Gặp gỡ anh chàng thiết kế bìa single của Tiên Tiên trong 30 phút

Yan - 16/06/2015, 09:19

Anh chàng với nickname Dominic Yang này sẽ khiến bạn bất ngờ vì tài thiết kế đồ họa “siêu đỉnh” cùng cá tính rất “chất” của mình.

Ít ai biết rằng, người thiết kế bìa đĩa cho rất nhiều ca sĩ như Tiên Tiên, Quốc Thiên Idol, Giang Hồng Ngọc, Thảo Trang... lại là một anh chàng “ngoại đạo”. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về công việc cùng những điều thú vị về anh chàng này nhé!

* Chào Yang, bạn hãy giới thiệu một chút về mình với độc giả YAN News nhé!

Mình tên là Nguyễn Đức Đại Dương, sinh năm 1992, mọi người cũng có thể gọi mình là Yang. Hiện tại, Yang đang làm thiết kế đồ họa tại TP HCM.

* Được biết Yang đang theo học ngành Kiến trúc Nội thất của Đại học Kiến trúc TP HCM. Nhưng hiện tại bạn lại làm thiết kế đồ họa, gần như không liên quan đến ngành học. Trong khi nhiều sinh viên mong muốn được làm đúng với ngành theo học thì tại sao Yang lại chọn làm một người “ngoại đạo” theo ngành đồ họa?

Đó là quyết định rẽ hướng của Yang sau một thời gian theo học thiết kế nội thất (cười). Thật ra mình rất thích đồ họa (graphic) nhưng vì nhiều lý do lại “lỡ” đăng kí vào ngành nội thất. Sau đó mình cảm thấy không phù hợp nên quyết định rẽ sang một con đường khác, tuy vậy mình vẫn không bỏ việc học ở trường. Mình xin làm đồ họa cho một công ty của Thái Lan. Từ đó, niềm đam mê đối với ngành thiết kế đồ họa ngày càng lớn và mình chọn ngành này để được sống đúng với đam mê.

* Yang có cho là quyết định của mình quá táo bạo và liều lĩnh hay không?

Có chứ. Nhưng mình còn trẻ nên không ngần ngại bất cứ thử thách nào. Dám nghĩ thì dám làm thôi. Mình muốn theo đuổi đam mê đến cùng. Với Yang, không phải nghề chọn mình, mà chính mình đã chọn nghề graphic.

* Vậy chắc chắn là Yang còn nhớ sản phẩm đầu tay của mình được ra mắt trước công chúng phải không?

Chắc chắn là vậy rồi, mỗi sản phẩm đều là đứa con của mình mà. Đó là MV This Love của ca sĩ Thảo Trang, một nữ ca sĩ mình rất thích. Yang đảm nhiệm phần đồ họa cho toàn bộ MV này và thêm phần vẽ body painting cho vũ công Tô Lâm trong MV, cũng là một phần của công việc đồ họa. Có thể nói là một công đôi việc luôn (cười lớn).

* Có vẻ như đây là cột mốc đầu tiên của Yang trên con đường chinh phục công việc thiết kế đồ họa. Thế nhưng sản phẩm của bạn được biết đến trong thời gian gần đây tại sao lại là những thiết kế bìa đĩa cho các sản phẩm âm nhạc?

Đây là một cái duyên khác nữa. Bìa đĩa đầu tiên mình thiết kế là bìa single của anh Nguyễn Đình Thanh Tâm cách đây khá lâu. Lúc đó mình không có ý định sẽ theo công việc này. Mình dạy vẽ cho anh Tâm và tình cờ anh ấy sắp ra mắt single nên mình đã vẽ tặng anh ấy bìa đĩa luôn. Sau đó mình có cộng tác với các sản phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang, ca sĩ Tuấn Hiệp ngoài Hà Nội. Những bước đệm đầu tiên này đã giúp mình có cơ hội được làm việc với nhiều ca sĩ khác.

 

Bìa single Tiếng rao hàng gánh là cột mốc đầu tiên đưa Yang đến với công việc này.

* Đến nay thì Yang đã cộng tác với nhiều ca sĩ. Vậy khi quyết định cộng tác, Yang có tiêu chí để lựa chọn không hay ai mời thì Yang sẽ cộng tác ?

Yang đã từ chối khá nhiều lời mời nhưng là vì muốn tốt cho công việc. Thật ra ban đầu mình cần có cơ hội nên cũng không có tiêu chí. Nhưng may mắn là các ca sĩ mà Yang từng cộng tác đều có cá tính giống mình nên công việc rất suông sẻ. Về sau thì Yang khó tính hơn, “chảnh” hơn (cười), mình muốn làm việc với những ai có cá tính mạnh mẽ giống mình và hơn hết là tôn trọng những sáng tạo của riêng Yang. Mình sẽ từ chối bất kì người ca sĩ nào chỉ muốn làm theo ý họ mà không tôn trọng chất riêng của mình.

 

Những bìa đĩa ấn tượng do Yang thiết kế trong thời gian gần đây.

* Vậy đâu là dấu ấn của Yang để khi nhìn vào thì biết ngay đó là sản phẩm do bạn thiết kế chứ không phải một ai khác?

Là quái và không giống ai (cười lớn). Mình thiết kế không theo một thể thống nhất nào cả nhưng mình đều tư duy kĩ càng chứ không hời hợt vẽ sao thì vẽ. Tuy không học đồ họa bài bản nhưng mình đã tìm hiểu rất kĩ về bố cục, cách phối màu, thậm chí là xu hướng tâm lý tiếp nhận của từng nhóm đối tượng khác nhau.

Yang muốn tất cả thiết kế của mình đều mang dấu ấn cá nhân của mình trong đó. Và nếu xem qua các sản phẩm của mình có thể dễ dàng nhận ra phong cách mình yêu thích là Artline. Đó là phong cách vẽ tối giản, sử dụng đường nét cách điệu. Yang thấy cách vẽ này rất thú vị, mình cũng có thể ứng dụng những đường nét mềm mại của văn hóa Việt Nam mà Yang rất thích vào mẫu thiết kế.

Hơn nữa, tuy là người “ngoại đạo”, nhưng Yang rất ít khi tham khảo những sản phẩm đồ họa khác. Những thiết kế của Yang dựa trên cảm nhận và cảm xúc của riêng mình nên luôn mang đậm cá tính của Yang. Chẳng hạn trước khi vẽ bìa đĩa cho một ca khúc, Yang sẽ yêu cầu ca sĩ gửi ca khúc cho mình nghe và cảm nhận.

Sau đó, Yang sẽ vẽ lại lời bài hát theo cảm xúc của mình, như cách mà trước đây Yang thường viết nhật kí bằng cách vẽ. Và cũng nhờ sáng tạo bằng cảm xúc chân thật như thế mà bìa single My Everything của Tiên Tiên Yang chỉ mất 30 phút là hoàn thành. Sau đó gửi cho Tiên Tiên xem thì bạn ấy bảo cả bạn và người yêu đều rất thích (cười).

* Như Yang chia sẻ là luôn muốn thể hiện chất riêng của mình trong các mẫu thiết kế. Nhưng việc thiết kế là phục vụ theo nhu cầu của khách hàng mà đôi khi có thể xảy ra những điều bất đồng. Vậy trong quá trình cộng tác với các ca sĩ, có lần nào Yang bị gò bó trong một khuôn mẫu để theo ý muốn của người khác hay chưa?

Thật ra là có, đó là một nữ ca sĩ gần đây Yang vừa cộng tác. Quản lý của ca sĩ này can thiệp nhiều vào công việc của mình, chỉnh sửa từng chút một.

* Vậy lúc đó Yang đã giải quyết như thế nào? Có tiếp tục cộng tác với ca sĩ đó không?

Có chứ. Vì mình đã nhận lời nên phải có trách nhiệm. Mình là người bán tư duy, sự sáng tạo cho người khác nên cần phải tôn trọng ý kiến của khách hàng. Người nữ ca sĩ đó cũng có phong cách và cá tính âm nhạc không rõ ràng nên mình vẫn phải nương theo họ. Nhưng không vì thế mà hoàn toàn bỏ đi chất riêng của mình trong thiết kế. Yang cân bằng tất cả để vừa thể hiện được hình ảnh người ca sĩ đó, vừa giữ được cá tính của Yang.

* Như vậy thì dù nên có sự cộng hưởng từ cả hai phía nhưng được làm việc độc lập vẫn thoải mái và thỏa sức sáng tạo theo ý mình nhiều hơn. Sau nhiều sản phẩm được ra mắt liên tục thì có khi nào Yang cảm thấy “bí” sự sáng tạo và không còn cảm hứng hay không?

Chắc Yang còn trẻ, đang sung sức nên chưa gặp trường hợp này. Yang là một người rất nhạy cảm, một chiếc lá rơi cũng làm mình có cảm xúc (cười). Thế nhưng không vì vậy mà mình làm việc theo cảm hứng, như cách làm việc của khá nhiều người theo lĩnh vực nghệ thuật.

Mình nghĩ mình là thế hệ 9x đương đại thì không thể làm việc theo cảm hứng nhiều được. Nhất là công việc sáng tạo của mình vẫn có phần kinh tế trong đó nên lúc nào cũng phải có ý tưởng. Mình là người chủ động nên luôn hình dung trước việc cần làm là gì chứ không đợi cảm hứng đến mới làm.

 

 

 

 

Những bức vẽ của Yang luôn chứa đựng nhiều sự tư duy và cá tính của anh chàng.

* Vậy trong các sản phẩm của Yang đã cho ra mắt,  sản phẩm nào thỏa mãn được sự sáng tạo của bạn nhiều nhất?

Chắc là bìa single My Everything của Tiên Tiên rồi (cười). Không phải vì sản phẩm này mình hoàn thành chỉ trong 30 phút, mà còn vì tính cách của Tiên Tiên rất hợp với mình. Ý tưởng của hai người cũng trùng khớp nhau nên mình hoàn toàn được sáng tạo theo cá tính riêng. Sau này nhiều người trong nghề cũng khen bìa đĩa đẹp và lạ theo kiểu không giống ai nên mình rất vui vì những thành quả của mình được mọi người công nhận.

Bìa single My Everything của Tiên Tiên được Yang hoàn thành trong vòng... 30 phút.

* Thành công với công việc thiết kế bìa đĩa, Yang vẫn thiết kế cho nhiều sản phẩm khác như bìa sách, tranh vẽ, concept thời trang. Nhưng phần công việc của bạn thuộc về phía hậu trường, góp phần thành công cho một sản phẩm nào đó. Có khi nào Yang cảm thấy buồn hay chán nản khi thiết kế của mình tuy đẹp và được yêu thích nhưng người tạo ra nó thì không ai biết đến?

Yang không cảm thấy buồn đâu, mà trái lại luôn vui vì sản phẩm của mình đã “phủ sóng” khắp nơi (cười). Yang làm việc để thỏa niềm đam mê của mình với đồ họa nên việc có tên tuổi hay không không ảnh hưởng đến sự sáng tạo và nhiệt huyết của mình. Những người trong nghề biết đến và công nhận là đã thấy mãn nguyện rồi, nếu được nhiều người biết hơn cũng rất tốt cho công việc, còn không thì cũng không phải vấn đề to gì tát lắm đâu. Đối với Yang, khi được làm việc đúng với đam mê thì cả đời không có ngày nào là làm việc cả (cười).

Những mẫu vẽ của Yang được áp dụng trên nhiều sản phẩm khác nhau.

* Vậy sản phẩm của Yang có từng vấp phải những nhận xét tiêu cực hay có tin đồn sao chép từ sản phẩm khác hay không? Và điều đó có ảnh hưởng đến công việc của Yang như thế nào?

Hiện tại thì chưa có những ý kiến như vậy. Nhưng cho dù có sao chép hay không thì bản thân mình biết rõ nhất. Yang vẫn làm việc hết mình với đam mê thôi, còn chuyện phán xét thì là đặc tính chung của người Việt Nam rồi. Muốn phán xét thì điều gì cũng có thể soi mói và chỉ trích.

Mẫu thiết kế bìa sách của Yang trước khi phải chỉnh sửa.

Tuy nhiên thì Yang vẫn ngại dư luận. Như mới đây, tác giả cuốn sách mà Yang đang thiết kế bìa đã yêu cầu mình sửa lại hoàn toàn một mẫu thiết kế vì có một vài lời bình luận không hay từ vài người không phải trong ngành đồ họa. Yang rất thích mẫu thiết kế ban đầu nhưng cuối cũng vẫn sửa lại theo ý tác giả vì mình nên tôn trọng khách hàng. Nhưng những lời nhận xét dù có ý không tốt thì vẫn không ảnh hưởng đến đam mê của mình. Vì đây là nghề chính mình đã chọn và theo đuổi nên việc mình cần làm là chỉ sáng tạo và lao động thật nghiêm túc.

Bức vẽ tự họa ấn tượng của Yang.

Đây là một câu chuyện hay và chắc chắn sẽ gợi nên nhiều suy nghĩa cho các bạn trẻ. Vậy không biết những sáng tạo sắp tới của Yang sẽ là gì?

Gần nhất là Yang sẽ cộng tác với nhạc sĩ Sa Huỳnh trong album mới và một bộ ảnh về Việt Nam do Yang thực hiện cũng sắp được ra mắt. Ngoài ra còn một dự án body painting nữa, Yang ấp ủ từ hai năm trước và giờ cũng sắp hoàn thành. Còn trong tương lai xa hơn thì mình vẫn theo đuổi con đường thiết kế đồ họa này. Như là định mệnh của mình rồi, phải chung thủy cả đời thôi (cười).

Cảm ơn Yang về những chia sẻ rất thú vị về bản thân và công việc của bạn. Những chia sẻ này có lẽ sẽ khiến những người trẻ phải suy nghĩ nhiều hơn về nhiệt huyết và niềm đam mê của mình. Chúc bạn sẽ tiếp tục được thỏa sức sáng tạo với niềm đam mê của mình. Và luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ nhé!

Cùng xem thêm những tác phẩm ấn tượng khác của anh chàng "ngoại đạo" này nhé!

Anh chàng này có rất nhiều bức vẽ tự họa chính mình.

Yang nói đùa rằng rất sợ vẽ người đẹp vì có thể vẽ... đẹp hơn người thật.

 

Yang thiết kế bìa album cover "Miền Bắc Ơi" của nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng.

 

“Nhớ cái ngày xưa nhỏ nhỏ, cứ tới Trung Thu là nôn nao, rước đèn lồng lon ton trong xóm. Thích cái cảm giác đi coi múa lân mà sợ nhất là ông Địa nhưng vẫn thích coi. Tự hỏi, bao giờ cho tới ngày xưa, cái thời hồn nhiên vô tư. Tặng cái này cho những người tui yêu thương. Trung Thu đầm ấm bên gia đình nhé mọi người.” – Dòng caption của Yang trên facebook.

"Chúng tôi, đều là khách của Saigon, chúng tôi bàn về Saigon. Saigon lạ lắm có cái bát nước mang tên Hồ con Rùa giữa lòng thành phố, lúc nước Hồ như nước rau muống luộc, lúc thì vàng khè như trà hoa cúc, lúc đen thui như chén chè đậu đen".

 

Những tác phẩm của Yang đều mang đậm dấu ấn cá nhân của anh chàng.

"Cà phê đợi"

 

"Con cáo và chùm nho"

 

"Tóc tai rối bời"

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất