Dân văn phòng làm nghề tay trái, thu nhập 6 triệu/ngày

Afamily - 17/02/2016, 13:55

Thời điểm cao nhất như dịp Tết vừa qua, chị Hương Liên bán được nửa tấn cá.

Dù chỉ là công việc 'tay ngang' để kiếm thêm đồng ra đồng vào cho chi tiêu sinh hoạt, song, vào những ngày đầu năm nay, chị không ngờ công việc làm thêm của mình lại cho doanh thu ngoài mong đợi khi có ngày chị bán tới nửa tấn cá, số tiền kiếm được những ngày đó bằng cả tháng lương của chị chứ không ít.

Là dân văn phòng làm cho một công ty liên quan đến sách trên đường Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội), hai năm nay chị Nguyễn Thị Hương Liên đã bắt đầu kiếm thêm bằng việc bán cá online phục vụ bạn bè và các đồng nghiệp tại cơ quan. Song, chị chỉ bán lặt vặt vài chục kg cho bạn bè đặt ăn mỗi tuần chứ không bán nhiều như dịp Tết và sau Tết này.

Chị Liên kể, chị quê ở Bắc Ninh chỉ cách Hà Nội tầm 25km, nhà lại có anh em trong họ thầu được đầm thả cá nên công việc bán cá của chị khá thuận lợi. Chị không cần phải bỏ vốn, chỉ việc nhận đơn hàng đặt cá của bạn bè, đồng nghiệp rồi điện thoại về quê cho họ chuyển cá lên Hà Nội nên cá lúc nào cũng to, tươi ngon và luôn đảm bảo sạch.


Sau tết, gái văn phòng đi buôn cá kiếm hơn lương
 

Theo đó, từ trong Tết chị đã mạnh dạn quảng cáo mạnh hơn trong toàn thể công ty, trên trang facebook cá nhân của mình để bạn bè cũng như đồng nghiệp biết, đặt cá ăn Tết và sau Tết.

Tết năm ngoái làm chưa có kinh nghiệm mấy nên không dám nhận đặt nhiều bởi buôn bán cá không phải chuyện đơn giản. Người thì đặt mua cá và nhờ mổ sẵn, đóng gói sạch sẽ, người thì đặt mua cá tươi vẫn còn sống nên chị phải xin nghỉ làm ở nhà để kịp nhận cá, chuẩn bị thật chu đáo cho các đơn hàng của bạn bè rồi thuê ship giao hàng cho kịp theo yêu cầu của mọi người.

Nhưng năm nay chị rút kinh nghiệm, bao nhiêu đơn hàng cá cần mổ sẵn, cá tươi chị đều ghi đầy đủ cẩn thận, nhờ người nhà đánh bắt vận chuyển luôn lên Hà Nội, bốc dỡ cá từ xe xuống sẽ được shipper vận chuyển luôn đi giao cho khách, nhanh gọn và cá đảm bảo tươi ngon, không bị chết. Đặc biệt, làm như vậy cũng đỡ được chuyện phải làm bể nhốt cá dễ gây hao hụt trọng lượng. Còn tiền trả shipper, khách đặt sẽ nhận trách nhiệm trả, coi như chị không phải lo khoản này, chị Liên cho hay.

Chị Liên cũng chia sẻ, sau Tết mọi người ngán thịt bánh nên đặt mua cá ăn giải ngấy rất nhiều. Do đó, đa phần mọi người đều đặt mua mỗi người một con cá tầm 3 - 4kg, có người còn mua tới 2 - 3 con, mỗi con 2 - 4kg để ăn và đem biếu tặng bạn bè người thân.

'Nhờ vậy mà khách đặt mua vào dịp Tết thường tăng mạnh. Mùa Tết năm ngoái tôi bán được gần 2 tấn cá, ngày cao điểm bán được khoảng 3 tạ. Nhưng năm nay thì khác, mặc dù chưa thống kê được con số cụ thể bán cả mùa Tết, song, lượng khách đặt mua tăng đột biến. Như ngày mùng 7 Tết vừa rồi, tôi phải huy động cả chồng, bố mẹ chồng tôi lên giúp để kịp chuẩn bị đóng gói giao nửa tấn cá cho khách trong một ngày. Những ngày khác số lượng đặt mua ít hơn nên công việc sẽ nhàn hơn chút', chị Liên khoe.

Chị Liên cũng cho hay, cá chị lấy được tại đầm tươi ngon, sạch, không qua tay thương lái nên chị chỉ bán bằng với giá ngoài chợ. Ví như cá trắm cỏ giá 70.000 đồng/kg, trắm đen giá 150.000 đồng/kg, cá chép giá 80.000 đồng/kg, cá rô phi 45.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhờ vào số lượng bán nhiều nên khoản tiền lãi thu về cũng kha khá.

'Năm ngoái cả vụ Tết tôi thu được gần 20 triệu đồng tiền lãi sau khi đã trừ hết chi phí. Năm nay, riêng ngày hôm qua sau khi hạch toán bán được nửa tấn cá mà chủ yếu là cá chép, trắm cỏ, tôi lãi được gần 6 triệu đồng, bằng tiền cả một tháng lương của tôi nhận được chứ không ít', chị Liên khoe.

Tuy nhiên, chị Liên cũng thừa nhận rằng, để giao hết nửa tấn cá đến tay khách hàng, cả gia đình chị hầu như phải thức trắng đêm làm cá, đóng gói, gọi shipper đi giao cá. Đến cuối ngày, cả gia đình mệt phờ người, song ai nấy đều vui vì số tiền kiếm được.

Không nhiều đến mức bán được nửa tấn cá một ngày, nhưng chị Phạm Thị Thu làm cho một công ty trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cũng kiếm được 300.000 - 500.000 đồng/ngày trong vụ Tết năm nay nhờ vào công việc nhận đặt mua cá cho bạn bè, đồng nghiệp mình.

'Bố mẹ chồng tôi làm nghề buôn cá tại chợ ở Hà Nội nên sẵn đó tôi nhận đơn hàng đặt mua cá của mọi người. Theo đó, mỗi ngày tôi cũng bán được khoảng tạ cá, mấy ngày cao điểm dịp sau Tết thì lượng cá bán ra thường tăng gấp rưỡi', chị Thu chia sẻ.

Theo chị Thu, chị làm công việc này để kiếm thêm đồng ra đồng vào phụ vào tiền chi phí sinh hoạt cho gia đình. Song, vào vụ Tết nhu cầu mua cá tăng cao nên khoản tiền thu nhập từ làm thêm này thường cao gấp rưỡi tiền lương của chị.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất