Giấc mơ lớn cho hoạt hình Việt của 9X Sài Gòn

Zing - 18/01/2016, 08:54

Đinh Kiều Anh Tuấn (sinh năm 1990) là một trong những CEO trẻ có tiếng trong lĩnh vực thiết kế chuyên về animation (hoạt hình) tại TP HCM.

- Vì sao anh quyết định thành lập công ty ngay khi vừa du học về?

- Tôi đi theo đam mê của mình nên quyết định trở về nước xây dựng nó. Tuy nhiên lĩnh vực animation ở nước nhà còn nhỏ và tôi không thể tìm ngay được những người bạn có thể đồng hành với mình, nên tôi tự làm và chia sẻ kiến thức với những bạn có chung đam mê.

Tôi biết nhiều anh chị đã theo đuổi, song gặp khó khăn, thất bại. Tôi cũng thấy nhiều bạn đam mê nhưng thiếu trường lớp đào tạo. Vì vậy tôi bắt đầu nói nhiều hơn về lĩnh vực này qua các sự kiện thiết kế và làm bài giảng online trên Youtube. Đó cũng là một lý do để Red Cat Motion ra đời.

Mỗi tháng Leo Dinh đều tổ chức các buổi chia sẻ dành cho các bạn trẻ đam mê ngành thiết kế sáng tạo.

 

- Công ty của anh nổi bật như thế nào trong thời đại “bùng nổ công ty truyền thông”?

- Trong cộng đồng startup, chúng tôi từng được xem như hiện tượng vì đội ngũ trẻ với những sản phẩm không thua gì nước ngoài. Tại thời điểm tôi thành lập Red Cat Motion, môi trường trở nên thuận lợi, nhãn hàng và người dùng cởi mở, đón nhận hình thức animation hơn.

Hiện tại Red Cat Motion làm việc với nhiều đối tác lớn từ các công ty trong nước đến các tập đoàn quốc tế.Tự hào nhất là được làm việc với Google vì họ rất cởi mở để chúng tôi sáng tạo. Nếu xem đây là một thành công, tôi càng tin hơn vào quyết định của mình. Vì thành công không chỉ nằm ở kết quả tốt của nỗ lực trước đó, mà còn tạo nên cảm hứng mới mẻ cho con đường sắp tới.

Red Cat Motion thực hiện hơn 100 video cho Google nhân một sự kiện thể thao diễn ra tại châu Âu.

 

- Ngoài việc điều hành công ty, mong muốn lớn nhất của anh trong lĩnh vực animation là gì?

- Đó là giấc mơ phát triển ngành animation tại Việt Nam và đưa phim hoạt hình Việt ra thế giới. Ngoài ra, chúng tôi đang xây dựng Ốc Thông Thái - kênh giáo dục khoa học bằng animation riêng cho học sinh và cả người lớn. Tôi thấy các bé nhỏ thích xem hoạt hình khoa học nước ngoài làm, còn các kênh trong nước chưa thật sự ấn tượng về nội dung và hình thức.

- Nhiều bạn trẻ đam mê nhưng không dám theo đuổi vì gặp nhiều rào cản, ví dụ gia đình phản đối hoặc sợ không tìm được công việc phù hợp. Anh có lời khuyên nào cho các bạn?

- Tuy hoạt hình hay animation là một ngành tiềm năng, nhưng nếu muốn chọn nó làm nghề bạn cần xây dựng rõ mục tiêu nghề nghiệp cho bản thân mình, vì lĩnh vực này rất rộng lớn. Nhiều bạn thích nhiều thứ nhưng lại không có thế mạnh cho riêng.

Nếu bố mẹ bạn nào sợ học xong không làm được gì, thì đừng quá lo lắng, vì lĩnh vực này đang thiếu nguồn lực. Tuỳ định hướng của bản thân, bạn có thể tham gia làm chuyển động cho hãng phim hoạt hình hay phụ trách khâu sáng tạo hình ảnh ở các công ty quảng cáo. Bạn nào thích kể chuyện có thể trở thành hoạ sĩ vẽ kịch bản phim, hoặc làm hoạt hình cho game hay làm việc trong lĩnh vực kỹ xảo, truyền hình, tương tác. 

Một góc học vẽ thú vị giữa các bạn tại lớp Red Cat Academy thuộc Red Cat Motion.

 

- Dưới góc nhìn của một người học thiết kế animation tại nước ngoài, anh đánh giá thế nào về môi trường đào tạo ngành này ở Việt Nam?

- Hiện tại mình chưa có trường lớp đào tạo lĩnh vực này bài bản mà chỉ có các trung tâm dạy các khoá học ngắn hạn. Cái mình thực sự thiếu là những giảng viên có kinh nghiệm dạy học và kinh nghiệm làm việc thực tế.Điều này dẫn đến việc kiến thức các bạn học chỉ mang tính lý thuyết và không sử dụng được khi đi làm. Nhiều trường đặt nặng vào việc sử dụng công cụ, trong khi kỹ năng tư duy và quy trình sáng tạo mới là nền tảng quan trọng, nhưng không được dạy bài bản.

- Ngoài Red Cat Motion, anh cũng sáng lập Red Cat Academy đào tạo về animation. Anh có thể chia sẻ thêm về hoạt động này?

- Để phát triển cộng đồng animation, đam mê và giữ lửa thôi chưa đủ. Các bạn cần phải có kiến thức và được đào tạo đúng cách. Đối với tôi, đào tạo không đơn thuần là hướng dẫn chia sẻ, mà cam kết trách nhiệm với từng học viên. Vì vậy, Red Cat Academy không chỉ mang đến cảm hứng, mà là tâm huyết của tôi và các bạn ở công ty.

Phòng học tại Red Cat Academy được thiết kế như một không gian quán cà phê, giúp các bạn thoải mái học tập.

 

Có thể nói điểm mạnh nhất của Red Cat Academy cũng chính là Red Cat Motion, vì các bạn được học ngay tại nơi làm việc của một tập thể chuyên nghiệp, từ đó cọ xát trực tiếp với nghề. Hiện nay tôi tập trung đào tạo một chương trình animaton onlin và 3 chương trình offline, bao gồm tư duy sáng tạo và animation cơ bản, tư duy sáng tạo và motion nâng cao, tư duy sáng tạo hình ảnh và vẽ tay.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất