Đằng sau “Game of Thrones” - Show truyền hình đình đám nhất nhì thế giới

Kênh 14 - 06/07/2017, 05:03

“Game of Thrones” mùa thứ 7 chuẩn bị lên sóng hứa hẹn tiếp tục tạo nên một cơn sốt trên màn ảnh nhỏ năm nay.

Người ta hay nói về thời hoàng kim của truyền hình mà đại diện là những The Sopranos, Mad Men hay Breaking Bad. Một mặt, chúng khắc họa bản chất của con người, mặt khác tạo nên đỉnh cao mới của màn ảnh nhỏ bằng kỹ thuật kể chuyện, dựng phim và xây dựng kịch bản bậc thầy.

Tất cả những điều đó kết thúc vào năm 2013 khi Breaking Bad khép lại. Những năm sau này chứng kiến một thời đại mới của dịch vụ truyền hình trực tiếp: Netflix, Amazon và Hulu và nhiều nhà đài khác cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn.

Thế nhưng Game of Thrones lại là một ngoại lệ. Kết hợp giữa sự phức tạp trong tâm lý nhân vật và phong cách giả tưởng của Hollywood lấy cảm hứng từ lịch sử, Game of Thrones của HBO đã xây dựng hẳn một "vũ trụ Westeros" chứ không chỉ dừng lại ở một phim truyền hình thông thường.

Đằng sau “Game of Thrones” - Show truyền hình đình đám nhất nhì thế giới - Ảnh 1.

 

Tất cả được bắt đầu bằng một cuốn sách. Năm 1996, George R.R. Martin cho xuất bản A Game of Thrones, tiểu thuyết đầu tiên trong thiên sử thi A Song of Ice and Fire. Năm trong số bảy cuốn trong bộ đã được phát hành. Dưới ngòi bút của ông, người ta thấy các lâu đài nguy nga, bầy rồng khổng lồ, sói hoang và một cốt truyện đồ sộ. Cơ bản những thứ đó khó có thể đưa hết lên màn ảnh nhỏ.

Thế rồi HBO quyết định chuyển thể thành phim, với mỗi mùa khoảng 10 tập. Trung bình mỗi tập trị giá 10 triệu đô, địa điểm quay thì trải khắp thế giới. Show truyền hình đã tiệm cận quy mô của nguyên tác, với độ chỉn chu mà một phim điện ảnh phải ngả mũ.

Chỉ riêng một trận chiến trong mùa tới đã ngốn mất 6 tháng khảo sát địa hình, sinh thái và rồi dựng trường quay tại mỏ đá cũ rộng 11 ngàn mét vuông ở Belfast. Nó giống như một công cuộc xẻ núi lấp sông để quay phim vậy.

Đằng sau “Game of Thrones” - Show truyền hình đình đám nhất nhì thế giới - Ảnh 3.

 

Một trong những công việc của hai "ông bầu" Benioff và Weiss là duy trì liên hệ với vô số các nhà sản xuất của Game of Thrones. Bất cứ nơi nào trên khắp thế giới họ đặt chân tới, luôn luôn chờ đợi họ là những cuộc điện thoại, email, video call trực tuyến liên tục không ngừng. Khi họ không trên trường quay, thì sẽ viết lách cái gì đấy, còn lúc không phải viết hoặc quay thì họ đi quảng bá sự kiện.

Điều khiến người xem thích thú với Game of Thrones bên cạnh kỹ xảo hoành tráng, chính là sự phức tạp của tuyến nhân vật. Kịch bản của Trò Chơi Vương Quyền không bắt nhân vật phải tốt hay xấu. Các khán giả được quyền giữ quan điểm của họ về tư cách đạo đức của nhân vật mà họ yêu, ghét. Hãy nhìn Cersei của Lena Headey - đó là một con quái vật hay một nạn nhân? Tình yêu loạn luân của Cersei và Jaime - đó là tuyệt đẹp hay đáng khinh?

Đằng sau “Game of Thrones” - Show truyền hình đình đám nhất nhì thế giới - Ảnh 4.

 

Những cuộc tranh luận về Game of Thrones vẫn chưa dừng lại. Một số người tiếp tục phản đối các cảnh nóng của phim. Số khác lên án tỉ lệ tấn công tình dục trong các khung hình. Nhiều nhân vật nữ chính (và cả một số nam nhân vật) bị bạo hành tình dục. Cảnh Sansa bị cưỡng bức đã khiến một số khán giả quay lưng lại mãi mãi với series. Nhưng rất nhiều người khác cho rằng đó là một chi tiết tạo nên động lực cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhân vật.

Ngay cả khi Benioff và Weiss không thừa nhận, thì Game of Thrones cũng đã và đang thay đổi. Các cảnh khỏa thân dần được cắt bớt, nhường chỗ cho hành động và cháy nổ. Khán giả lúc này mới kịp nhận ra, thành công của series thật sự bấp bênh giữa lằn ranh của việc gây sốc với nỗi sợ hãi nếu đẩy mọi thứ đi quá xa.

Đằng sau “Game of Thrones” - Show truyền hình đình đám nhất nhì thế giới - Ảnh 5.

 

George R. R. Martin năm nay đã 68 tuổi. Nhiều người lo sợ rằng cây bút lão niên này sẽ không kịp hoàn thành bộ tiểu thuyết đồ sộ của mình. Phần thứ sáu của bộ truyện được thông báo là "còn lâu mới xong". Sớm nhận ra điều này, hai nhà sản xuất Benioff và Weiss đã gặp trực tiếp tác giả và bàn bạc để đưa tới quyết định phiên bản truyền hình sẽ tách bạch khỏi nguyên tác tiểu thuyết. Tất nhiên, dưới sự cố vấn của "thánh Martin".

Không còn cơ sở để đoán định, ngay cả độc giả trung thành của A Song of Ice and Fire cũng vô cùng tò mò về những gì sắp xảy ra tiếp theo. Nhà sản xuất của Game of Thrones lại càng vất vả hơn trong việc giữ kín bí mật khỏi cánh paparazzi và đám khán giả hiếu kỳ.

Game of Thrones mùa thứ 7 sẽ được lên sóng vào ngày 16 tháng 7 với chỉ 7 tập nhưng hứa hẹn sẽ có quy mô khổng lồ với trận chiến giữa các gia tộc và nỗi kinh hoàng từ đội quân Bóng Trắng đe dọa Westeros.

Theo Ngọc King/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất