Đường đến trường Luật gian nan của chàng trai không tay

Zing - 24/07/2015, 08:28

Những cơn đau khi tập viết bằng chân, bố mẹ quỳ xuống cầu xin thầy hiệu trưởng nhận con vào học là điều Peng Chao mãi mang theo trên chặng đường đến trường đại học Luật.

Peng Chao, nam sinh 20 tuổi viết bằng chân vừa giành 603 điểm trong kỳ thi đại học, đã có buổi diễn thuyết tại Đại học Sư phạm Tứ Xuyên (Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc). 

Căn phòng với hơn 100 chỗ ngồi chật kín người, nhiều phụ huynh và học sinh phải đứng bên ngoài phòng để nghe Chao chia sẻ về chặng đường cậu đến với trường Luật.

"Tôi hy vọng câu chuyện của chàng trai không tay có thể động viên con tôi học tập chăm chỉ", Huang Jiayue, người đàn ông dẫn con gái 14 tuổi đến buổi diễn thuyết, nói.

Để có thể dùng chân viết chữ, Peng Chao phải luyện tập vất vả trong thời gian dài. Ảnh: China Daily.

Peng Chao sinh ra ở làng miền núi huyện Mễ Dịch, tỉnh Tứ Xuyên. Năm 6 tuổi, cậu gặp tai nạn điện khi chơi gần cột điện cao thế, sau đó mất hai cánh tay.

"Con trai tôi phải trải qua 8 lần phẫu thuật trong nửa năm. Trước khi xuất viện, chúng tôi dạy cháu dùng chân nhặt đá từ bát và đặt nó xuống. Sau đó, chồng tôi dạy con cách sử dụng chân để viết bằng bút chì", Wen Tianhui, mẹ của Chao, cho biết.

Peng Chao trải qua quá trình luyện tập khó khăn. Cậu nhiều lần nản chí và muốn từ bỏ. Bố cậu, ông Peng Changfu, luôn động viên, khuyến khích con trai. 

"Tôi từng khóc, bảo thằng bé rằng, mọi chuyện sẽ trở nên vô ích nếu nó không thể đến trường và tự kiếm sống", ông nói.

Cuối cùng, cậu cũng có thể viết bằng chân. Nhưng hiệu trưởng một trường tiểu học từ chối nhận học sinh tàn tật dù bố mẹ Chao quỳ xuống cầu xin.

Một thầy giáo trong trường thông cảm với trường hợp của Chao, đề nghị hiệu trưởng cho phép cậu học lớp ông trong một tuần. "Nếu cậu bé không thể theo kịp, cậu sẽ từ bỏ", người thầy giáo tốt bụng nói.

Cuối cùng, Peng Chao đạt điểm cao trong bài kiểm tra hàng tuần và được nhận vào lớp. 

Năm ngoái, Chao đạt 543 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học. Cậu nộp hồ sơ vào Đại học Tứ Xuyên, trường uy tín nhất tỉnh, nhưng trượt.

Nhiều người khuyên cậu theo học trường khác. Tuy nhiên, Chao quyết định học lại và tham gia tiếp kỳ thi năm 2015. "Không có tay, tôi phải tốt nghiệp đại học danh tiếng nếu muốn có việc", chàng trai có vết sẹo trên cổ do tai nạn điện từ 14 năm trước nói.

Năm ngoái, do viết bằng chân nên tốc độ chậm, cậu không kịp làm hết bài thi. Vì thế, Chao dành cả mùa hè để luyện viết.

Hồi tháng 5, Bộ Giáo dục quyết định cho thí sinh tàn tật này thêm 45 phút trong thời gian làm bài của mỗi môn thi. Cậu đạt 603 điểm, cao hơn điểm chuẩn 75 điểm và đỗ trường Luật thuộc Đại học Tứ Xuyên. 

"Mặc dù tàn tật và phải chịu đựng những cơn đau, Chao vẫn lạc quan, tốt bụng và thường xuyên mỉm cười", Zhang Tao, người bạn sống cùng chàng trai không tay suốt 7 năm ở ký túc xá, cho biết.

Sau trận động đất Vấn Xuyên năm 2008, Peng Chao quyên góp toàn bộ 3.600 tệ (khoảng 12,9 triệu đồng) tiền mừng tuổi của mình. "Cậu ấy để dành tiền trong nhiều năm. Cậu muốn giúp đỡ những nạn nhân mất tay, chân trong trận động đất", Tao nói.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất