Có một Amanda Huỳnh "đi đi về về giữa Sài Gòn và Paris"

Tuổi trẻ - 03/07/2016, 14:34

TTO - Amanda Huỳnh - cô nữ sinh chuyên văn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang) ngày nào giờ có tranh vẽ sắp được triển lãm ở Paris, Dubai...

Amanda Huỳnh hạnh phúc khi được làm những việc mình yêu thích - Ảnh: NVCC
Amanda Huỳnh hạnh phúc khi được làm những việc mình yêu thích - Ảnh: NVCC

Gặp Amanda Huỳnh trong chuyến trở về vội vàng, chỉ vỏn vẹn năm ngày, để chuẩn bị những khâu cuối cùng trước khi cuốn sách đầu tay Lam ra mắt bạn đọc TP.HCM.

Những đam mê... không liên quan

Hỏi Amanda phải xưng hô thế nào cho đúng: luật sư Amanda Huỳnh, họa sĩ Amanda Huỳnh hay nhà văn trẻ Amanda Huỳnh? Cô cười xua tay: “Chỉ đơn giản là Amanda Huỳnh thôi!”.

Nhưng thật khó để hình dung về Amanda Huỳnh (tên thật là Huỳnh Thụy Phan Trang) nếu không gặp và trò chuyện cùng chị về những đam mê... không liên quan gì đến nhau.

Ngày còn ngồi ở lớp chuyên văn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Nha Trang, cô gái mơ mộng với đôi mắt sáng và mái tóc dài ấy chưa từng nghĩ sau này sẽ trở thành một luật sư.

Và càng không thể ngờ tranh cô vẽ sẽ được treo trang trọng tại các triển lãm ở Paris, Dubai... và ra mắt sách như một tác giả trẻ cùng lúc!

Tranh của Amanda Huỳnh

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp ĐH Luật TP.HCM, Amanda nhận được học bổng toàn phần của ĐH Capitole Toulouse 1 (Pháp) cho hai năm học thạc sĩ luật kinh doanh. Năm 28 tuổi, cô lấy bằng tiến sĩ sau ba năm học tiếp theo và trở thành một trong những tiến sĩ luật khoa trẻ nhất của Capitole Toulouse. 

Amanda còn rèn giũa thêm hai năm để lấy chứng chỉ hành nghề luật sư tại Paris, vào Đoàn luật sư Paris năm 2011. Đến nay, kinh qua vai trò giám đốc pháp lý cho nhiều tập đoàn lớn tại Pháp, Amanda và cộng sự có một văn phòng luật riêng ở ngay “kinh đô ánh sáng”.

Ngành luật bắt buộc con người phải xử sự trong một khuôn phép nhất định, mà với Amanda Huỳnh - một cô gái sẵn có máu văn chương từ nhỏ - thì cuộc sống này không giản đơn, cũng không khô khan như những điều khoản.

“Khi đi học ở Pháp, dù có học bổng nhưng tôi muốn đi làm thêm để kiếm tiền đi du lịch. Phía sau căn bếp của mỗi nhà hàng, quán xá ở Pháp là bao câu chuyện vui buồn của những du học sinh.

Có những bạn trẻ vì không đủ tiền đóng học phí phải đi làm thêm, rồi làm thêm nhiều đến mức không học nổi phải ở lại lớp, bị đuổi về.

Rồi họ trốn ở lại, không mảnh giấy tùy thân, bị chủ chèn ép, phải làm việc 16-17 tiếng/ngày vẫn không dám ta thán một lời!

Tôi đã chứng kiến những câu chuyện như thế, cũng trải qua những mùa hè Paris thơ mộng, rực rỡ với những câu chuyện tình. Tôi cứ thế viết ra, trước hết là cho mình. Và giờ đây là sẻ chia với những người trẻ!”.

Cuốn sách đầu tay Lam của Amanda Huỳnh

Văn chương và hội họa

Đặc biệt hơn trong cuốn tản văn, truyện ngắn đầu tay này, đi kèm với mỗi câu chuyện là 44 bức tranh sơn dầu, màu nước được Amanda Huỳnh vẽ bắt đầu từ năm 2011.

Cuốn sách đầu tay của Amanda Huỳnh hợp tác cùng NXB Trẻ tên Lam - cái tên nhẹ nhàng dễ mến mà tác giả đặt cho những cô gái, nhân vật chính trong các truyện ngắn và tản văn của mình, dự kiến ra mắt ngày 14-7 tại TP.HCM.

Không như nhiều cây bút trẻ hiện nay viết sách từ sự thôi thúc của người đọc trên các trang xã hội, ra sách như một món quà tri ân độc giả, Amanda Huỳnh viết là để dành cho chính cô và những trang viết ấy cũng chưa từng được “public” ở đâu ngoài cuốn sổ nhỏ cô hay dùng để ghi chép.

Không như văn chương là thứ luôn chảy sẵn trong máu, hội họa tiềm ẩn trong cô từ khi còn bé xíu, nhưng có lẽ phải chờ đến khi cảm xúc chín mùi ở một tuổi nào đó, khi những giác quan trở nên nhạy cảm hơn, những nét vẽ mới đủ mạnh mẽ để bung đều trên những khung toan.

Amanda bảo khi vẽ chủ thể là con người, cô thích quan sát nhất là đôi mắt và đôi bàn tay.

“Chúng là bằng chứng trung thực nhất về cuộc đời họ. Mỗi nếp nhăn cũng có câu chuyện của mình” - cô nói. Vậy nên dù chỉ mới vẽ chừng 120 bức tranh - chủ yếu là sơn dầu và màu nước, nhưng tranh của Amanda được mời tham gia khá nhiều triển lãm tại các TP Mulhouse, Bastille, Didot của Pháp từ năm 2012-2015, trưng bày tại Galerie Unique của Dubai ở thời điểm hiện tại...

Năm 2013, Amanda đoạt giải Tài năng mới (Nouveau talent) của Quỹ ART3F. Trong tranh của Amanda, mùa đông có màu tím bảng lảng, mùa hè xôn xao những chùm mẫu đơn tươi hồng...

Và con người dẫu có nhiều nỗi buồn thì dường như họ vẫn chờ đợi những điều tốt đẹp nào đó sẽ đến ở thì tương lai.

Một bức tranh chân dung do Amanda Huỳnh vẽ

Đi đi về về giữa Sài Gòn và Paris

Trang điểm tinh tế, váy áo thời thượng và một nụ cười tỏa sáng không thua bất cứ diễn viên nào, Amanda thừa nhận thời trang là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. “Có người hỏi tôi trên Facebook luật sư mà ăn mặc như người mẫu nhỉ?” - cô kể.

Cứ đi đi về về giữa Sài Gòn và Paris, trái tim cũng “đi đi về về” chưa dừng ở bến đỗ nào, Amanda cười lớn nói: “Giờ chỉ cần một ai gọi là đi theo ngay, bất kể ở đâu, mà sao chờ hoài chưa thấy ai gọi!”.

Trải nghiệm thú vị nhất của cô, chất liệu cho mỗi câu chuyện, mỗi bức tranh chính là những chuyến đi du lịch bụi bằng xe.

“Có lần tôi đến Sri Lanka và ở lại gần hai tháng. Tôi thuê xe đi vào tận rừng sâu, vượt qua những ngọn đồi, chợt thấy con người bé nhỏ lắm. Từ đó mình không còn xét nét nữa mà luôn tôn trọng nhiều hơn sự chọn lựa và khác biệt của mỗi người” - Amanda nói.

MINH TRANG

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất