Giải mã cơn sốt ‘tập tô’ đang chiếm lĩnh mạng xã hội

Tiin - 28/07/2015, 14:23

Nếu bạn cho rằng việc tô màu chỉ phù hợp với trẻ con thì có vẻ quan điểm đó đang trở thành lạc hậu rồi đấy.

Sau hàng loạt trào lưu gây bão trên mạng xã hội khiến giới trẻ điên cuồng như: truy tìm công thức tạo ra bản thân từ Chúa cho đến lời tiên tri bá đạo của các BTV Thời sự, quay clip Lắc cùng Mỹ Lệ thì hiện tại, bạn trẻ Việt đang chuyển dịch sang một trò chơi có một chút gọi là... tốn sức.

“Tô màu” là tên mà nhiều bạn trẻ đặt tên cho trào lưu mới này, một số người vui tính còn gọi đó là game tập tô. Hiểu theo cách đơn giản nhất thì nó chính là việc bạn tô màu cho tranh y xì như lúc đi học hồi mẫu giáo vậy đó. Nhưng tại sao trào lưu này lại hot thì không ít người tỏ ra khó hiểu vì thực ra nó không có gì mới, nếu không muốn nói là... lãng xẹt.

Đi tìm tên gọi thực sự cho cơn sốt tô màu

Chắc chắn không nhiều người biết hiệu ứng lan toản của trào lưu tô màu thực chất bắt nguồn từ... một cuốn sách. Theo tìm hiểu, trào lưu này khởi nguồn ở Việt Nam khi một tác phẩm của Millie Marotta (một tác giả ở nước Anh) được xuất bản. Trước khi đến với Việt Nam, cuốn sách này đã tạo nên một cơn sốt không hề nhẹ trên toàn cầu với hơn 500.000 bản in, dịch ra hơn 20 thứ tiếng.

Cuốn sách của tác giả người Anh đã tạo nên cơn sốt trên toàn cầu và mới nhất là ở Việt Nam.

Bên trong cuốn sách này có gì mà tạo nên sự thành công như vậy? Cũng không có gì là cầu kì, nó chỉ là một tập hợp loạt hình ảnh đen trắng về thiên nhiên, con người với đường nét sắc sảo. Điều đặc biệt nữa là cuốn sách này chỉ dành cho người lớn. Người dùng mua nó về và... giải trí bằng tập tô hàng ngày hàng giờ sau đó post lên mạng xã hội khoe với bạn bè. Vậy là, tô màu trở nên hot!

Thậm chí có những người có thể dành hàng giờ liền để hoàn thiện bài tập tô trong cuốn sách của tác giả Millie Marotta, một số người khác thì hào hứng khoe sản phẩm “sắp sửa hoàn chỉnh” của mình. Chỉ với một thao tác đơn giản, hoặc gõ hashtag #tên tác giả hoặc truy tìm với từ khóa #coloring bạn sẽ chứng kiến sự đổi màu kinh ngạc của màn hình máy tính. Hàng loạt tác phẩm được dân tình đăng tải, bạn sẽ bị chinh phục bởi những gam màu đẹp mê hoặc từ các sản phẩm tập tô này.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều người gọi cơn sốt là “làm màu”, số khác gọi tên an toàn hơn: tô màu, tập tô. Còn tôi thì nghĩ hãy nói theo cách của bạn!

Bí ẩn đằng sau những gam màu làm loạn mạng xã hội

Theo các nhà khoa học, tô màu là một liệu pháp hiệu quả cho tinh thần. Điều này đã được chứng minh qua các nghiên cứu về não, theo đó khi bạn tập trung vào việc tô màu, sóng não của bạn sẽ chuyển từ trạng thái BETA liên tục (áp lực, căng thẳng) sang một trạng phái thoải mái hơn. Thực ra cũng không cần lý giải từ các nhà khoa học, chúng ta cũng thừa biết rằng việc ngồi tô màu nó thú vị và nhàn nhã hơn việc cắp đầu vào máy tính và gõ cành cạch suốt ngày như thế nào đúng không?

Việc ngồi tỉ mẫn tô màu sẽ giúp bạn ít nhiều giảm căng thẳng.

Và nhờ vậy các tác phẩm đầy màu sắc liên tục được giới thiệu và lan tỏa.

Từ lợi ích giản dị như vậy, cơn sốt tô màu đã từng bước tạo nên cơn địa chấn trên mạng xã hội. Cũng khá hài hước vì việc làm tưởng chừng chỉ dành cho con trẻ này lại được người lớn nghiện ngập và yêu thích không khác gì được nhận lương mỗi tháng.

Không giống như những trào lưu (hay gọi chính xác là các ứng dụng vui) gây sốt trên mạng, tô màu được xem là một hình thức sáng tạo cần lan tỏa. Không tương tác qua Internet, không tự động tạo ra mà đó chắc chắn phải là sản phẩm lao động và tư duy của chính bạn. Từng đường nét cần sự chỉnh chu, khi hoàn thiện nó sẽ là một tác phẩm độc quyền và hơn hết là luôn có một sức hút mãnh liệt với người xem.

Người lớn đôi khi cũng cần làm những việc ngớ ngẩn tưởng chừng sẽ không bao giờ đụng tới, ở đây là ngồi hàng giờ để tập tô. Và người lớn thì sẽ luôn biết cách để mình được ghi nhận, họ quảng bá tác phẩm của mình. Nhờ vậy, tô màu ngay lập tức được lan tỏa và gây nghiện, tạo thành cơn sốt.

Hoặc cũng có thể nghĩ theo một nghĩa khác, con người luôn bị thu hút bởi những thứ nổi bật và cầu kỳ như màu sắc, đó có lẽ là câu trả lời đơn giản nhất cho việc cơn sốt tô màu từng bước chiếm lĩnh mạng xã hội.

Xem loạt ảnh tô màu sắc nét của bạn trẻ trên toàn thế giới dưới đây.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất