Dư luận càng thêu dệt, "đồng tính giả" càng nhanh hóa… thật

Tiin - 08/11/2015, 17:33

Ngày càng có nhiều người nghi hoặc về giới tính thật sự của mình. Không chỉ bởi nguyên nhân phần đông là do bị dụ dỗ “thử cảm giác lạ”, cũng không ít người có nguy cơ “đồng tính giả” thành thật bởi chính sự thêu dệt của dư luận.

Ngày càng có nhiều người nghi hoặc về giới tính thật sự của mình. Không chỉ bởi nguyên nhân phần đông là do bị dụ dỗ “thử cảm giác lạ”, cũng không ít người có nguy cơ “đồng tính giả” thành thật bởi chính sự thêu dệt của dư luận.

Dư luận - thủ phạm gia tăng hiện tượng "đồng tính giả"

Những năm gần đây, khi cách nhìn nhận về những người thuộc “thế giới thứ ba” đã không còn quá kì thị và khắt khe thì hiện tượng “đồng tính giả” bỗng nổi lên như 1 trào lưu hot của giới trẻ.

Bỏ qua những đối tượng có xu hướng lệch lạc giới tính để “thử cảm giác lạ”, đua đòi theo trào lưu, hay bị sự cám dỗ của bạn bè, nạn nhân của tình dục đồng giới…, thì vẫn có không ít đối tượng “ngoại giới” không hẳn là đồng tính, cũng chẳng phải là người bình thường, bởi họ luôn tự nghi ngờ và cho rằng bản thân sai lệch giới tính. Mà nguyên nhân có “công đầu” đẩy họ vào sự “tiến thoái lưỡng nan” tự ngờ vực giới tính bản thân như vậy chính là… dư luận.

Dư luận càng thêu dệt “đồng tính giả” càng nhanh hóa… thật

Không ít bạn trẻ sau n lần liên tiếp bị trêu trọc là “bê đê”, “les” bởi ngoại hình là nữ mà khá nam tính; là nam mà ẻo lả, kém manly cũng dần bị huyễn hoặc hay tự nghi ngờ giới tính của bản thân.

Bạn Nguyễn T.N. (SN 1995, Hải Phòng) chia sẻ: “Là 1 anh chàng khá bảnh trai, cũng từng trải qua vài cuộc tình với các bạn nữ thời trung học. Tuy nhiên, lên đại học, mình ở cùng phòng trọ với một bạn gay. Ban đầu, mình nghĩ sẽ không ảnh hưởng gì vì không thể “lây” được và cũng khá vô tư, thoải mái. Mình bị các bạn trêu trọc khá nhiều và lầm tưởng mình là "thụ"."

Tò mò vì bị nhiều người trêu, T.N. ngày càng để ý đến những biểu hiện của bản thân. Cậu thú nhận mình nhận được không ít những tin nhắn tán tỉnh của các bạn nam. Không biết từ lúc nào cậu muốn thử cảm giác yêu con trai. Và cậu nhận lời làm người yêu của một chàng trai cùng trường.

T.N. bị hấp dẫn bởi cảm giác lạ, cuốn theo những trò chơi tình ái với bạn trai. Những lời đùa cợt, trêu trọc của bạn bè giờ lại trở thành sự thật. Nhưng snh chàng không dám công khai và luôn lẩn tránh trước những nghi ngờ của bạn bè. Điều khiến T.N. dằn vặt đó là mỗi khi đối diện với bố mẹ, cậu lại cảm thấy tội lỗi. Nhưng cậu không thể thoát ra khỏi mối tình kia.

'Đến bây giờ mình vẫn băn khoăn liệu mình bị đồng tính thật hay mình chỉ đang bị lây." - T.N. tâm sự.

Dư luận càng thêu dệt “đồng tính giả” càng nhanh hóa… thật

Ảnh minh họa

Đồng tính giả hay đồng tính thật?

Các nhà khoa học phân loại đồng tính gồm đồng tính thật và đồng tính giả. Đồng tính thật là do yếu tố nội tiết, hoócmon, bẩm sinh… mà chúng ta thường gọi là “trời sinh ra thế”.

Đồng tính giả là một hiện tượng về xu hướng tình dục và giới tính lệch lạc ở một bộ phận người do các yếu tố tâm lý - xã hội tạo nên. Hiện tượng đồng tính giả đang ngày càng có xu hướng gia tăng trong bộ phận thanh thiếu niên. Nhiều bạn, do những khó khăn tâm lý nhất thời, nên đồng cảm với bạn đồng giới và cứ nghĩ đó là tình yêu. Nhiều bạn lại do bị lạm dụng về mặt tình dục, bị lôi kéo về tình cảm một thời gian lâu dài nên thường có suy nghĩ là chắc mình cũng bị đồng giới…

Và bộ phận nhỏ chúng ta đang đề cập tới đây, là những người đang dần trở thành đồng tính bởi sự trêu ghẹo, dèm pha của dư luận. Những lời nói tưởng chừng như bông đùa của những người xung quanh đã dần trở thành nỗi ám ảnh khiến họ hoài nghi về giới tính thực sự của chính mình.

Lối thoát để người “đồng tính giả” trở về “nguyên bản”

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đào tạo và Phát triển cộng đồng: “Hiện tượng đồng giới giả do a dua, đua đòi, mang tính tập nhiễm hay bị ảnh hưởng qua truyền thông, du lịch là có thực. Khi trẻ không có hình ảnh một người cha, người thầy, người anh tốt... nên dễ lấy thần tượng ca sĩ, diễn viên làm mẫu học theo. Gia đình cần quan tâm đến đời sống tình cảm của các em, giúp các em thoát khỏi các nguy cơ lạm dụng tình dục, bị lôi kéo vào quan hệ đồng giới. Nếu không được can thiệp kịp thời, rất có thể các em sẽ rơi vào tình trạng đồng tính hoặc lưỡng giới sau này.

Dư luận càng thêu dệt “đồng tính giả” càng nhanh hóa… thật

Với những người “đồng tính giả”, vai trò của dư luận đóng một phần quan trọng để giúp họ quay về “nguyên bản”. Hãy chấm dứt những lời bông đùa, dèm pha, khẳng định như thể bạn hiểu biết hết về giới tính của ai đó… bởi những điều ấy, dù vô tình, có thể làm tổn thương, hay nghiêm trọng hơn, khiến họ ám ảnh và hoài nghi về giới tính của chính mình.

Vòng tay của xã hội là “liều thuốc” để những người “đồng tính giả” trở về đúng “nguyên bản”.

Có lẽ muộn còn hơn không bao giờ, đã đến lúc cần vang lên hồi chuông cảnh tỉnh, để có những nghiên cứu nghiêm túc về thực trạng nhóm người có xu hướng giới tính khác thường này để có định hướng dư luận xã hội và giúp đỡ họ.

*Người LGBT ở Việt Nam bao gồm những người đồng tính, lưỡng giới và chuyển đổi giới tính ở Việt Nam.
*Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE), Việt Nam hiện đang có khoảng 1,6 triệu người đồng tính, song tính và chuyển giới ở độ tuổi 15-59.
*Nhà nghiên cứu McConaghy (năm 2006) cho thấy không có mối quan hệ giữa mức độ xúc cảm đồng tính với hành vi đồng tính luyến ái, dẫn ông đến kết luận rằng ảnh hưởng của thứ tự sinh về mức độ xúc cảm đồng tính không phải do yếu tố sinh học, mà đó là một quá trình ảnh hưởng từ xã hội.
Tính linh hoạt càng rõ hơn giữa thanh thiếu niên như nghiên cứu của Bearman và Brueckner đã chứng minh. Họ tìm thấy rằng từ tuổi 16-17, nếu đã có thu hút tình dục với người đồng tính, hầu hết tất cả đã chuyển hướng vào năm sau đó. Thanh thiếu niên là trường hợp đặc biệt, họ thường dễ bị ảnh hưởng từ bạn bè hoặc xã hội, nhiều người có quan hệ đồng tính chỉ vì thấy tò mò hoặc hưởng ứng theo trào lưu, theo bạn bè.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất