Cuộc sống đổi khác của chàng trai chuyển giới từng bị gia đình xa lánh

Ione - 20/10/2015, 09:18

"Gia đình ghê tởm mình, luôn nói mình là "Nó đi làm bê đê đó" mỗi khi mình tham gia vào một sự kiện nào đó của LGBT. Cả anh, chị, bố, mẹ, ai cũng xa lánh, lạnh nhạt với mình", Trí Viễn tâm sự.

Chiến dịch "Tôi chuyển giới" tuy mới được phát động trong thời gian gần đây nhưng thu hút nhiều người tham gia hưởng ứng. Là một thành viên tích cực của chiến dịch này, Huỳnh Trí Viễn (1993, Quảng Ngãi), một chuyển giới nam cũng đã mạnh dạn công khai, chia sẻ giới tính cũng như câu chuyện của mình. 

4 tuổi đã biết mình không giống mọi người

"Từ khi 4 tuổi, mình đã có những sở thích khác với những bạn gái cùng lứa tuổi, mình không thích mặc váy điệu đà, bờm nơ, chỉ thích chơi những trò của hội con trai mạnh mẽ, mạo hiểm một chút. Mình luôn ăn vận giống như con trai từ vẻ bề ngoài, đến tính cách bên trong. Đến khi đi học và cả bây giờ cũng vậy, trong mình luôn tồn tại bản năng của một người con trai", Viễn chia sẻ. 

Viễn từng rất hoang mang vì nhiều lúc sợ hãi không biết mình là ai, mình thích gì. Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, không được tiếp cận với nhiều kiến thức về giới tính khiến nỗi hoang mang của Viễn ngày một lớn. Giống như nhiều thành viên khác của cộng đồng LGBT, sự mặc cảm của Viễn bắt nguồn từ sự kỳ thị của mọi người, không chỉ từ những người xung quanh, mà còn trong chính gia đình mình.

cuoc-song-doi-khac-cua-chang-trai-chuyen-gioi-tung-bi-gia-dinh-xa-lanh

Trí Viễn từng bị chính những người thân trong gia đình kỳ thị, xa lánh.

Viễn tâm sự: "Lúc đầu, bố mẹ chỉ nghĩ đó là sở thích từ nhỏ của mình. Sau này lớn lên khi mình bắt đầu tham gia vào một số tổ chức, vận động quyền cho cộng đồng LGBT, gia đình mình mới biết và sự kỳ thị bắt đầu thể hiện rõ ràng. Gia đình ghê tởm mình, luôn nói mình là 'Nó đi làm bê đê đó' mỗi khi mình tham gia vào một sự kiện nào đó của LGBT. Cả anh, chị, bố, mẹ, ai cũng xa lánh, lạnh nhạt với mình.

Dường như việc con gái yêu con gái là một việc gì đấy kinh khủng lắm. Mẹ không còn thương mình nhiều nữa, việc gì cũng bắt làm nhiều hơn. Mỗi khi có chuyện xảy ra, mình luôn là người bị nói. Ba mẹ còn đinh ninh mình bị bệnh và bắt đi chữa. Nhiều lúc mình tủi thân lắm, chỉ biết khóc một mình, vì cũng không biết tâm sự những chuyện này cùng ai cả".

Cả khi đến trường, Viễn cũng bị các bạn nam kỳ thị và chọc ghẹo, không ai đứng ra bảo vệ. Nhiều lúc, Viễn không muốn đi học nữa. "Quãng thời gian đó, mình đã sống mòn, cho đến khi mình biết mình là ai", Viễn kể.

Hành trình đi tìm bản ngã: Tôi không đơn độc

15 năm sau, khi Viễn 19 tuổi và đang học năm thứ 2 của một trường đại học, trong một dịp tình cờ tham gia sự kiện của trung tâm ICS (ngôi nhà tinh thần của LBGT Việt, tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam), Viễn mới nhận thức được giới tính thật của mình. “ICS bổ sung cho mình những kiến thức mình còn thiếu, một điều đơn giản nhưng không trường lớp nào dạy, ít sách báo nào đề cập đến. Hơn nữa, tại đây mình được gặp rất đông những bạn cũng cùng chung cảnh ngộ như mình", Viễn cho biết.

Với sự giúp đỡ của mọi người, hiểu nhiều hơn số phận của những người đồng cảnh ngộ, Viễn đã không còn mặc cảm, tự ti nữa. Viễn bắt đầu hành trình đi giúp đỡ những người chưa biết mình là ai, mình cần gì, và mình sẽ đi về đâu: "Giúp đỡ người khác và giành lại sự bình đẳng giới cho cộng đồng LGBT là động lực giúp mình vượt qua dư luận và gia đình. Mình nghĩ mọi người xứng đáng có được một tương lai tốt hơn. Không sợ hãi, không đơn độc, không ruồng bỏ chính bản thân mình".

cuoc-song-doi-khac-cua-chang-trai-chuyen-gioi-tung-bi-gia-dinh-xa-lanh-1

Sau những thời gian cố gắng, nỗ lực của bản thân, Viễn nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ bố mẹ.

Bằng  những nỗ lực của bản thân, cố gắng thuyết phục gia đình hiểu, sau 2 năm Viễn đã nhận được sự đối xử công bằng hơn từ chính những người thân của mình. Viễn hạnh phúc chia sẻ: "Cả gia đình đã không còn ghét mình nữa. Bố mẹ đã có cái nhìn thoáng hơn về giới tính và không còn bắt mình đi chữa bệnh. Chị gái cũng hiểu mình hơn, còn cổ vũ, động viên mình để mình có thể đi tiếp con đường mình đã chọn. Mình tự hào về điều đó".

Hiện tại, Viễn còn sáng lập một nhóm chia sẻ kiến thức cho cộng đồng LGBT tại Quảng Ngãi, số lượng lên tới hơn 1.000 người, và dự kiến sẽ còn tăng trong thời gian sắp tới. Viễn cũng đã cùng nhóm bạn thực hiện bộ ảnh Gender is NOT Uniform nhận được sự ủng hộ của đông đảo mọi người. Đây là bộ ảnh nói về những khó khăn, mong muốn của những người chuyển giới nam trong môi trường học đường thông qua vấn đề đồng phục. 

cuoc-song-doi-khac-cua-chang-trai-chuyen-gioi-tung-bi-gia-dinh-xa-lanh-2

Viễn cũng đã cùng nhóm bạn thực hiện bộ ảnh chuyển giới Gender is NOT Uniform nhận được sự ủng hộ của đông đảo mọi người

Viễn cũng là một trong những thành viên tham gia tích cực vào chiến dịch Tôi chuyển giới. Chia sẻ về cảm nghĩ khi tham gia chiến dịch này, Viễn cho biết: "Mình không đơn độc trong hành trình đi tìm lại bản ngã của mình. Mình tin những người chuyển giới như mình sẽ được công nhận. Vì qua mỗi ngày không được công nhận, những người như bọn mình sẽ có thêm một ngày chịu sự kỳ thị, hờn tủi. Chúng ta đã ở trong bóng tối quá lâu rồi. Hãy dũng cảm một lần bước ra ánh sáng. Đừng sợ hãi".

   

Kiều Thu

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất