"Đường đến ngày vinh quang" và bài học của người trẻ

Zing - 17/03/2016, 16:05

"Đường đến ngày vinh quang" của Trần Lập luôn gắn với những khó khăn, thử thách. Bài học đó nhắc bạn trẻ rằng hãy sống tích cực và chăm chỉ làm việc, thành công sẽ không còn xa.

Kể từ khi ngày tiết lộ thông tin mình mắc căn bệnh ung thư trực tràng, cho đến hôm nay, chưa một giây phút nào gia đình, người thân, bạn bè và người hâm mộ chứng kiến nhạc sĩ- ca sĩ Trần Lập ngừng chiến đấu. Người đàn ông ấy xứng đáng được vinh danh là thủ lĩnh không chỉ của ban nhạc Bức Tường.

 

Người thủ lĩnh vĩ đại

Từ nhóm trưởng một ban nhạc sinh viên được thành lập năm 1995 tại Hà Nội, Trần Lập trở thành ca sĩ nhạc rock và là thần tượng của bao thế hệ sinh viên. Anh cũng là tác giả của  nhiều ca khúc nổi tiếng, đảm nhận vai trò tổ chức của rock show đình đám nhất như Rock Storm và Rock Soncert.

Trần Lập trong 

live show “Đôi bàn tay thắp lửa”.

Biết anh từ những năm 90, khi âm nhạc Việt Nam đang trong thời kỳ Làn sóng xanh, anh nổi lên khi nhiều đồng nghiệp khác hát ca khúc về tình yêu buồn, những chuyện tình đơn phương. Anh sáng tác Đường đến ngày vinh quang, Bông hồng thủy tinh, Linh hồn của đá, Mắt đen... Anh hát về tuổi trẻ, về lòng nhiệt huyết, về tinh thần chiến đấu của thanh niên, về sức trẻ, tương lai.

Anh truyền cảm hứng cho người trẻ.

Sao có thể quên được những ngày SV2000, cả hội trường hàng nghìn sinh viên cùng nhau hát vang“Ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi, và chúng ta là người chiến thắng...”.

Nhạc của anh mạnh mẽ, vững vàng, nam tính. Từng lời hát thể hiện sự hiên ngang, cháy bỏng hết mình với đam mê “Cùng trèo lên đỉnh núi cao vời vợi. Ðể ta khắc tên mình trên đời. Dù ta biết gian nan đang chờ đón. Và trái tim vẫn âm thầm. Ta bước đi hướng tới muôn vì sao”.

Tuổi trẻ của một thế hệ người Việt gắn với âm nhạc của anh, gắn với một thời tuổi trẻ cá tính mạnh mẽ của ban nhạc Bức Tường. Từ danh hiệu Ban nhạc Sinh viên xuất sắc trong SV96, Ban nhạc đương đại xuất sắc nhất năm 2002, đến Người của công chúng 2005, Trần Lập và Bức Tường đã trở thành ban nhạc Rock có số lượng người hâm mộ lớn nhất tại Việt Nam. Và riêng anh vẫn được người hâm mộ gọi với cái tên “Người thủ lĩnh”.

Bài học về nỗ lực, không khuất phục gian khó

Một ngày tháng 11/2015, cộng đồng mạng xôn xao trước status thông báo bệnh ung thư trực tràng của Trần Lập: “Không hiểu sao mình đón cái tin sét đánh này rất bình tĩnh,… đã đến lúc phải chiến đấu thực sự rồi”.

Nhiều người chia sẻ và chỉ dẫn anh những phương pháp chữa bệnh khác nhau, nhưng anh quả quyết không thử mọi cách để chữa bệnh. Tất nhiên, căn bệnh này cũng khiến anh phải đau đớn: “Có thể nhiều người nghĩ tôi coi bệnh ung thư nhẹ tựa lông hồng, tôi là chiến binh, là siêu nhân… nhưng không, ung thư là ung thư”.

Nhạc sĩ - ca sĩ - "chiến sĩ" - thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường - Trần Lập.

Đêm 16/1/2016, trong đêm mưa phùn của live show “Đôi bàn tay thắp lửa”, khán giả trẻ không thể cầm nổi nước mắt khi giọng ca “Đường đến ngày vinh quang” hát: “Cha tôi khuyên rằng. Này! chàng trai, hãy xứng đáng là người đàn ông. Hãy vững sống và thật hiên ngang. Một tính cách rock... Rock xuyên màn đêm”.

Đây là thông điệp của Trần lập muốn gửi đến bạn bè, đồng nghiệp, người hâm mộ, nhất là những người trẻ. Rằng hãy vững vàng, mạnh mẽ đối đầu những biến cố xảy ra trong cuộc đời.

Dù mắc bệnh, dù trong giai đoạn xạ trị đầy đau đớn, dù phải ngồi xe lăn đến nơi tập hát, dù “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”, nhưng niềm tin luôn mạnh mẽ: “Ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi. Và chúng ta là người chiến thắng. Ðường đến những ngày vinh quang không còn xa. Dù khó khăn vẫn còn”.

Bản thân cũng đang phải chiến đấu với bệnh tật, nhưng Trần Lập vẫn muốn “chia lửa” cho mọi người, đặc biệt là bạn trẻ. Âm nhạc của Trần Lập và chứa chan tình cảm, nhưng luôn tràn đầy năng lượng, mạnh mẽ và mãnh liệt.

Biết bao thế hệ thanh niên Việt Nam đã hát vang “Và Mặt Trời rực sáng trên cao vời. Ban sức sống huy hoàng khắp muôn nơi. Cài vinh quang lên vai những người chiến thắng”.

Anh đã là người chiến thắng, chiến thắng sự yếu đuối, chiến thắng bệnh tật để đi vào cõi vĩnh hằng. Anh luôn sống mãi trong lòng người yêu âm nhạc Việt Nam. Ngày hôm nay, xin được gửi tặng anh - ca sĩ - nhạc sĩ - chiến binh một nhành vinh quang.

Nhành vinh quang ấy, chính anh từng tặng cho các bạn trẻ như chúng tôi kèm bài học tưởng chừng đơn giản nhưng chưa chắc nhiều người nhớ: Không có thành công nào tự đến. Hãy sống, làm việc hết mình để đạt thành công trong cuộc sống. Dù chúng ta biết, khó khăn rất nhiều

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất