời đồn thổi, thậm chí tự bịa đặt thông tin hoặc cắt ghép ảnh, video để bóp méo sự thật về dịch bệnh. Sau đó, những nội dung này sẽ được đăng tải trên trang cá nhân hoặc các hội nhóm, nhận được sự kêu gọi tương tác, chia sẻ lớn từ người dùng. Đáng ngại hơn, "virus tin giả" cũng đã lây lan sang cả một số người nổi tiếng, và vô hình chung kéo theo cả trăm ngàn cho đến hàng triệu followers của họ bị hoang mang, lo lắng.

Ngay từ bây giờ, chúng ta phải tự trang bị cho mình kiến thức đúng - đủ về dịch bệnh, cụ thể:

● Chọn lọc thông tin từ những nguồn chính thống: WHO, Bộ Y tế, Lá chắn Virus Corona trên MXH Lotus;

● Luôn tỉnh táo, bình tĩnh, có tư duy phản biện đa chiều trước mọi thông tin bạn tiếp nhận;

● Báo cáo những bài đăng sai sự thật để ngăn chặn càng sớm càng tốt tin giả.

 

"Virus a-dua": Đông và nguy hiểm

Loại virus này tồn tại ở khắp mọi nơi cả trên môi trường Internet lẫn ngoài đời thực. Một số đặc điểm nhận dạng dễ thấy: sẵn sàng nghiêng về số đông mà thiếu hiểu biết thực tế; đưa ra ý kiến theo trào lưu, xu hướng; thường xuyên chia sẻ tin giả, nội dung không có kiểm chứng.

Virus a-dua tiềm tàng nguy cơ góp gió thành bão, dễ bị virus fake news lợi dụng để phát tán, lan rộng những thông tin sai lệch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực kiểm soát tình hình của cả cộng đồng.

Hãy xây dựng lá chắn thông tin vững chắc để tăng sức đề kháng trước 3 loại virus trên trong thời điểm nhạy cảm này. Hoặc đơn giản hơn, hãy truy cập trang Lá chắn Virus Corona của MXH Lotus, hoàn thành các bài trắc nghiệm kiểm tra độ hiểu biết về virus Corona là bạn có thể tự tin chia sẻ những gì mình học được tới gia đình, bạn bè và cộng đồng.

Thay vì để những "virus cơ hội" trục lợi, hãy trở thành một tế bào có ích để cùng nhau đẩy lùi virus Corona. Corona sẽ không chừa một ai, trừ khi bạn và những người xung quanh xây dựng một lớp "lá chắn" an toàn!

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất