Giới trẻ kêu gọi "cứu" đào, quất sau Tết

Zing - 18/02/2016, 11:26

Để “cứu” đào, quất sau Tết, nhiều bạn trẻ tại Hà Nội đã kêu gọi xin cây cảnh để trồng với mục đích tránh lãng phí, bảo vệ cây xanh và môi trường.

Sau Tết Nguyên Đán khoảng vài ngày, nhiều người lại mang đào, quất được trưng dụng trước Tết để trang trí dịp xuân về đem bỏ tại những thùng rác la liệt trên các tuyến phố tại Hà Nội.

Đào quất ngập thùng rác sau Tết

Hình ảnh xe rác chở đầy hoa đào, các con phố nhỏ, vỉa hè xếp chật hoa đào không khó để tìm kiếm.

Tại các con phố, đào bị bỏ đi chất thành đống tại những bài tập kết rác. Năm nào cũng vậy, công nhân vệ sinh môi trường phải vất vả mới dọn hết “xác” cây cảnh mỗi ngày sau nghỉ lễ.

Đào nằm la liệt tại các bãi tập kết rác sau Tết. 

 

Chị Nguyễn Thị Dung - công nhân vệ sinh môi trường tại khu vực Trung Kính cho biết: “Có người bỏ tiền triệu ra mua cây cảnh chơi Tết. Bọn mình phải dọn rải rác từ khoảng mùng 2 Tết rất mệt”.

Cũng theo chị Dung, đến tận ngày mùng 10 Tết, công nhân vệ sinh môi trường vẫn phải dọn “xác” đào, quất rải rác do người dân vứt đi.

Công nhân vệ sinh môi trường vất vả dọn "xác" đào sau Tết.

Chia sẻ về việc này, chú Huấn sống tại phố Trung Kính cho biết: “Cành đào nhà tôi mua 500.000 đồng hôm 28 Tết cũng phải đem bỏ đi từ mùng 4 vì hoa, lá rụng khắp nhà”.

Bạn trẻ kêu gọi “cứu” cây cảnh

Trước thực trạng đào - quất bị “phơi xác” trên vỉa hè, thùng rác, một số bạn trẻ tại Hà Nội đã nghĩ cách thực hiện chiến dịch “ủng hộ cây sau Tết” bằng cách thu gom và xin lại cây cảnh còn đủ gốc rễ đem trồng ở một số địa điểm.

Nhóm của bạn Lê Thị Huế, cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã lập chiến dịch kêu gọi mọi người ủng hộ cây không dùng đến sau khi hết Tết trên Facebook để tránh lãng phí.

“Bọn mình kêu gọi, xin cây cảnh mọi người từ trước Tết để thực hiện kế hoạch trồng cây tại chùa Phật Tích Trúc Lâm - Thác Bản Giốc. Tuy nhiên, đa số là người quen ủng hộ nên bọn mình mới chỉ gom dược khoảng 10 cây cảnh chơi Tết còn đủ gốc rễ để trồng”, Huế chia sẻ.

Theo Huế, nhóm của bạn có 4 người thực hiện kế hoạch này. Cũng có 1 số người ủng hộ nhưng do ít nhân lực và khó khăn trong việc vận chuyển nên nhận được không nhiều cây cảnh sau Tết.

Nhiều bạn trẻ kêu gọi "cứu" cây. Ảnh chụp màn hình.

Hoàng Anh, chàng trai 24 tuổi đến từ Hà Nội cũng kêu gọi mọi người cho cây cảnh sau dịp Tết trên trang cá nhân của mình.

“Mình muốn lấy đào về trồng để tô điểm cho ngôi nhà và triển khai kế hoạch tận dụng rác thải cũng như đồ vật người khác không dùng để tránh lãng phí”, Hoàng Anh chia sẻ.

Hiện tại, Hoàng Anh cũng chưa xin được nhiều cây cảnh vì đa số người dân thuê đào, quất về chơi Tết sau đó trả lại cho nhà vườn. Tuy nhiên, 9X vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch xin cây cảnh của mình.

Khánh Ly - một chủ nhà có vườn cây trồng tại Hưng Yên cho biết, mỗi năm vào tháng Giêng, những nhà vườn tại khu vực này đều đi thu mua lại cây cảnh chơi Tết của người dân với giá dao động từ 50.000 đến 150.000 tùy từng cây xấu, đẹp.

“Nhà vườn có cách trồng cây riêng nên nếu cây cảnh nào còn trồng được, bọn mình sẽ mua lại với giá phù hợp, còn lại những cây không còn gốc rễ có thể đem triết cành”, Khánh Ly chia sẻ.

 

 

 

 

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất