Facebook tự động phát video làm thay đổi thói quen người dùng

Ione - 03/10/2015, 09:35

Mạng xã hội lớn nhất thế giới khuyến khích người dùng xem video nhiều hơn bằng cách tự động phát nội dung dù bạn có bấm nút hay không.

Facebook đang tham vọng cạnh tranh với các trang chia sẻ video hàng đầu như YouTube. Một trong những động thái của họ là dự định sẽ trả tiền cho những người đăng các clip thu hút. Ngoài ra, họ áp dụng chế độ tự động phát video nhằm thúc đẩy người xem.

Tuy không có thống kê cụ thể, những ngày qua, thành viên Facebook tại Việt Nam có thể dễ dàng thấy lượng video hiển thị trên Facebook của họ dày hơn hẳn trước đây, tính năng tự động phát video cũng được cập nhật.

facebook-video_1443780163.jpg

Ngoài tự động phát, tần suất xuất hiện các nội dung video trên Facebook cũng tăng lên.

 

Trước sự thay đổi này của mạng xã hội hơn 1,4 tỷ thành viên, người dùng Việt Nam đã bày tỏ các phản ứng khác nhau. Một số nói rằng họ thích tính năng tự phát video của Facebook bởi nó giúp người dùng có thể "lướt" bảng tin (News Feed) một cách liền mạch mà không cần dừng lại bấm vào video.

Facebook đã xử lý tinh tế việc tự phát video mà không làm xáo trộn quá nhiều đến người dùng, bởi các video chơi ở chế độ này sẽ bị tắt tiếng. Nếu thấy hay, khi bạn bấm vào thì âm thanh mới phát ra để người xem có thể thưởng thức trọn vẹn. Còn nếu không thích, người dùng dễ dàng kéo qua nội dung đó giống như với ảnh hay các cập nhật trạng thái khác.

Trong khi đó, một số người dùng lại nói rằng họ thấy phiền vì tính năng mới của Facebook. Việc tự động phát video đôi khi dẫn đến tình trạng giật "lag", chậm trễ khi xem News Feed. Ngoài ra, nó còn chiếm nhiều dung lượng Internet, đặc biệt khi dùng Facebook trên di động. "Phải tắt ngay tính năng này đi, bình thường truy cập Facebook đã chậm rồi lại thêm video tự bật lên thì vào mạng như rùa bò", tài khoản Jei July trên mạng xã hội này bình luận.

facebook-video-2-4549-1443775323.jpg

Tính năng tự động phát video của Facebook nhận được ý kiến khen chê khác nhau.

Thực tế, mặc định Facebook chỉ thiết lập tự động phát video khi người dùng iPhone hay máy Android kết nối vào mạng Wi-Fi, còn với dữ liệu 3G thì video sẽ không tự mở. Như vậy, những lo lắng về việc hết dung lượng hay hóa đơn cước viễn thông tăng lên là khó xảy ra với người dùng di động tại Việt Nam. Tuy nhiên với những người không tích tính năng mới của Facebook, họ chọn cách hủy tự động phát để dùng như trước đây.

Về mặt nội dung, không ít người coi điều chỉnh của Facebook là bình thường, nhưng cũng có một số người tỏ ra khó chịu vì mật độ video dày khiến các thông tin khác bị chìm đi. "Cứ mở News Feed là thấy hoa hết cả mắt với các video nhảy múa trước mặt", Nguyễn Thúy, một thành viên Facebook, ca thán. "Nếu cứ liên tục bị spam thế này thì Facebook trông sẽ chẳng khác gì một bãi rác".

Xem thêm: Cách tắt tự động phát video trên Facebook

CEO của Facebook, ông Mark Zuckerberg khoe rằng, tính đến hết quý I/2015, mạng xã hội này đã đạt 4 tỷ lượt xem video mỗi ngày. Trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông, đại diện Facebook cũng thể hiện tham vọng phát triển nội dung video. Gần đây, Facebook cho người dùng thử nghiệm đặt các đoạn video 7 giây làm "hình đại diện".

 

VnExpress

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất