"Cày" phim thâu đêm - thú giải trí gây hậu quả tệ hại

Ione - 11/03/2016, 10:04

Các mọt phim thích xem cả chục tập phim một ngày, không màng ngủ nghê nên nhanh chóng thay đổi thói quen của mình.

Nhiều bạn trẻ mê phim thường không muốn đợi chờ mòn mỏi từng tập phim mỗi tuần mà đợi phim chiếu hết rồi mới xem một thể. Cả bộ phim 16-20 tập có thể được các mọt phim xem liền tù tì hết sạch trong hai ngày nghỉ cuối tuần. Với nhiều bạn, cảm giác xem phim một mạch như vậy rất thích, tuy nhiên nó cũng đem đến những tác hại khôn lường.

Mới đây, một cô gái Trung Quốc đã suýt mất thị lực vì dành liền tù tì 18 tiếng xem 2 bộ phim hot 'Cheese in the trap' và 'Hậu duệ của mặt trời'. Vì mắt phải làm việc thường xuyên trong điều kiện ánh sáng mờ tối, cô gái bị mắc bệnh tăng nhãn cầu cấp tính, một tình trạng áp lực trong nhãn cầu, khiến mắt kém dần đi. Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm giảm thị lực, thu hẹp tầm nhìn và có thể dẫn đến mù lòa. Câu chuyện này khiến nhiều người giật mình vì tác hại của việc xem phim liên tục đối với sức khỏe.

cay-phim-thau-dem-thu-giai-tri-gay-hau-qua-te-hai

Xem  TV, máy vi tính, notebook, điện thoại liên tục và trong điều kiện không đủ sáng dễ khiến thị lực của bạn bị giảm sút.

Thú nhận của hội cày phim xuyên đêm

Chia sẻ với iOne, bạn Nguyễn Mai Linh (sinh viên trường ĐH Hà Nội) bày tỏ: "Mình thường xuyên xem phim, đọc truyện trên máy tính, khi lên giường ngủ lại chuyển qua xem điện thoại, nhiều lúc thấy mắt cay cay nhưng mà đang đoạn gay cấn nên chẳng nỡ tắt đi ngủ. Có hôm mình thức đến 4 giờ sáng, không chịu nổi nữa mới dừng vì có lớp buổi sáng. Chợp mắt khoảng 3 tiếng thì phải dậy đi học, lúc đó mới thấy vật vã kinh khủng, mắt cay xè còn đầu thì nặng trịch, cố lê lết qua buổi học để trưa về ngủ bù. Ấy thế mà tối đến mình lại mở máy xem phim tiếp. Chịu thôi, sức hấp dẫn của phim kinh khủng lắm".       

Chị Đỗ Hoài Thu, 25 tuổi, nhân viên văn phòng ở Mỹ Đình (Hà Nội), cho biết mình là "fan cứng" của phim bộ Hàn Quốc - Trung Quốc, ban ngày đi làm thì tranh thủ xem giờ nghỉ trưa, tối về ăn xong là cắm mặt vào máy tính cả đêm. "Nhiều bộ phim hay khiến mình xem đến nhập tâm, không dứt ra được, lúc ngẩng mặt lên thì đã 1-2 giờ sáng rồi. Cũng may không phải hôm nào mình cũng xem mê mệt như vậy, thường thì đêm hôm trước thức rồi thì đêm hôm sau phải ngủ bù vì buồn ngủ không chịu nổi, ban ngày còn phải đi làm mà. Nhưng đến cuối tuần thì 'xõa' luôn từ tối thứ sáu đến tối chủ nhật".

Nhiều bạn trẻ cũng thú nhận mình thường tranh thủ dịp nghỉ lễ để "cày" phim vì ngày thường bận học, làm thêm, tụ tập bạn bè không có thời gian rảnh. "Cứ đến dịp nghỉ lễ là mình hỏi tụi bạn tên mấy bộ phim hot thời gian qua để về nghiền. Như Tết vừa rồi, mình xem Thái tử phi thăng chức ký, Lang Gia Bảng, Cheese in the trap, Signal, được nghỉ dài ngày nên tha hồ xem thâu đêm", bạn Lê Thùy Liên, sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ.

Hậu duệ của Mặt trời - bộ phim Hàn mới đang được nhiều bạn theo đuổi từng tập. Mỗi tối thứ 4 - 5 có tập mới là lại thức "hóng" tình tiết mới trên các diễn đàn và chờ phụ đề để xem ngay cho nóng.

Hậu duệ của Mặt trời - bộ phim Hàn mới đang được nhiều bạn theo đuổi từng tập. Mỗi tối thứ 4 - 5 có tập mới là lại thức "hóng" tình tiết mới trên các diễn đàn và chờ phụ đề để xem ngay cho nóng.

Mắt cận - loạn, trí nhớ giảm, xuống sắc vì thức khuya

Nhiều bạn cũng thừa nhận mình gặp rắc rối do xem phim liên tục, thức khuya trong thời gian dài. Bạn Nguyễn Mai Linh cho biết cứ hôm nào thức khuya xem phim là hôm sau ngáp ngắn ngáp dài, chẳng học được gì vì đầu óc không thể tập trung, trí nhớ giảm thấy rõ. Học sáng thì ngủ chiều, học chiều thì ngủ sáng, tối lại xem phim đến khuya cứ như "nghiện" nên việc học tập cũng bị ảnh hưởng. Cô nàng Lê Thùy Liên thì phải cái tội "buồn mồm" khi xem phim, mỗi lần ngồi xem là phải ăn vặt cái gì đó mới chịu được, thế nên qua đợt Tết vừa rồi cô bạn tăng liền 3kg.

Bạn Đỗ Hoài Thu ngậm ngùi chia sẻ: "Thức khuya nhiều nên mắt mình thâm quầng, da bị nổi mụn, sáng sáng lại phải mất thời gian makeup che khuyết điểm nên hay đi muộn. Mấy chị em ở cơ quan hay trêu mình là chết mê mấy anh đẹp trai trong phim thế thì sao kiếm được người yêu. Mà đúng thật, cứ có thời gian rảnh là mình ôm máy tính ngồi nhà xem phim, chẳng hẹn hò gặp gỡ ai nên đến giờ vẫn chưa có mảnh tình nào vắt vai".

Đáng chú ý, bạn Nguyễn Thanh Hương, sinh viên ĐH Thương mại Hà Nội, cho biết mình bị cận - loạn thị sau thời gian dài xem phim trên điện thoại di động. "Mình phải giấu bố mẹ, ôm điện thoại lên giường đắp chăn rồi mở ra coi lén, đeo tai nghe. Sau một năm như vậy thì mình phải đi khám mắt vì thị lực giảm sút quá. Trước đây mắt mình 10/10 nhưng giờ lúc nào cũng phải đeo kính cận - loạn độ 2 do xem phim nhiều, không đủ sáng, mắt phải điều tiết liên tục".

cay-phim-thau-dem-thu-giai-tri-gay-hau-qua-te-hai-2

Các mọt phim thích xem liên tục cả chục tập một ngày, hay các bạn mê chơi game, đọc truyện suốt đêm nên thay đổi thói quen của mình.

Thức khuya thường xuyên được cho là sẽ gây tác hại rất lớn đến sức khỏe như suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ, khả năng tập trung kém, lão hóa nhanh, nguy cơ mắc bệnh tim mạch…Việc ngồi lâu trước ánh sáng của màn hình TV hoặc máy tính cũng gây ảnh hưởng đến não, gây đau đầu, mỏi mắt, mất ngủ, rối loạn nội tiết tố.

Với nhiều bạn trẻ, xem phim là thú vui khó bỏ, mang đến những giây phút thư giãn sau giờ học tập, làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, hãy coi phim ảnh là thứ giải trí, xem vừa đủ, không nên quá chìm đắm trong thế giới phim mà gây ảnh hưởng xấu đến hiện thực cuộc sống và tự làm giảm sút sức khỏe của mình.

Bạn nên phân chia thời gian học tập, làm việc và xem phim cho hợp lý. Hãy buộc bản thân hoàn thành xong việc cần làm rồi mới mở phim xem, đến giờ đi ngủ thì dừng lại, nếu thấy tự mình khó dứt ra được thì đừng ngại nhờ sự giúp đỡ nhắc nhở từ người thân, bạn bè. Bạn cũng có thể đặt giới hạn cho mình như mỗi tối chỉ xem 1-2 tập, ghi những công việc ngày mai cần làm trước máy tính để nhắc nhở bản thân. Bên cạnh đó, nên xem phim trong điều kiện đủ sáng, không dán mắt vào màn hình mà nên cách một khoảng đủ để nhìn thấy phụ đề, thỉnh thoảng nên bấm Pause để nghỉ vài phút, đi uống nước, vươn vai, đi vệ sinh...

Tuệ Anh

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất