Cô giáo Mỹ hiến thận cứu học sinh

Zing - 22/05/2015, 10:26

Một nữ sinh may mắn thoát khỏi bệnh thận quái ác đã hành hạ em trong suốt 4 năm nhờ tấm lòng nhân ái của cô giáo thể dục, người sẵn lòng hiến thận để cứu học trò.

Ngày 19/5, A'Ja Booth, 18 tuổi, trở lại Học viện West Side ở thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ, với quả thận mới. 

Các học sinh tung hoa giấy trong khi Booth khoác tay cô Nadirah Muhammad, 39 tuổi, bước đi trên thảm đỏ trong phòng tập thể dục. 
 
Tháng 12/2014, cô Muhammad đã hiến thận cho Booth. 
 
"Tôi cảm thấy rất may mắn và vô cùng biết ơn cô giáo", nữ sinh 18 tuổi nói, cố kìm những giọt nước mắt. 
 

Trong vòng 4 năm, mỗi tuần, Booth phải về nhà sớm 3 ngày để đến bệnh viện chạy thận. Cô ghi lại những trải nghiệm của bản thân trong cuốn sách "Hành trình lọc máu của tôi", theo Detroit News.

 A’Ja Booth (bên trái) chụp ảnh cùng cô Nadirah Muhammad trong lễ chào mừng em trở lại trường hôm 19/5. Ảnh: AP.

Tháng 5/2014, cô uhammad tình cờ nghe Booth nói chuyện với giáo viên trong trường về cuốn sách. 

"Sau khi đọc câu chuyện của em, ngay lập tức, tôi quyết định tặng thận. Bởi nếu đó là con mình, tôi cũng muốn ai đó làm điều tương tự", cô nói.

Ngày 15/12/2014, cô Nadirah Muhammad trải qua ca phẫu thuật cắt thận tại bệnh viện Henry Ford. Sau đó, các bác sĩ đặt nó vào thùng đông lạnh và nhanh chóng chuyển đến bệnh viện Nhi cách đó 5 km, nơi A'Ja Booth đang chờ.

Bác sĩ Jason Denny của bệnh viện Henry Ford là người ghép thận cho Booth.

"Tôi từng làm rất nhiều ca phẫu thuật tương tự, nhưng chưa gặp trường hợp nào người hiến có quan hệ giáo viên - học sinh với bệnh nhân", ông nói.

Ca phẫu thuật thành công. Mỗi ngày, Booth phải uống khoảng 20 viên thuốc nhằm đảm bảo cơ thể không bài trừ thận mới. Booth cho biết, hiện tại, cô hoàn toàn khỏe mạnh, hạnh phúc và đang háo hức trước tương lai mới.

Booth sẽ tốt nghiệp vào ngày 8/6 tới. Cô dự định theo học ngành Y tá tại Đại học Oakland.

"Chúng tôi mong chờ những điều tuyệt vời và vinh quang sẽ đến với em", Andrea Ayler, hiệu trưởng Học viện West Side, nói với Booth nhân ngày em trở lại trường.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất