Cuộc sống chung của người đồng tính có gì khác biệt?

Tiin - 07/12/2015, 14:30

Trước những rào cản từ pháp luật, người đồng tính ở Việt Nam vẫn chưa có những ràng buộc cụ thể khi về sống chung, điều này là thiệt thòi lớn với cộng đồng LGBT.

Người dị tính có quyền bình đẳng và được xã hội công nhận với đầy đủ các quyền nhân thân nhưng với cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới tại Việt Nam thì họ bị hạn chế từ chính những nhà lập pháp. Tình yêu của những người đồng tính vốn bị xem là đi ngược lại truyền thống đạo đức và cũng vì vậy cộng đồng những người này ở Việt Nam mặc định họ phải chấp nhận với những dị nghị từ xã hội nếu lựa chọn đến với nhau.

Chấp nhận đến với nhau, sống với nhau các đôi đồng tính một lần nữa phải vượt qua các ý kiến trái chiều từ dư luận. Cũng như bao đôi dị tính khác, cuộc sống chung của các đôi đồng tính cũng có những lúc cao trào, khi ồn ào và tĩnh lặng.

Hạnh phúc được sẻ chia, nỗi buồn được san bớt

Về sống chung trong bối cảnh xã hội vẫn ít nhiều còn định kiến, các cặp đôi đồng tính thường chọn cách sống khép kín và ít giao tiếp với mọi người. Hoặc nếu muốn tạo dựng quan hệ với hàng xóm, đa phần các bạn cũng gặp phải ánh mắt ái ngại, không mấy chân thành.

Nhưng bỏ qua những tai tiếng từ xã hội, mái ấm của các cặp đôi đồng tính cũng rộn rã và hạnh phúc như bao đôi dị tính khác. ‘Thời gian đầu về sống chung, bọn mình cảm thấy rất hòa hợp và gần như không gặp khó khăn gì. Duy chỉ có việc thỉnh thoảng 1 trong 2 đứa lại bị gia đình gọi về, ý là cấm khéo hai đứa sống với nhau. Tiếng cười cũng nhiều hơn vì bọn mình yêu nhau thật lòng’ - Nguyễn Phát chia sẻ, anh chàng được biết đến với câu chuyện tình yêu ‘con trai một’ từng được nhiều tờ báo đăng tải.

Cuộc sống chung của người đồng tính có gì khác biệt

 Phát và Minh hiện đã có công ty riêng và dọn về sống chung sau thời gian dài tìm hiểu, yêu nhau

Phát hiện đang sống cùng với Nguyễn Minh, cả hai đều là cháu đích tôn của dòng họ nên khi đến với nhau đã gặp không ít trở ngại từ phía gia đình. Để có thể sống tốt và tự lập, cặp đôi đã tích góp vốn liếng mở công ty riêng; với năng khiếu nghệ thuật và khả năng sáng tạo, Phát và Minh đang ngày càng phát triển dịch vụ.

Một cặp đôi khác được chú ý trong thời gian gần đây là Đào Bá TríNguyễn Hoàng Sơn hiện cũng đang sống chung. Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, cả Trí và Sơn đều cho biết cảm thấy thoải mái vì được gần gũi người mình yêu. ‘Cảm giác thức dậy và có một người mà mình yêu thương nằm bên cạnh mình thật hạnh phúc. Hay khi có gì buồn cần chia sẻ cũng được san bớt cho người ta’ - Nguyễn Hoàng Sơn chia sẻ khi nói về cuộc sống chung của cả hai.

Cuộc sống chung của người đồng tính có gì khác biệt

Cặp đôi Đào Bá Trí - Nguyễn Hoàng Sơn

Sơn và Trí cũng cho biết hiện cả hai đều tự lập về tài chính, có công việc ổn định và đặc biệt là sống với nhau theo quan niệm ‘được ngày nào hay ngày đó, chưa tính chuyện tương lai vội'.

Những áp lực vô hình trong sinh hoạt và tính cách

Bên cạnh những niềm vui khi về chung một nhà, cuộc sống chung của các đôi đồng tính còn là câu chuyện của những áp lực vô hình. Như đã nói ở trên, đó không chỉ là rào cản từ gia đình và xã hội và còn nằm ở chính bản thân người đồng tính. Dù yêu thương đủ lớn nhưng cũng không tránh khỏi những lúc cãi vả vì khác biệt trong tính cách.

‘Đa phần cãi nhau về công việc và gia đình. Sống chung, gặp nhau hằng ngày thì có nhiều chuyện để nói lắm. Bao nhiêu tật xấu của nhau là biết hết mà. Cãi nhau rồi cũng ngồi lại giải quyết, nhìn lại thấy giống lúc ba má cãi nhau’ - Nguyễn Phát tâm sự.

Cậu kể thêm lần cãi nhau to nhất của cả hai là lúc lập công ty, vì tính tình quá nỏng nảy và rập khuôn, Phát đã khiến cho Minh cảm thấy không được lắng nghe và chia sẻ. Khi mọi chuyện vỡ lỡ, mọi dồn nén được giải tỏa bằng cuộc tranh luận vô cùng căng thẳng. Đó cũng chính là bất hòa hay gặp do khác biệt trong tính cách.

Cuộc sống chung của người đồng tính có gì khác biệt

Cặp đôi Ngọc Chanh Phạm - Lê Kim Phụng

Khi được hỏi về áp lực khi ở chung, cô bạn Ngọc Chanh Phạm (ở TP. Hồ Chí Minh) kể với giọng hồn nhiên: ‘Mình thì thích chiều chuộng, nhỏ kia cũng... y xì vậy. Thế là chẳng ai nhường ai. Đa phần những lần cãi nhau của hai đứa là vì giành ăn. Tính cách khác nhau mà không dung hòa được rất khó sống chung’. Chanh còn tiết lộ người yêu mình thường thích đi trêu các cô gái khác khiến Chanh vô cùng... nóng mặt.

Các cặp đôi cũng thừa nhận việc pháp luật chưa cho phép hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính chính là thiệt thòi lớn vì họ chưa có ràng buộc với nhau, dẫn đến việc nhiều người chưa có trách nhiệm dù đã dọn về sống chung một mái nhà.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất