Cuối tuần, lên Mộc Châu thi hái mận

Ngoisao.net - 27/05/2016, 15:11

Cuối tuần này, bạn có thể rủ nhóm bạn lên Mộc Châu, chính tay mình hái những trái mận chín mang về và tận hưởng không khí cao nguyên mát mẻ.

Cao nguyên Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) không chỉ nổi tiếng với những đồi chè xanh mát quanh năm, những vườn mơ, vườn đào mờ ảo trong sương sớm ngày đầu xuân mà còn là một trong số các địa phương có diện tích trồng mận lớn nhất cả nước. Mận Mộc Châu trở thành thương hiệu, đặc sản mà cứ đầu hè, thực khách lại đi săn lùng mua cho kỳ được vài cân mận chín ngon. Mùa mận đang vào chính vụ, những vườn mận vùng núi phía Bắc đang ra trái sai trĩu. 

cuoi-tuan-len-moc-chau-thi-hai-man

Mận được trồng tập trung ở Nông trường Mộc Châu và xã Tân Lập. Từ giữa tháng 5, mận bắt đầu chín rộ, người dân vào vụ thu hoạch mận, đổ bán cho các thương lái miền xuôi. Mận Mộc Châu có vị chua vừa phải, giòn, thơm so với mận trồng ở vùng đất khác. 

Trong những năm gần đây, bên cạnh phong trào lên Mộc Châu du lịch, chụp ảnh ở các đồi chè mát mẻ vào mùa hè, nhiều khách du lịch từ Hà Nội hay các tỉnh miền Bắc bắt đầu tới Mộc Châu vào mùa hè để hái mận, vừa để mang những trái mận đặc sản về làm quà, vừa tận hưởng không khí trong lành vùng cao nguyên trong những ngày nóng nực.

Những vườn mận bạt ngàn chạy tít từ chân núi tới gần đỉnh, những chùm mận sai lúc lỉu sẽ khiến du khách thích mê. Sẽ thật thích khi được mang theo các dụng cụ hái quả, ăn mận chính cây vẫn còn nguyên lớp phấn trắng. 

cuoi-tuan-len-moc-chau-thi-hai-man-1

Rapper Đinh Tiến Đạt vừa thực hiện chuyến phượt lên Mộc Châu để hái mận mùa này.

Để lên Mộc Châu có nhiều cách, ngoài việc đi đường bộ như thông thường, du khách có thể lên Hòa Bình, vào Đà Bắc, lên bến Nánh và đi thuyền từ đó đi Vạn Yên. Hoặc không, bạn có thể chạy xe lên ngã ba Tòng Đậu qua đoạn rẽ vào Mai Châu một chút, hỏi đường đi Bãi Sang - Phúc Sạn, vào đó đi thuyền lên Vạn Yên. Từ Vạn Yên về Mộc Châu khoảng 50 km. Bạn cũng có thể chỉ đến bến Hang Miếng rồi qua Song Khủa để về Mộc Châu mà không cần lên tới Vạn Yên. Du khách nên đi một chiều lên bằng đường sông và chiều về bằng đường bộ khá thú vụ.

Ban Quản lý khu Du lịch Mộc Châu tổ chức chương trình Du lịch hái mận, du khách được ngắm những đồi mận dài tít tắp, được ăn mận thoải mái, được làm nông dân hái mận và trả tiền từ số mận mình hái được; buổi chiều được ăn những đặc sản của người Thái, người Mông, giao lưu văn nghệ và nghỉ nhà sàn.

cuoi-tuan-len-moc-chau-thi-hai-man-2

Phong cảnh tuyệt đẹp, khí hậu mát mẻ tròn vườn mận khiến du lịch sẽ có những giây phút nghỉ ngơi thư thái nhất.

Lễ hội hái quả năm nay được dự kiến diễn ra vào ngày 28/5, cuối tuần này, tại thung lũng mận Nà Ka, tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn nông trường Mộc Châu, có rất nhiều hoạt động diễn ra như thi hái mận, thi trình bày mâm quả, thi ăn mận, thi đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, cắm trại, giao lưu văn nghệ và nhiều hoạt động khác.


Ảnh: Đoàn Mạnh

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất