Đi tìm Xóm Trong - địa danh được check in Facebook nhiều nhất ở Hà Nội

Kênh 14 - 30/10/2015, 08:24

Bản đồ vệ tinh định vị của google map và facebook đều chỉ đến địa chỉ Xóm Trong nằm ở đoạn giao cắt giữa Bùi Thị Xuân và Trần Nhân Tông (Hà Nội) nhưng theo phản ánh của người dân sống lâu năm ở khu vực này, từ nhỏ đến lớn, họ chưa bao giờ nghe đến địa danh Xóm Trong.

Giới trẻ thi nhau check-in ở Xóm Trong

 
Gần đây, trên facebook, rất nhiều bạn trẻ ở Hà Nội liên tục cập nhật thông tin check-in ở một địa điểm lạ có tên gọi Xóm Trong. Theo đó, facebook xác định địa chỉ này nằm ở góc giao cắt giữa đường Bùi Thị Xuân và Trần Nhân Tông (thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
 
xt1-ec9e7
Định vị của facbook và google map xác định Xóm Trong là địa chỉ nằm ở góc đường Bùi Thị Xuân giao cắt với Trần Nhân Tông.
 
IMG_20151027_41533-35bd2
Và chiếu theo vị trí trên bản đồ, hình ảnh này chính là vị trí được google map cũng như facebook xác định là có địa danh Xóm Trong.
 
IMG_20151027_33966-35bd2
Khi đứng ở vị trí này và bật định vị GPS, google map cũng xác nhận người dùng đang đứng rất gần địa danh Xóm Trong.
 
Không chỉ mạng xã hội lớn nhất hành tinh - facebook xác nhận về địa chỉ này mà ngay cả hệ thống google map có gắn định vị trên các thiết bị di động, máy tính bảng cũng cho rằng, Xóm Trong là một địa danh nằm ở địa điểm giao cắt nêu trên. Theo quan sát của phóng viên, khi đứng ở góc đường Bùi Thị Xuân và bật định vị GPS trên hệ thống google map, người dùng sẽ thấy bản đồ vệ tinh chỉ vị trí mình đang đứng rất gần địa danh Xóm Trong. Tuy nhiên, khi đi theo chỉ dẫn của google, chúng tôi vẫn được định vị là đang rất gần với Xóm Trong và dù đã đi mỏi chân cũng không thể xác nhận chính xác địa chỉ này nằm ở đâu.
 
Facebook L.A tâm sự: "Nhà mình nằm ở góc đường Bùi Thị Xuân đoạn giao nhau với Trần Nhân Tông. Nhà ở sâu trong ngõ hẻm nhưng không hiểu sao cứ mỗi lần chat với bạn bè bằng ứng dụng facebook thì nó đều cập nhật mình đang ở Xóm Trong, Hà nội, Việt Nam rất khó hiểu".
 
xt4-ec9e7
Địa chỉ Xóm Trong liên tục hiện lên khi nhiều người check-in facebook.
 
Tương tự, T.T, một người dùng mạng khác cho biết: "Những ngày gần đây, khi bật định vị GPS và đứng ở vị trí góc đường Bùi Thị Xuân giao với Trần Nhân Tông thì facebook đều hiển thị mình đang ở Xóm Trong, một địa chỉ rất lạ".
 
Thấy cái tên Xóm Trong lạ tai, T.T đã bật google map lên để xem địa danh này nằm chính xác ở đâu thì kết quả là nhìn thấy chấm màu đỏ báo hiệu địa chỉ này đang ở rất gần nơi cô đang đứng. "Điều lạ là chấm đỏ này rất khó xác định cụ thể. Dù đã di chuyển theo đúng chỉ dẫn nhưng khi đi đến đó và bật định vị lên thì chấm đỏ lại lùi ra một chút và chỉ lơ lửng ở vị trí nào đó bên trong phố Bùi Thị Xuân. Mình đoán có thể đó là một nhà hàng, quán nước nào đó có tên Xóm Trong nằm sâu trong ngõ nhỏ nên bỏ dở, không đi tìm nữa".
 
Địa chỉ Xóm Trong không tồn tại trên thực tế
 
Để hiểu rõ hơn về địa danh Xóm Trong này, PV đã tìm đến khu vực mà facebook và google định vị là nằm ở góc đường Bùi Thị Xuân giao cắt với Trần Nhân Tông. Tuy nhiên, khi được hỏi, tất cả người dân ở đây đều khẳng định, họ chưa bao giờ nghe đến cái tên Xóm Trong.
 
Bà Ngô Thị Ngọc Thư (60 tuổi, cán bộ Tổ dân phố trên đường Bùi Thị Xuân) cho biết, bà sinh ra và lớn lên ở khu vực này nhưng từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ nghe thấy tên đường, tên ngõ nào ở đây mang tên Xóm Trong. "Không có Xóm Trong nào cả. Khu vực này thuộc phố cổ, từ xa xưa đã là thành thị rồi nên việc có một cái tên ngõ, tên phố bắt đầu bằng chữ Xóm - từ thường chỉ dùng cho các địa danh nông thôn là không thể có".
 
IMG_20151027_40118-35bd2
Khi đứng ở góc đường giao cắt với Trần Nhân Tông, định vị GPS cho thấy người dùng đang ở rất gần với địa danh xóm Trong
 
IMG_20151027_37479-35bd2
Nhưng dù đã đi tìm khắp nơi...

 

xomtrong-89026
Chúng tôi cũng không thể tìm ra Xóm Trong chính xác nằm ở đâu.
 
Bà Thư kể, trước kia, vào thời pháp thuộc, phố Bùi Thị Xuân tên là phố Duvigneau, sau đó được đổi thành Huyền Trân Công chúa. "Đoạn phố này mấy mươi năm nay chưa hề có cái tên Xóm Trong nào xuất hiện. Thời Pháp thuộc, cả một khu vực này gọi chung là khu Hàng Cỏ, các ngõ ngách đều được đánh số hoặc có tên riêng, mà đều là cái tên hiện đại cả. Theo trí nhớ của tôi, Hà Nội chỉ có một nơi duy nhất có tên bắt đầu bằng chữ "xóm" chính là "xóm Hạ Hồi", thời Pháp thuộc có tên là xóm Giô-rê-ghi-be-ri (cité Jauréguiberry). Ngoài ra quanh khu vực phố cổ, chẳng có nơi nào có tên gọi bắt đầu bằng chữ cái ấy".
 
Trước thắc mắc rằng liệu quanh khu vực này có nhà hàng, quán cơm nào có tên Xóm Trong không, bà Thư cũng khẳng định mình chưa từng nhìn thấy quanh khu vực này có biển hiệu nào như thế được dựng lên. "Tôi chắc là không có quán ăn, nhà hàng nào tên Xóm Trong cả vì tôi sống ở đây, cũng đi lại quanh khu vực này nhiều nhưng không thấy có".
 
IMG_20151027_36241-35bd2
Số nhà được một số người cho rằng chính là địa danh "Xóm Trong" và được GPS định vị là gần nhất với xóm Trong có vẻ như chẳng hề có chút liên quan đến tên gọi này.
 
IMG_20151027_42929-35bd2

 

IMG_20151027_44313-35bd2
Các khu vực ngõ cụt Tây Sơn nằm trên phố Trần Nhân Tông, các ngõ nhỏ, con hẻm quanh khu vực Bùi Thị Xuân rẽ vào đều không có nơi nào mang tên Xóm Trong.
 
Tương tự, ông Nguyễn Đình Tâm (64 tuổi, sống trên đường Bùi Thị Xuân) cho biết, bản thân ông cũng chưa từng nghe thấy địa danh Xóm Trong. "Tôi ở đây đã lâu, những cái tên ngõ xưa cũ nay không còn được dùng nữa mà tôi còn biết nhưng Xóm Trong thì lạ quá, chưa nghe bao giờ. Nếu địa danh này có thật, khả năng nó là tên ngõ, tên phố được đặt vào khoảng những năm 1900 nên bây giờ không ai biết và không có dấu tích gì. Nếu gần hơn từ thời Pháp thuộc đổ lại đây thì chúng tôi không thể không biết".
 
Trong khi đó, bà Dương Thị Mai Khanh cho biết: "Mới đây, cũng có một bạn trẻ đến hỏi thăm tôi địa danh Xóm Trong và bạn ấy nói đã đi khắp nơi cũng không tìm ra chính xác địa chỉ này. Tôi liền chỉ bạn ấy mấy nơi khả nghi, trước đây từng có tên cổ như ngõ cụt Tây Sơn, số nhà 41 đường Trần Nhân Tông, số nhà 25 đường Bùi Thị Xuân trước kia là xưởng cưa bỏ hoang nhưng khi bạn ý đi đến thì định vị google map vẫn chỉ Xóm Trong nằm ở khoảnh đất lơ lửng nào đó trên đường Bùi Thị Xuân".
 
IMG_20151027_31498-bc037
Người dân ở đây hết sức lạ lẫm khi thấy google map định vị nơi mà họ đang ngồi rất gần với địa dnah Xóm Trong.

 

IMG_20151027_38908-bc037
Bà Hà, một người dân sống ở đây chăm chú nhìn vào bản đồ vệ tinh và khẳng định ứng dụng này đã định vị sai.
 
Theo lời bà Khanh, con trai bà cũng thử cầm điện thoại đi tìm quanh khu vực đường Bùi Thị Xuân giao cắt với Trần Nhân Tông và cũng không thể tìm ra địa danh Xóm Trong nằm chính xác ở đâu. "Tôi không hiểu tại sao google lại xác định địa danh Xóm trong nằm ở đây còn bản thân tôi, dù đã sống ở đây mấy chục năm cũng chưa từng nghe thấy có nơi nào, hàng quán nào mang tên lạ lẫm như thế".

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất