Điều gì xảy ra nếu Facebook có nút Dislike?

Ione - 17/09/2015, 11:29

Hội "cuồng like" sẽ phải cực kỳ cân nhắc trước khi đăng những hình ảnh, status nhạy cảm.

Sau khi phát triển thành công nút Reply, Facebook đang rục rịch lên kế hoạch thử nghiệm nút Dislike (không thích). Theo CEO của Facebook - Mark Zuckerburg, anh định áp dụng nút Dislike để người dùng bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ khoảnh khắc buồn với bạn bè. Tuy nhiên, trong suy nghĩ của nhiều người từ trước đến nay, họ muốn dùng nút Dislike để thể hiện thái độ không tán thành, bất đồng. Chính vì lý do đó, cha đẻ của Facebook đã phải suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này.

Nếu Facebook - mạng xã hội có tới 1 tỷ người dùng mỗi ngày - thực sự cho ra đời nút Dislike như trong tưởng tượng, những cư dân của nó sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

1-9305-1442452898.jpg

Nút Dislike có thể sẽ là nỗi sợ với nhiều người dùng Facebook.

Hội 'cuồng like' sẽ phải 'nâng lên đặt xuống' trước khi post status

Trước đây, khi nút Like trở thành độc quyền của Facebook, cư dân mạng chỉ có thể chọn lựa giữa việc Like và không Like. Vậy nên nếu nút Dislike thực sự ra đời, họ có thể tự do thể hiện cảm xúc, thái độ yêu ghét của mình thay vì chỉ đơn thuần im lặng lướt qua những bức ảnh, status mình không thích.

Khi có công cụ này, mạng xã hội sẽ trở nên bớt ảo hơn. Nhiều bạn trẻ mắc chứng “cuồng like” sẽ phải cân nhắc trước khi đăng một status hay hình ảnh nào đó lên bởi nó rất có thể bị phản tác dụng, nhận Dislike nhiều hơn Like, khiến chủ nhân xấu hổ.

Người dùng nảy sinh suy nghĩ tiêu cực khi status xuất hiện Dislike

Thay vì sử dụng nút Dislike một cách đúng đắn, có chừng mực, các “anh hùng bàn phím” có thể lạm dụng nó, dùng nút này để trêu tức, trêu chọc hoặc nhằm mục đích "dìm hàng" ai đó. Từ đó, nhiều vấn đề tiêu cực sẽ nảy sinh.

Trong thời đại bây giờ, một số người sống quá phụ thuộc vào Facebook, họ dựa vào lượt Like để “đo đếm” tình bạn và các mối quan hệ xã hội và có thể căn cứ vào Dislike để phân định kẻ mà mình không ưa. Nếu nhìn vào một dòng chia sẻ có lượng Dislike áp đảo Like, chắc hẳn, chủ nhân của nó sẽ cảm thấy không vui, thậm chí nảy sinh thái độ, suy nghĩ không tốt với những người dành chiếc nút tiêu cực này cho mình.

Nút dislike có thể mang lại nhiều cảm xúc tiêu cực hơn bạn tưởng.

Nút dislike có thể mang lại nhiều cảm xúc tiêu cực hơn bạn tưởng.

Dislike trên mạng, hậu quả ngoài đời

Mạng xã hội vốn đã “thị phi” nay còn trở nên khó chịu hơn với nhiều người nếu nút quyền năng này ra đời, đặc biệt là đối với những hot teen, ca sĩ nổi tiếng. Với tâm lý chung của một bộ phận cộng đồng mạng, dù nút Dislike có ra đời, họ chưa chắc dám dùng nó để bày tỏ sự bất đồng, chán ghét với thứ mình không thích. Đó là vì teen ngại thể hiện cảm xúc thật của mình. Đôi khi, một cái Dislike cũng có thể dẫn đến nhiều hậu quả như dọa nạt, bạo lực học đường. Vì vậy, họ không hề mong chờ công cụ này sẽ được thực thi.

3-3868-1442452899.jpg

Nút Dislike có thực sự hữu ích? Cha đẻ của Facebook đã lường hết tất cả những mặt trái mà nút Dislike có thể đem lại cho mọi người cả trên mạng xã hội lẫn ngoài đời thực, đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, ông đang cân nhắc kỹ lưỡng cho vấn đề này.

   

Thu Min

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất