Đằng sau nhân vật Mèo mốc "láo nháo" nhất Facebook chính là anh chàng này!

Kênh 14 - 31/12/2015, 08:10

Nhiều người nghĩ "cha đẻ" của Mèo Mốc hẳn phải là một cô gái dịu dàng, nữ tính, nhưng rồi sẽ phải ớ người ra khi biết đó là một anh chàng...

Còn nhớ đâu đó vào khoảng đầu năm 2012, khi đó trên Facebook giới trẻ đã rộ lên trào lưu "vẽ" nhật ký - một dạng nhật ký bằng tranh với những nội dung hài hước và được nhiều người chia sẻ rất hào hứng. Hồi đó, Nhật ký của Mèo Mốc - chú mèo màu đen với những câu chuyện thường ngày trong lớp học, tại nơi làm thêm... được vẽ thành tranh đã khiến teen cực thích thú. Cho đến giờ, vẫn giữ motip kể chuyện bằng những hình ảnh và lời thoại đáng yêu, Mèo Mốc đã sở hữu một Fanpage riêng cho mình với hơn 75 nghìn người theo dõi. 

Đặng Quang Dũng

20/10/1992

  • Tốt nghiệp ĐH Ngoại thương năm 2014.

  • Hiện đang theo học năm đầu tại LASALLE College of the Arts, chuyên ngành thiết kế đồ hoạ.

Bên cạnh Thỏ Bảy Màu, Lê Bích, Đậu đỏ tung tăng... thì Mèo Mốc vẫn chiếm được sự yêu thích nhất định của dân mạng. Nhiều người cũng rất tò mò liệu không biết người "đứng sau" chú mèo đen này là ai? Phải chăng là một cô gái yêu nghệ thuật, nữ tính, dịu dàng... Cũng bởi vậy cho nên khi biết tác giả của Mèo Mốc là một chàng trai, không ít người đã phải bất ngờ.
 
IMG_0543-3bab7
 

Chúng tớ đã liên lạc với Mèo Mốc và có một cuộc trò chuyện rất vui với anh chàng này. Tác giả của Mèo Mốc là Đặng Quang Dũng, sinh năm 1992 và hiện đang đi du học. Lúc bảo Dũng giới thiệu về mình đi, vì Mèo Mốc vốn là nhân vật hư cấu rất nổi tiếng trên mạng thế nên người vẽ ra Mèo Mốc cũng được quan tâm chẳng kém, anh chàng này đã nói ngay rằng: "Khác với các nhân vật khác, Mèo Mốc không phải là một nhân vật hư cấu. Đó là hình tượng đại diện cho chính bản thân mình, mọi câu chuyện Mèo Mốc trải qua đều lấy từ cuộc sống thật của mình đó".

Cùng xem anh chàng này đã chia sẻ những gì nữa nhé!
 
Chính xác thì Mèo Mốc ra đời và xuất hiện trên mạng xã hội từ bao giờ vậy nhỉ?
 
Mèo Mốc chính thức xuất hiện lần đầu tiên trên Facebook vào ngày 9/11/2011. Vào khoảng thời gian này mình đang học năm thứ 2 ở Ngoại thương và nhận được việc làm thêm đầu tiên tại Idea Production, một công ty về truyện tranh rất nổi tiếng thời đó. Ban đầu mình chỉ định vẽ những mẩu truyện nhật ký kể về công việc làm thêm của bản thân, sau một thời gian post đều đặn lên Facebook được nhiều người hưởng ứng, từ đó mình đã mở rộng thế giới của Mèo Mốc, kể thêm về những chuyện xảy ra ở trường lớp và chuyện gia đình nữa.
 
Untitled-48da5
 
Rất nhiều người tò mò về cái tên Mèo Mốc luôn đó! Đặc biệt là khi biết "cha đẻ" của Mèo Mốc lại là một... anh chàng đó Dũng!
 
Cái tên Mèo Mốc thực ra là ghép bởi 2 biệt danh khác nhau của mình. Không hiểu sao từ bé đến lớn, bất kỳ ai mới gặp đều nhận xét ở phong thái mình có nét gì đó giống một con mèo (vừa béo vừa lười). Ngoài ra, mình còn là fan cuồng của CLAMP và đã từng có thời để bút danh Black Mokona. Sau khi vào đại học, cái tên “Mokona” này đã được một người bạn cùng lớp rút gọn thành “Mok” – đọc là “Mốc”. Ghép hai cái tên này lại, và “Mèo Mốc” đã trở thành bút danh mới của mình cho tới bây giờ.
 
Từ đâu mà Dũng lại sáng tạo ra Mèo Mốc vậy? 
 
Ban đầu, mình chỉ muốn vẽ một nhân vật mèo thật dễ thương, nhưng không phải theo hướng xinh lung linh đáng yêu bình thường mà là một con mèo… mặt khờ một cách dễ thương. Dựa trên con mèo trên móc khoá handmade mình được tặng, mình đã vẽ thành con Mèo Mốc đen béo ị và có đường nhân trung (nối mũi – miệng) dài thật dài nom đần đần như các bạn thấy bây giờ.
 
2-45f01
 
Nếu như Mốc là hình tượng đại diện cho chính bản thân bạn thì phải chăng chú mèo này mang 100% tính cách của Dũng luôn?
 
Đúng rồi, mọi thứ mình có thì chắc chắn Mốc cũng có, mọi thứ Mốc có thì chắc… là mình cũng có (cười). Đại khái khi đọc truyện các bạn thấy con Mốc bỉ bựa ra sao thì ngoài đời mình cũng giống vậy (tất nhiên là chỉ với người quen thôi, ai mới gặp cũng thường lầm tưởng mình... hiền lành lắm).
3-45f01
Để hoàn thành một câu chuyện của Mèo Mốc thì bạn có mất nhiều thời gian không? Dũng chia sẻ thêm về quá trình vẽ của mình nữa nhé!
 
Những nội dung trong Nhật ký Mèo Mốc đều là chuyện có thật mà mình đã gặp. Vì vậy về mặt nội dung có thể nói mình không mất quá nhiều công để nghĩ ra, vì khung sườn lớn nhất đã có rồi. Những gì mình cần làm là nghĩ cách thể hiện cường điệu để khiến nó hài hước hơn mà thôi. Phần hình ảnh của truyện cũng không có gì quá hoành tráng, mình thường cố gắng làm nó càng giản dị càng tốt. Thông thường, mình mất khoảng 1 tiếng để vẽ và tô màu hoàn thiện một trang truyện Mèo Mốc. 
 
Khi nào gặp chuyện thú vị có thể biến thành truyện tranh thì mình sẽ vẽ. Tuy nhiên hiện tại ngoài Nhật ký Mèo Mốc, mình còn bài vở ở trường và vẽ một bộ truỵện tranh hài khác có tên Tây Du Hí sắp ra mắt trong tháng này nên khá bận. Trung bình một tuần mình sẽ đăng 2-4 mẩu truyện nhật ký mới.
 
10344175_1506978422855789_513756862249246238_o-3bab7
 
Điều khiến Dũng hài lòng nhất với Mèo Mốc là gì?
 
Có lẽ điều hài lòng nhất khi vẽ Mèo Mốc là khi đọc lại, mình có thể nhớ ra được vào ngày đó có những chuyện gì đã xảy ra. Đương nhiên, việc đông đảo bạn đọc ủng hộ và dõi theo Mèo Mốc cũng là một động lực khác để mình vẽ đều đặn.  
 
Nói thêm về bản thân Dũng nha! Bạn bắt đầu vẽ từ bao giờ vậy? 
 
Mình bắt đầu vẽ từ hồi học mẫu giáo. Lần đầu tiên vẽ truyện tranh là vào năm lớp 2, khi đó mình vẽ lại các trang truyện Doraemon đã đọc theo trí nhớ, để các bạn cùng lớp không mua được truyện có thể đọc. Sau đó mình bắt đầu vẽ những mẩu truyện tranh tự sáng tác. Tính ra từ đó tới giờ mình đã vẽ được khoảng 20 truyện tranh khác nhau nhưng... chưa qua nổi chương 1. 
 
Việc vẽ truyện tranh từ nhỏ tới lớn hoàn toàn là sở thích cá nhân, thực ra mình không hề có chuyên môn gì về hội hoạ hay sáng tác cả (mình học Kinh tế). Hiện tại mới là năm đầu tiên trong đời mình học tại một trường nghệ thuật thôi.
 
10676175_1563410847221870_6822001640103698229_n-3bab7
 
Dũng có ấn tượng với bộ truyện tranh hay nhân vật nào không?
 
Mình theo dõi thường xuyên các webcomic khác, tiêu biểu ở truyện tranh mạng Việt Nam đến thời điểm hiện tại thì mình thích nhất bộ "Chuyện tào lao của Vàng Vàng" của chị Phan Kim Thanh, ngoài "Vàng Vàng" đã được xuất bản ra chị Thanh còn vẽ bộ "Afterlife Daily" rất tuyệt nữa. Trên mạng còn có Lê Bích nữa, tuy không theo dõi thường xuyên bằng nhưng mình rất ấn tượng bởi độ thâm thuý của truyện. Ngoài ra còn một số tác phẩm truyện tranh mạng khác mình thường theo dõi như "Bad Luck", "Bựa", truyện hài của anh Thăng Fly, hay của nước ngoài thì có "The GamerCAT", "Evacomics"...v..v.
 
Ngoài vẽ ra thì bạn có đam mê hay sở thích gì nữa không? 
 
Mình có một niềm đam mê to lớn tột bậc với... ăn và ngủ nữa. Nói đùa thôi, các sở thích ngoài vẽ vời của mình cũng như bao người khác: đọc sách, sưu tập truyện tranh, xem phim, chơi game. Có một sở thích nữa có lẽ cũng là điểm chung của nhiều bạn thích vẽ khác: đó là sưu tập mô hình.
 
000043-84c71
 
Một chàng trai yêu nghệ thuật như Dũng thì có ôm hình mẫu bạn gái trong mơ không nhỉ?
 
Người đàn ông chân chính nào mà chẳng có hình mẫu người con gái trong mơ (cười). Hình mẫu bạn gái của mình là một... cô gái nhỏ nhỏ xinh xinh (ý là không cao hơn mình quá) và đeo kính.
 
Dũng đã có bạn gái chưa vậy? (cười)
 
Từng có. Bạn gái cũ chính là người tặng mình chiếc móc chìa khoá nhắc đến ở trên. Giờ quan hệ bọn mình đã tiến hoá trở thành... anh em chiến hữu rồi.
 
11219524_1696924810537139_8582212664113711888_n-b6390
 
Bạn có dự định gì trong tương lai cho Mèo Mốc không? Và cả bản thân mình nữa? 
 
Hiện tại Nhật ký Mèo Mốc đã xuất bản được hai tập đầu tiên và được bạn đọc ủng hộ (xin cảm ơn các bạn :3). Trong năm nay, một bộ truyện dài tập mới do mình vẽ và sáng tác có tên Tây Du Hí cũng đang được thực hiện, tập 1 dự kiến sẽ ra mắt trong tháng này. 
 
Về bản thân, hiện mình đang theo học năm đầu tiên và dự kiến tốt nghiệp sau 5 năm nữa. Thời gian này, mình đang cố gắng để cân bằng giữa học và làm nên có thể không có nhiều dự án mới khác. Nhưng nhất định trong năm tới sẽ có thêm nhiều tập sách mới và nhiều tựa game mới về Mèo Mốc nữa. 
 
1380463_1569977663231855_6586625457839687227_n-b6390
 
Cảm ơn Dũng về cuộc trò chuyện này nha!

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất