Chán cắn hạt dưa, người Hà Nội chi tiền triệu "săn" hạt lạ đón Tết

Kênh 14 - 22/01/2016, 13:30

Với mức giá không hề rẻ, dao động từ 400.000 đến 600.000 đồng/kg nhưng nhờ hương vị thơm ngon và lạ miệng, các loại hạt "lạ" như hạt điều, hạnh nhân, hạt bàng rang muối được nhiều người Hà Nội ưa chuộng, sẵn sàng chi tiền triệu mua về đãi khách dịp Tết.

Tết đến, gia đình nào hầu như cũng bày một khay đựng các loại mứt Tết, bánh kẹo hay các loại hạt như hướng dương, hạt bí, hạt dưa để cắn cho vui miệng. Ngày Tết mà trên bàn uống nước trống vắng những thứ ấy, bỗng như cái Tết trong gia đình cũng bớt đi một ít sự vui vẻ. 

Trước kia, hạt dưa, hạt bí rất được ưa chuộng nhưng một vài năm trở lại đây, những thông tin về việc sản xuất, chế biến kém chất lượng, tồn dư nhiều chất độc hại trong các loại hạt này khiến người tiêu dùng tỏ ra ái ngại. 

Chán cắn hạt dưa, người Hà Nội chi tiền triệu săn hạt lạ đón Tết - Ảnh 1.
 

 Tết đến, trong lúc ngồi trò chuyện với nhau, người ta lại thích cắn các loại hạt khô vì nó vừa vui miệng, vừa được thưởng thức chút vị bùi bùi thoáng qua ngay đầu lưỡi chứ không ngọt khát, ngấy như các loại bánh kẹo.

Hơn nữa, dùng mãi những loại hạt khô quen thuộc để đãi khách cũng nhàm chán. Vì thế, dịp Tết đến, nhiều gia đình sẵn sàng chi tiền triệu chỉ để mua sắm các loại hạt mới như hạt bàng rang muối, hạt mắc-ca hay hạt thông về đãi khách. 

Nhiều khách hàng cho biết, các loại hạt này thường có vị bùi, thơm, giàu dinh dưỡng và được chế biến, đóng gói sạch sẽ, khi mang ra tiếp khách ít để lại... rác vỏ ở nhà. 

Chán cắn hạt dưa, người Hà Nội chi tiền triệu săn hạt lạ đón Tết - Ảnh 2.

 Hạt bàng rang muối - đặc sản nổi tiếng của Côn Đảo. Loại hạt này có giá khá cao và thời gian bảo quản ngắn, chỉ khoảng 45-50 ngày.

Chán cắn hạt dưa, người Hà Nội chi tiền triệu săn hạt lạ đón Tết - Ảnh 3.

 Với giá thành cao, khoảng 400.000 - 600.000 đồng/kg và thời gian bảo quản ngắn nhưng nhờ hương vị thơm, ngon, loại hạt này vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn.

Chị  Vũ Thanh Mai (khách mua hàng tại một cửa hàng trên phố Tuệ Tĩnh) chia sẻ: "Lâu rồi Tết nhà mình không dùng hạt dưa đãi khách nữa mà thay bằng hạt bàng rang muối. Chúng bùi, giòn, béo ngậy nhưng lại dễ ăn". Chị Mai Anh nói gia đình chị rất đông khách nên năm nào cũng chi tiền triệu mua hết 2kg loại hạt này. 

Tương tự, anh Nguyễn Xuân Thắng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, gia đình và bạn bè anh rất chuộng dùng hạt mắc-ca hay hạt thông để chơi Tết.

"Mình hay đặt mua chỗ người quen bán qua mạng. Các loại hạt này không béo, có chút vị mặn, ăn khá vui miệng nên dù có lúc phải bỏ ra cả gần 2 triệu bạc, mình vẫn sẵn sàng mua về về đãi khách". 

Chán cắn hạt dưa, người Hà Nội chi tiền triệu săn hạt lạ đón Tết - Ảnh 4.

 Trên chợ mạng, việc mua bán các loại hạt lạ cũng diễn ra khá sôi động. Hạt mắc-ca được giao bán với nhiều mức giá khác nhau. Nếu chọn mua nhân mắc-ca, mức giá có thể lên tới 1 triệu đồng/kg.

Chán cắn hạt dưa, người Hà Nội chi tiền triệu săn hạt lạ đón Tết - Ảnh 5.

 Hạt mắc-ca được ví là nữ hoàng của các loại hạt khô bởi hương vị thơm ngon, rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

 Chị Minh Hương (một tiểu thương bán bánh mứt kẹo trên phố Nguyễn Đình Chiểu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Nhà mình có món hạt bàng Côn Đảo rang muối ít nơi ở Hà Nội bán nên được rất nhiều khách tìm đến. Năm nay số lượng người mua cũng cao hơn mọi năm dù còn nửa tháng nữa mới đến Tết vì tâm lý ai cũng muốn mua sắm sớm để tránh đến Tết bận rộn hoặc kẹt tiền vì cần mua nhiều thứ". 

Chị Hương cho biết, khách hàng thường chuộng loại nhân hạt bàng rang muối, đã tách sẵn vỏ và có thể ăn luôn sau khi mở gói. "Loại hạt này có hương vị rất lạ, mằn mặn và dễ ăn, được ví là đặc sản hàng đầu ở Côn Đảo nên chẳng năm nào nhà tôi ế cả", chị Hương giới thiệu thêm. 

Chán cắn hạt dưa, người Hà Nội chi tiền triệu săn hạt lạ đón Tết - Ảnh 6.

 Có vẻ như thời hoàng kim của hạt dưa, hạt bí đã qua. Tại siêu thị, hầu như khách hàng chỉ tập trung vào các loại hạt mới hoặc những loại đắt tiền hơn như hạnh nhân, hạt sen khô với mức giá khoảng 500.000 - 600.000 đồng/kg.

"Nhiều khách thường mua 2kg về ăn Tết vì khách khứa nhiều với lại các loại hạt này cũng khá nặng cân. Vì thế hàng về đến đâu, tôi thường bán hết tới đó". 

 Trong khi đó, chi Trần Thu Hương, nhân viên tại một siêu thị trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), tâm sự: "Một hai năm gần đây mình thấy siêu thị bán rất chạy hạt điều rồi đến hạt sen và hạnh nhân trong khi đó các loại hạt quen thuộc, rẻ tiền như hạt dưa, hạt bí ít người mua hơn. Giá bán qua các năm cũng không chênh lệch nhiều lắm nhưng ngày càng có các cách chế biến phong phú hơn như rang muối, tẩm đường... nên rất được lòng thực khách".

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất