Cảnh báo 1 dạng biến chứng bệnh tình dục tấn công lên não

Kênh 14 - 30/10/2019, 14:05

Các quan chức y tế tại bang Michigan (Mỹ) vừa đưa ra lời cảnh báo về một dạng biến chứng của căn bệnh tình dục "xưa như trái đất": viêm màng não do… lậu cầu khuẩn.

Bệnh lậu – căn bệnh tình dục đã rất xưa, rất quen thuộc và tưởng chừng đã được y học khống chế từ lâu một lần nữa lại đe dọa theo cách khó lường. Vừa qua, một số cơ sở y tế ở bang Michigan (Mỹ) liên tiếp báo cáo 11 trường hợp nhiễm lậu cầu khuẩn lan tỏa (DGI), tức mầm bệnh tình dục này biến chứng và bắt đầu tấn công các cơ quan khác, đáng sợ nhất là viêm màng não.

 - Ảnh 1.

Lậu cầu khuẩn lan tỏa dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm, tưởng chừng không liên quan đến tình trạng nhiễm bệnh tình dục - ảnh: AP

Số ca nói trên là bất thường trong bối cảnh bệnh lậu đã quá quen thuộc trong nhóm bệnh tình dục, có các phương án phát hiện sớm và các phác đồ điều trị hiệu quả từ lâu.

DGI có thể được coi là một biến chứng xảy ra khi bệnh lậu không được điều trị đúng. Khi đó lậu cầu khuẩn bắt đầu tấn công các khớp xương và các cơ quan nội tạng, nhiều trường hợp khiến bệnh nhân phải lên bàn mổ.

Bác sĩ Willian Nettteton, Giám đốc y khoa của Sở Y tế và Dịch vụ cộng đồng hạt Kalamazoo, bang Michigan, cho biết ngoài viêm màng não, tình trạng này có thể gây tổn thương lớp lót bên trong cơ tim. Các ca viêm khớp cũng dễ dẫn đến tàn tật nếu không được can thiệp sớm.

Thời gian qua, căn bệnh tình dục "xưa như trái đất" này đã vài lần trỗi dậy một cách bất ngờ. Một thống kê tại Châu Âu cho thấy năm 2017, tỉ lệ bệnh bất ngờ tăng 17% trên khắp châu lục này. Từ năm 2018 đến nay, các ca "siêu bệnh lậu" được ghi nhận ở Anh, Úc và một số quốc gia khác cũng làm chấn động y tế thế giới, vì các siêu khuẩn này đã tiến hóa tới mức đủ khả năng đối phó với hầu hết kháng sinh của con người.

Theo ý kiến của một số chuyên gia từ Mỹ, việc con người khống chế được HIV có thể là nguyên nhân khiến nhiều người bớt sợ bệnh tình dục nói chung, nới lỏng các biện pháp an toàn tình dục, tạo điều kiện cho các căn bệnh cũ có cơ hội lan tràn và biến đổi.

(Theo The Sun)

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất