Diễn viên triệu đô Thái Hòa kể về những phim từng lỗ trắng

Zing - 21/07/2016, 15:03

Được mệnh danh là diễn viên triệu đô với những phim ăn khách bậc nhất như "Long ruồi", "Tèo em"... Nhưng Thái Hòa lại nhớ nhất những bộ phim anh tham gia và lỗ trắng tay.

Là diễn viên chính, là cái tên được kỳ vọng làm nên chuyện khi Fan cuồng ra mắt nên đón nhận doanh thu không khả quan của phim, Thái Hòa không thể không buồn. Tuy nhiên, điều anh trăn trở không hẳn vì vấn đề doanh thu mà là sự đón nhận, phản hồi của khán giả về một tác phẩm được làm chỉn chu và tử tế.

 

Nhiều phim tôi đóng cũng lỗ, thậm chí lỗ trắng

- Vì sao anh đăng clip xin lỗi khán giả khi doanh thu Fan cuồng không cao như kỳ vọng?

- Nhiều người nói, vì áp lực về doanh thu khiến tôi đăng clip. Không, nếu là áp lực doanh thu tôi sẽ kêu gọi mọi người mua vé. Điều tôi muốn nói trong clip chính là giải thích Fan cuồng là phim tình cảm, lãng mạn chứ không phải phim hài, mặc dù trong phim có tiếng cười. Khán giả nếu muốn đến rạp để cười ầm ầm thì không có ở Fan cuồng. Nhưng tôi có thể khẳng định, đây là phim đàng hoàng, tử tế.

Những bộ phim như Tèo em hay Để mai tính trước đây chưa chạm tới một nhóm khán giả thì ở lần này tôi đang làm được điều đó. Hướng đến nhóm khán giả ít hơn nên Fan cuồng ngay từ đầu đã không kỳ vọng phim trở thành bom tấn. Hiện tại, chỉ làm phim hài thì khả năng thắng mới cao.

Dien vien trieu do Thai Hoa ke ve nhung phim tung lo trang hinh anh 1

Thái Hòa dành nhiều tâm huyết cho phim Fan cuồng. Ảnh: Bá Ngọ

- Những phim trước của anh thường thắng lớn, anh gắn với cái tên diễn viên triệu đô. Tâm trạng của anh thế nào khi doanh thu phim Fan cuồng không cao?

- Thật ra phim tôi làm lỗ nhiều hơn là lời đấy. Mỹ từ cái tên bảo chứng phòng vé là do báo chí gọi, còn bản thân tôi thì không ảo tưởng. Những phim tôi làm trước đây lỗ rất nhiều, có phim lỗ trắng như Mười bốn ngày phép, Lấy chồng người ta. Nhưng tôi không hiểu tại sao mọi người không nhìn vào những phim đó.

Chuyện doanh thu của Fan cuồng, tôi không áp lực chuyện đó bằng việc phim chưa đến đúng với đối tượng khán giả, để họ có thể coi hết 90 phút một cách thoải mái.

- Dù vì lý do gì, phim thất thu thì lỗi không phải ở anh. Việc anh đăng clip cũng một phần nói lên rằng: tên anh dường như gánh cả bộ phim. Đó phải chăng là áp lực vô hình đè nặng anh?

- Thật ra những cái tên mỹ miều như diễn viên triệu đô, ông hoàng phòng vé… là báo chí dùng thôi chứ không có diễn viên nào dám vỗ ngực xưng tên tôi sẽ bảo chứng phòng vé. Trong thời điểm hiện tại, đâu phải cứ mời diễn viên nổi tiếng, có khả năng bán vé thì nghĩ phim thắng, trở thành bom tấn đâu? Thực tế, diễn viên không thể quyết định được bộ phim.

Tổng thể phim tốt, thỏa mãn được nhu cầu của khán giả thì mới khiến họ đi xem. Và trong cái chuyện phim thành công thì công đầu tiên phải kể tới đạo diễn. Đây chính là người thiết kế lên “quả bom” đó. Kịch bản là thuốc nổ, còn diễn viên chỉ tô vẽ cho "quả bom" thêm màu sắc, ấn tượng.

- Anh nhận thấy điều gì ở thị trường phim Việt khi phim tử tế khó đạt doanh thu cao như hài nhảm?

- Không chỉ phim ảnh, mọi điều trong cuộc sống luôn có nghịch lý. Đó lại là thực trạng của xã hội hiện tại. Ví dụ, trên báo chí, bài viết về một nhân vật người tốt việc tốt sẽ khó được quan tâm như với những câu chuyện giật gân. Và để thay đổi những suy nghĩ như thế lại khó lắm, đôi khi phải chấp nhận. Chúng ta có thể làm gì khác ngoài việc chấp nhận và tồn tại cùng nó.

Tôi nghĩ không có sự thay đổi nào mà không bị mất mát, trả giá cả.  Với Fan cuồng thì cũng có thể nói là anh Charlie, nhà sản xuất đã chấp nhận trả giá để thực hiện sự thay đổi, hướng đến một bộ phim nghiêm túc, chỉn chu. Sự trả giá này lớn đến đâu thì tôi không biết.

Tôi được nhiều hơn mất khi đóng Fan cuồng

- Thay đổi mình trong một bộ phim chỉn chu, nghiêm túc nhưng lại không tạo được hiệu ứng như nhiều phim hài trước đó. Anh có tiếc về sự lựa chọn của mình?

- Tôi thấy, tham gia phim Fan cuồng, mình chỉ được chứ không mất. Nếu anh Charlie tìm lại được những khán giả từ Dòng máu anh hùng và khán giả mà từ trước đến giờ anh ấy chưa chạm được, tôi cũng có thêm nhiều đối tượng khán giả ngoài khán giả yêu thích hài. Và tiền cat-xê của phim này, dù cao thế nào cũng không mua được điều đó.

Với nhà đầu tư, khi họ chấp nhận bỏ số tiền lớn để làm một sản phẩm nghiêm túc nghĩa là đã chấp nhận rủi ro. Nếu họ muốn kiếm lời thì dại gì họ làm dự án này. Nếu muốn rủi ro thấp thì họ chỉ cần bỏ vài tỷ đồng làm bộ phim hài là được rồi.

Thật ra lần này tôi có làm một số bạn tuổi teen thích hài thất vọng. Nhưng tôi nghĩ mình là nghệ sĩ phải hiểu ngoài việc làm nghề kiếm tiền thì phải luôn học hỏi, tiến bộ. Bản chất của nghề diễn viên là hóa thân. Cái sướng của nghề diễn viên là được hóa thân thành nhiều nhân vật. Tôi cũng ở tuổi ngoài 40, chứ không còn nhỏ nữa. Ở tuổi này, tôi phải khó tính với nghề hơn, có trách nhiệm hơn với nghề đang nuôi mình.

Dien vien trieu do Thai Hoa ke ve nhung phim tung lo trang hinh anh 2

Thái Hòa thân thiết với đạo diễn Charlie Nguyễn trong công việc và ngoài đời. Ảnh: FBNV

- Sự lựa chọn nào cũng có cái giá của nó. Sự an toàn khiến người ta không mệt đầu. Nếu được chọn lựa lại, anh có dám mạo hiểm với Fan cuồng?

- Nếu tôi sống ở lứa tuổi 20 thì tôi sẽ không ngu mà mạo hiểm khi mà bàn tiệc đã bày sẵn trước mắt. Phim ra rồi, doanh thu tốt thì khỏe, tôi có thể thoải mái đi chơi giống như khi Tèo em ra mắt 2 ngày là tôi đi chơi.

Bây giờ, tôi không còn ở lứa tuổi đó nữa. Và nếu được chọn lại thì tôi vẫn sẽ chọn Fan cuồng. Và nếu được, sẽ nài nỉ cho tôi thêm vài tháng nữa để chuẩn bị cho bộ phim hoàn chỉnh hơn, hấp dẫn hơn nữa.

- Tuy nhiên, sự thay đổi của anh trong phim lại chưa được đánh giá cao, anh sẽ định hình phong cách, con đường sắp tới của mình thế nào?

- Không tôi không thay đổi gì cả. Thua keo này ta bày keo khác, dù thế nào, tôi vẫn làm tất cả các loại vai tôi thích. Tôi không nghĩ, vì phim Fan cuồng không là bom tấn thì mình sẽ làm lại phim hài hay chỉ làm những phim như Fan cuồng. Sau này, thấy vai nào thích, thử thách hơn thì tôi vẫn sẽ “chui” vào.

- Trước đây sự kết hợp của anh và đạo diễn Charlie Nguyễn tạo nên những bom tấn phòng vé nhưng đến Fan cuồng lại thất thu. Mọi người nghĩ sự kết hợp của anh và anh Chirle đã hết thiêng. Anh nói gì về điều này?

- Tôi và anh Charlie gắn bó với nhau như vậy vì có sự đồng điệu trong quan điểm nghệ thuật, chơi hết mình với nghề.

Qua phim này, tôi và anh ấy cũng phải nhìn lại bản thân mình. Mỗi giai đoạn lại khó hơn nên đòi hỏi phải cố gắng hơn nhiều. Còn tôi không nghĩ là sự kết hợp của hai anh em là hết thiêng. Với tôi, anh Charlie là một trong những đạo diễn ở thời điểm hiện tại có kiến thức về điện ảnh sâu sắc. Tôi rất muốn học hỏi những kiến thức đó bỏ vào túi để làm vốn sau này cho mình. Tôi nghĩ mình còn ghiền làm với anh Charlie, muốn làm với anh ấy nhiều hơn. 

 

 

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất