Chụp hình miễn phí, chúc phúc người khuyết tật

Tuổi trẻ - 17/06/2015, 10:39

Chụp ảnh, trang điểm, váy cưới, veston, hoa cưới, di chuyển, album... tất cả đều miễn phí. Họ làm cho những cặp đôi khuyết tật thăng hoa trong ngày hạnh phúc của cuộc đời.

 

Một bức hình cưới do nhóm chụp - Ảnh: Dũng Phùng

Một bức hình cưới do nhóm chụp - Ảnh: Dũng Phùng

Đó là việc mà nhóm bạn trẻ do Phùng Tuấn Dũng - cựu sinh viên Trường đại học Luật TP.HCM - là trưởng nhóm đã làm trong thời gian qua.

Studio “ăn bờ ở bụi”

Nhóm được thành lập khá ngẫu hứng. Thấy nhiều bạn trẻ khuyết tật khi làm đám cưới thường mặc cảm không dám chụp hình, nhóm quyết tâm làm những bộ ảnh thật đẹp dành tặng những cặp vợ chồng đặc biệt này như một lời chúc phúc. Trong những chuyến dã ngoại, làm từ thiện, Dũng làm quen được nhiều bạn biết chụp ảnh và được “truyền nghề”.

Tập hợp nhau lại, cả nhóm muốn những chuyến chụp ảnh của mình có thêm ý nghĩa, đem lại niềm vui cho mọi người. Nhóm là nhóm mở - khuyến khích tất cả những ai có máy hình, biết trang điểm, làm tóc, có thời gian và có tấm lòng tham gia. Nhóm có khoảng năm thành viên thường trực và nhiều thành viên “thời vụ”.

Dũng hóm hỉnh nói tên của nhóm là studio “ăn bờ ở bụi”. "Các êkip đi chụp ảnh cưới ngoại cảnh thường phải thuê khách sạn, nhà nghỉ đắt tiền, ăn cơm tiệm. Còn tụi mình đi chụp thường thủ theo bánh mì, bánh ngọt, trà đá, tranh thủ được lúc nào ăn lúc đó cho nhanh gọn, có thời gian chụp được nhiều hình đẹp cho các bạn” - Dũng nói.

Show chụp ảnh cưới đầu tiên của nhóm diễn ra gần một khu công nghiệp thuộc tỉnh Đồng Nai. Cả nhóm xách máy ảnh, thồ xe lăn, váy áo cưới, hoa cưới chở nhau trên năm xe máy từ TP trực chỉ hướng Đồng Nai. Ai ngờ đó là thời điểm đang diễn ra đình công do sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981.

Thấy một nhóm thanh niên mang vác cồng kềnh "phi" xe máy xuống, công an chặn lại không cho vào. May mà trong nhóm có một anh làm ở cơ quan thi hành án đứng ra giải thích, bảo lãnh, nhóm mới được đi tiếp.

Sau thời gian đầu phải đi xin, đi thuê hoa cưới, bây giờ nhóm của Dũng đã được tặng hai bó hoa cưới bằng đất sét để luân phiên dùng. Nhóm cũng có thêm thành viên biết trang điểm, làm tóc. Vậy là đủ cho một studio cơ động và chuyên nghiệp.

Cô dâu, chú rể chỉ cần sắp xếp thời gian có thể chụp, còn lại nhóm Dũng lo từ A - Z. Với những bạn khuyết tật vận động đi lại khó khăn, nhóm còn bố trí người phụ bồng bế, nâng đỡ. Từ 1 - 2 bộ váy cưới ít ỏi ban đầu, đến nay nhóm của Dũng đã có trong tay trên 100 bộ váy, áo dài cưới.

“Tất cả đều do nhà hảo tâm biết bọn mình làm dự án tình nguyện nên đến đóng góp. Riêng đồ vest của chú rể thì mình cho mượn luôn vest của mình” - Dũng cười.

Hoạt động của nhóm giờ đã chuyên nghiệp hơn: khi có đôi bạn khuyết tật nào ngỏ ý muốn chụp album cưới, nhóm Dũng sẽ nhờ các bạn gửi trước ảnh thật, sau đó hẹn ngày, chọn địa điểm đi chụp sao cho thuận tiện nhất cho người mẫu.

Dũng giải thích: “Mình xem hình trước để chuẩn bị phương án trang điểm, làm tóc, chọn sẵn váy cưới, suy nghĩ góc chụp sao cho phù hợp nhất, làm sao che được khiếm khuyết của người mẫu. Có lần suy nghĩ mãi mà chưa biết cách sao cho bộ ảnh ấn tượng, đến ngày hẹn vác máy đi mà trong bụng lo ngay ngáy. Vậy rồi cuối cùng bộ ảnh đó lại thành công nhất vì khi chụp cô dâu chú rể rất rạng rỡ, tự nhiên”.

Những người mẫu đặc biệt

Rất đặc biệt, thù lao cho nhóm studio hình cưới là... gà vườn, trái cây ở quê thân chủ đem lên tặng để cảm ơn. Có lần chụp hình xong, cô dâu chú rể và nhóm chụp hình tấp vô quán bình dân kêu trà đá, nước ngọt, gọt trái cây, luộc gà liên hoan.

Ra đời một năm, hiếm có thợ chụp hình nào lại nhớ rõ tên tuổi, quê quán, đặc điểm của người mẫu như Dũng. Những cặp đôi Tiên - Đầm, Linh - Thương, Bình - Hương, Bích - Khánh, Khởi - Loan, Mỹ - Hào... giờ đã thành bạn của cả nhóm.

Từng được nhóm của Dũng chụp cho bộ ảnh cưới, bạn Xuân Hào bộc bạch: “Tụi mình là học viên trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật. Nhóm anh Dũng hay xuống tổ chức chương trình du lịch hè cho học viên. Đám cưới tụi mình ban đầu vợ chồng chỉ tính chụp 1 - 2 kiểu trong lúc làm lễ gia tiên cho có chứ đâu dám nghĩ sẽ có một album ảnh nhiều và đẹp dữ vậy”.

Dũng kể có lần chụp hình về, một cô dâu gửi tin nhắn cho Dũng giữa đêm khuya: “Trong ngày trọng đại nhất của đời người, các anh chị lo cho vợ chồng em nhiều quá, em rất hạnh phúc và thấy ấm áp tình người”.

Phùng Tuấn Dũng (bìa phải) và êkíp chụp ảnh cưới tình nguyện trong một lần chụp ngoại cảnh - Ảnh: D.P.

Phùng Tuấn Dũng (bìa phải) và êkíp chụp ảnh cưới tình nguyện trong một lần chụp ngoại cảnh - Ảnh: D.P.

Giọt nước mắt hạnh phúc

Nhóm trưởng Tuấn Dũng tâm sự sau những buổi chụp, có những giọt nước mắt đã rơi, nhưng không phải vì khó khăn hay buồn bã mà đó là những giọt nước mắt hạnh phúc. “Có những thứ với mình thì bình thường nhưng với nhiều người là cả một niềm mong ước lớn lao"- đó là cảm nhận của nhóm chụp hình miễn phí cho người khuyết tật này.

 

MAI HƯƠNG

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất