"Dắt túi" 5 triệu, chàng trai xứ Nghệ phượt xuyên Việt 5.600km trong 17 ngày

Tiin - 09/04/2016, 17:10

Xuất phát từ Hà Nội, điểm cuối tại cực Nam Tổ quốc, ròng rã 17 ngày anh chàng 9X điển trai này đã trải qua 5.600km chỉ với 5 triệu đồng.

Chúng ta chỉ có duy nhất một lần làm người trẻ. Nếu không tận dụng nó, chúng ta sẽ không bao giờ có cơ hội để đi, để trải nghiệm như lúc này.

Tuổi trẻ là một động lực, thậm chí là một lý do để bạn làm những việc điên rồ mà mình thích, để sau này khi nhìn lại, bạn không thể tin rằng mình có thể dũng cảm đến thế.

Ở tuổi 25, có thể bạn không có nhiều tiền, nhưng bạn lại có tuổi trẻ. Và câu chuyện du lịch xuyên Việt của anh chàng điển trai Trần Mạnh Linh (SN 1991, quê Nghệ An) là một trải nghiệm khó quên.

Phượt xuyên Việt 17 ngày 5600 km chỉ với 5 triệu đồng của chàng trai xứ Nghệ

Là người trẻ, không đi lúc này thì đợi đến bao giờ?

Khi bước vào một cuộc hành trình bạn sẽ sống mỗi ngày hoàn toàn khác với những ngày bình thường của bạn.

Nói về lý do cho chuyến xuyên Việt lần này, Mạnh Linh chỉ cười: 'Đi phượt thì đâu cần lý do. Một tí đam mê, một tí sở thích, tí ghen tỵ, tí ngông cuồng thế là mình đi thôi'.

Linh bắt đầu đi phượt vào đầu năm ngoái, chuyến đầu tiên là chinh phục nóc nhà Đông Dương Fansipan. Cũng vì cơ duyên đó mà cậu bạn đã có thêm động lực thêm 1 chuyến, 2 chuyến và nhiều chuyến đi nữa.

Chàng trai này xuất phát cho chuyến đi của mình từ Hà Nội, kết thúc ở Đất Mũi, Cà Mau với tổng quãng đường là 5.600km trong 17 ngày.

'Mình bắt đầu đi từ Hà Nội, chính thức khám phá từ Huế. Kế hoạch chuyến đi này là ghé thăm nhà bà con thân thích và khám phá cung đường biển tuyệt đẹp ở Việt Nam. Từ Huế mình qua đèo Hải Vân sang Đà Nẵng, Hội An sau rẽ qua Tây Nguyên và theo đường mòn Hồ Chí Minh xuống TP HCM.

Sau đó mình đi tiếp các tỉnh miền Tây, Cà Mau rồi quay lại Vũng Tàu. Từ Vũng Tàu mình chạy ven biển tới Ninh Thuận, rẽ lên Đà Lạt, từ Đà Lạt xuôi xuống Nha Trang và tiếp tục khám phá các con đường ven biển cũng như cực Đông Tổ quốc' - Mạnh Linh háo hức chia sẻ.

Nghe anh chàng này kể chuyện, tôi cũng cảm thấy mình như đang vi vu trên một chiếc xe máy với niềm đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Háo hức khám phá, háo hức kết bạn, háo hức dấn thân với cuộc sống muôn màu muôn vẻ, thật là tuyệt vời quá đi chứ!

Xuyên Việt chỉ với 5 triệu đồng trong túi

Tuối trẻ không nhất thiết phải có nhiều tiền, nhưng nhất thiết phải có đam mê. Nói về xuyên Việt chỉ với 5 triệu đồng, chắc nhiều người lắc đầu chẳng tin, nhưng với Linh thì đó là điều hoàn toàn có thể.

Mạnh Linh cho biết: 'Mình mang theo tiền mặt là 3 triệu, để trong thẻ 2 triệu nữa. Tới lúc về nhà ở Nghệ An còn đúng hơn 200k trong túi, nghĩa là mình tiêu gần hết 5 triệu thôi. Tiêu nhiều nhất là tiền xăng, mỗi lần đổ 50k nhưng trung bình ngày nào cũng đổ 2-3 lần. Tiền ăn thì không mất nhiều lắm vì tính chất đi bụi nên… 'ăn bụi' thôi.

Kỷ niệm mình nhớ nhất là ở Vạn Giã - Khánh Hòa mình ăn suất cơm rất nhiều cơm, nhiều đồ ăn mà bác chủ quán chỉ tính 12k, còn mời nước rồi hỏi mình đồ ăn có hợp khẩu vị không. Mình cứ nhớ mãi, xúc động lắm'.

Phượt xuyên Việt 17 ngày 5600 km chỉ với 5 triệu đồng của chàng trai xứ Nghệ

Với chi phí ít nhưng mọi kế hoạch chi tiêu đều được Mạnh Linh lên sẵn: 'Quan trọng khi đi là bạn phải sắp xếp lịch trình hợp lý sao cho những tối mình đến những địa điểm đã vạch ra có người thân hay bạn bè vào đó nghỉ nhờ. Còn những điểm không có ai cả mà cũng không xin nghỉ homestay được thì bắt buộc phải ở nhà nghỉ thôi.

Mình cũng may mắn trên đường quen nhiều anh em, bạn bè và được họ giúp đỡ. Ở Đà Lạt thì được ngủ nghỉ miễn phí, ở Phú Yên thì được tiếp đãi như thân thích…'.

Vậy đấy, trong một cuộc hành trình, bạn sẽ gặp những con người mới, ăn những món mới, tiếp xúc với những nét văn hóa mới. Bạn sẽ thấy mình thật nhỏ bé giữa thế giới bao la này, cũng sẽ dễ hiểu, đồng cảm với người khác cũng như biết yêu thương chính mình và mọi người hơn.

Đó cũng là 'thu hoạch' của Linh sau chuyến đi này.

Hãy đi du lịch khi còn trẻ, đôi chân còn khỏe

Một mình trên quãng đường dài, chắc hẳn sẽ gặp những khó khăn. Nhưng đối với Linh, mọi khó khăn đều chỉ là thử thách và trải nghiệm.

'Đi một mình chẳng sợ gì. Chỉ gặp một số khó khăn trên đường đi như phải trải qua nhiều loại thời tiết khác nhau. Có lúc mưa mù dày đặc trên đỉnh đèo cheo leo, nhưng bất chợt qua đỉnh núi lại gặp cái nắng cháy ập tới. Cơ thể mình cứ phải dàn trải thích nghi với đủ mọi loại thời tiết.

Phượt xuyên Việt 17 ngày 5600 km chỉ với 5 triệu đồng của chàng trai xứ Nghệ

Rồi thì khi chinh phục Cực Đông với cơ thể của 2 tuần ăn ngủ trên xe cũng khá vất vả. Khó khăn nhất là một lần mình phi ra bãi biển để chụp ảnh xe bên bờ biển.

Chỉ có 5m thôi mà không thể nào cho vào được. Mình phải loay hoay cả tiếng dưới trời nắng gắt nó mới nhích được một tí, may sao vật lộn hơn tiếng đồng hồ mồ hôi ướt sũng mới vác được xe lên đường, thấy tội cái xe dã man (cười)'.

Cùng với tuổi trẻ, sức khỏe là động lực để bạn bay nhảy khắp nơi. Bởi vậy kinh nghiệm xuyên Việt của Linh là ngoài chú ý an toàn khi tham gia giao thông, mất cắp giật đồ, hỏng xe… thì điều chú ý nhất là phải chuẩn bị sức khỏe thật kỹ và giữ được 'lửa' trong suốt chặng đường đi.

Câu chuyện về chuyến xuyên Việt của Mạnh Linh và câu chuyện đi du lịch của các bạn trẻ khác luôn là động lực để tôi, và cả bạn thấy tâm hồn mình cần rộng mở, cần dũng cảm, cần can đảm và cần một chút ngông cuồng. Để đi, để sống, để trải nghiệm và để trở về trưởng thành hơn.

Phượt xuyên Việt 17 ngày 5600 km chỉ với 5 triệu đồng của chàng trai xứ Nghệ

Một số người cho rằng bạn nên tập trung kiếm tiền khi còn trẻ, sau đó dành đủ tiền để đi du lịch. Tôi thì nghĩ rằng chẳng bao giờ có một định nghĩa chính xác cho khái niệm 'đủ'. Một khi bạn tiết kiệm được 'đủ' tiền, rất có thể bạn đã phải sử dụng thuốc chống đau khớp dành cho người già rồi.

Và nếu có thể, hãy đi khi còn trẻ, đôi chân còn khỏe. Vì bạn biết đấy, cuộc đời vốn dĩ là một cuốn sách, và những ai không đi du lịch thì chỉ có thể đọc được… mỗi trang bìa mà thôi!

Video được xem nhiều nhất