Chuyện xúc động về người thầy công nhân thuê phòng trọ Sài Gòn để "gieo chữ" cho trẻ em nghèo

Kênh 14 - 22/10/2019, 09:37

Mong muốn những em nhỏ sẽ có được tương lai tươi sáng hơn, sẽ thoát được cảnh nghèo khó, anh công nhân Hoàng Trọng Khánh đã thuê phòng trọ mở lớp dạy học cho các em. Với anh, chẳng phải tiền bạc hay tài sản, những tiếng chào, những tâm sự của các em mới là thứ làm anh thấy cuộc sống mình giàu ...

Thầy giáo công nhân "gieo chữ" cho những học sinh nghèo

Cứ đều đặn từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, sau khi tan ca nơi nhà máy xí nghiệp anh Hoàng Trọng Khánh (38 tuổi, quận 9, TP.HCM) lại vội vã chạy về để "vào ca" cùng các em học trò. 

Học sinh của anh hầu hết là con em của những người lao động trong công ty anh làm việc và những cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong khu dân cư. Ban đầu lớp chỉ có 3 em, dần dần miệng truyền miệng nên ngày càng có nhiều học sinh tìm đến xin học.

Kể về cái "duyên" đưa mình đến công việc dạy học, anh Khánh chia sẻ: " Tới nay cũng 9 năm rồi. Từ khi mình bắt đầu bước chân vào TP.HCM mình vô tình tới đây, thấy khu vực này thực sự là vẫn còn nghèo, thậm chí trước đây là đường đất đỏ nữa.

Mình nghĩ: "Ủa đây sao vẫn còn những số phận như vậy trời?". Nhiều trẻ em ở đây không được đi học. Rồi mình mới nghĩ, thôi bớt chút thời gian buổi tối của mình để dạy cho các cháu ".

Clip" Thầy giáo công nhân Hoàng Trọng Khánh "vào ca" gieo chữ cho học trò nghèo

Làm công nhân dù lương thấp nhưng anh Khánh vẫn tự bỏ tiền thuê nhà mở lớp dạy học, tự bỏ tiền trang bị bảng phấn, cũng tự bỏ tiền mua quà bánh làm phần thưởng cho những học trò có thành tích tốt. Kiến thức chắc chắn cùng sự tận tâm của anh chính là tiếng lành đồn xa, thu hút hàng chục học trò đến xin học.

Sau hơn 9 năm mở lớp, học trò của anh Khánh nay có em đã vào đại học. Nhiều em học yếu kém trên trường sau khi được anh Khánh phụ đạp đã nâng thành tích học tập lên khá, giỏi; nhiều em còn dẫn đầu lớp.

Em Đăng - 1 học sinh trong lớp học của anh Khánh chia sẻ: " Con rất thích học chú, chú dạy rất vui. Khi con được điểm tốt chú thưởng quà cho con. Gia đình con khó khăn, ba con làm nghề cắt gạch men, mẹ con thì ở nhà. Chị con có học chú thì được chú miễn giảm học phí. Khi chị con học con cũng đi theo chị con để xem, con thấy chú dạy chị con rất tận tâm ".

Em Sơn - 1 học sinh khác thì nói: " Chú tạo 1 không khí rất thoải mái cho tụi con. Khi học thì tụi con rất mạnh dạn giơ tay. Mỗi chiều con rất thích về để học chú ".

Chuyện xúc động về người thầy công nhân thuê phòng trọ Sài Gòn để gieo chữ cho trẻ em nghèo - Ảnh 2.
 

Để dạy các em, bản thân anh Khánh phải tự cập nhật và bổ sung thêm kiến thức mới. Anh thường xuyên tham gia các diễn đàn giáo viên trên mạng để học hỏi thêm. Thậm chí, anh còn hỏi học sinh số điện thoại của cô giáo rồi liên hệ trao đổi, tương tác trực tiếp về các bài tập, cách dạy sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, anh còn mua thêm sách về tự nghiên cứu để có thể giải đáp hết các thắc mắc của học trò.

Công việc công nhân mệt nhọc, tiền học do phụ huynh hỗ trợ cũng không đáng là bao nhưng anh Khánh suốt 9 năm qua vẫn kiên trì đứng lớp. Anh tâm nguyện, khi anh muốn cách em nhỏ có được tương lai tươi sáng hơn, thoát được cảnh nghèo thì bản thân không được bỏ cuộc.

Chuyện xúc động về người thầy công nhân thuê phòng trọ Sài Gòn để gieo chữ cho trẻ em nghèo - Ảnh 3.

Lớp học của anh Khánh luôn rộn rã tiếng cười.

Anh Khánh nói: " Từ 1 cháu tiến bộ rồi nhiều cháu học tiến bộ, càng ngày số học sinh tiến bộ càng nhiều. Chính vì đó mình có động lực. Mình nghĩ "ừ thôi mở 1 lớp học luôn đi, thêm 1 em học thì thêm 1 cái ghế thôi.

Một cấp mình dạy không được thì mình học để dạy các cháu cho bằng được. Đã đặt suy nghĩ của mình vào tâm hồn của những đứa trẻ, chứng kiến sự thiệt thòi của các cháu và nhớ lại tuổi thơ của mình thì mình nghĩ không thể nào bỏ cuộc được, mình phải cố gắng để làm sao cho giúp các cháu có được tương lai tươi sáng hơn tí xíu chứ không thể nào theo bố mẹ buôn gánh bán bưng được ".

Chuyện xúc động về người thầy công nhân thuê phòng trọ Sài Gòn để gieo chữ cho trẻ em nghèo - Ảnh 4.

Anh Hoàng Trọng Khánh

Người thầy nghèo tiền nhưng giàu tình yêu thương

Không chỉ giúp các em nhỏ bổ sung và củng cố kiến thức, anh Khánh còn là 1 người chú đáng tin để các học sinh chia sẻ khó khăn trong đời sống của mình, dạy bảo cho các em cách ứng xử cùng những kỹ năng cần thiết.

Em Hằng - một học sinh của anh Khánh tâm sự: " Nếu gặp khó khăn trong chuyện học tập hay trong xã hội thì chú vẫn giúp tụi con. Ngoài việc dạy tụi con những kiến thức trên trường thì chú còn dạy tụi con những kỹ năng, các đối xử với người khác tốt hơn ".

Chuyện xúc động về người thầy công nhân thuê phòng trọ Sài Gòn để gieo chữ cho trẻ em nghèo - Ảnh 5.
 

Ngoài 30 tuổi nhưng anh Khánh vẫn chưa nghĩ đến hạnh phúc riêng của mình mà dành hết công sức, thu nhập để duy trì lớp học, dạy cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đối với anh, chẳng phải tiền bạc hay vật chất, tình cảm thân thương của những học trò mới chính là thứ khiến anh thấy mình giàu có.

" Tôi đến giờ này chưa lập gia đình thì ba mẹ cũng khuyên. Tôi nói "giờ con cũng chẳng biết sao nữa, cái duyên cái số nó tới, cái nghề nó chọn con người mà. 

Đi làm về thế nào đi chăng nữa, chỉ cần mở cánh cửa này ra nghe các cháu đứng "con chào chú", "chú ơi con có điểm cao nè" hay "chú ơi con muốn ăn bánh"... những lời đó khiến mình cảm thấy cuộc sống hạnh phúc và "giàu" hơn " - anh nói.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất