Bức ảnh "Hai số phận" gây ngậm ngùi vì sự đối lập

Ione - 02/03/2016, 18:03

Trong bức ảnh, một cô bé mặc váy trắng, chân mang giày đỏ, đối lập với cô bé bán vé số, ăn mặc đơn giản, chân mang dép xỏ ngón.

Được chia sẻ rầm rộ trên một fanpage về đồ họa, bức ảnh của tác giả Hồ Trọng Phi khiến không ít người xem ngậm ngùi về sự đối lập của hai nhân vật. Trong bức ảnh, một cô bé chừng 4, 5 tuổi mặc váy trắng xúng xính, tay cầm bong bóng bay, chân mang giày đỏ. Bên cạnh em là một bé gái khác bán vé số, ăn mặc đơn giản với đôi dép xỏ ngón, khuôn mặt đượm vẻ cơ cực. Theo tác giả, bức ảnh được chụp ở một đám cưới. 

Bức ảnh về số phận trái ngược nhau của hai bé gái khiến nhiều người xem cảm thán. Ảnh:

Bức ảnh về số phận trái ngược nhau của hai bé gái khiến nhiều người xem phải suy ngẫm. Ảnh: Hồ Trọng Phi.

Sự trái ngược về trang phục cũng như hoàn cảnh, số phận của hai bé gái cùng độ tuổi khiến bức ảnh được khen ngợi về bố cục lẫn ý nghĩa sâu sắc. Khoảnh khắc nhận được hàng chục nghìn lượt yêu thích sau vài tiếng đồng hồ đăng tải.

"Vị trí đứng của hai em cũng làm bức ảnh thêm phần sâu sắc. Em bé bán vé số nhìn mặt cũng rất có phúc. Thật đúng với câu nói: Không ai có quyền được chọn nơi mình sinh ra", thành viên Doãn Anh Đức nhận xét.

Tâm sự với iOne, nhiếp ảnh gia Hồ Trọng Phi, sinh năm 1990 cho biết, bức ảnh được anh chụp khi đi theo một đám cưới ở An Nhơn, Bình Định vào cuối tháng 2 vừa qua. 

Trọng Phi kể hoàn cảnh lúc đó khiến tác giả rất thương có đứa bé bán vé số bởi An Nhơn những ngày qua rất lạnh, cô bé chỉ khoác chiếc áo sơ mi mỏng trông khá lam lũ. Tác giả tiết lộ thêm, thực ra ngoài cô bé bán vé số trên còn có thêm một cậu bé nghèo khổ khác trong khung hình, nhưng do chụp bị out nét nên tác giả chọn bố cục như trên và cho ra một bức ảnh có sự đối xứng hoàn hảo. 

Trọng Phi cảm thấy bức ảnh có sự liên hệ lớn đối với anh, khi anh cũng sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo khổ. Hiện tại, Trọng Phi theo đuổi con đường nhiếp ảnh và cho rằng mình tạm có chút thành công khi đã mở được một studio ảnh cưới. Nói về những bình luận cảm thấy tội nghiệp cho cô bé bán vé số, tác giả cho biết, đúng là không ai có quyền chọn cho mình nơi sinh ra, nhưng hoàn toàn có thể chọn cách để lớn lên. 

Bức ảnh cùng chủ đề của tác giả Phạm Hoàng thân.

Bức ảnh cùng chủ đề của tác giả Phạm Hoàng thân.

Trước đó, một khoảnh khắc khác cũng được nhiều bạn trẻ chia sẻ về sự đối lập về số phận của hai đứa trẻ. Trong bức ảnh, một cậu bé phải tròng áo của người lớn để mặc, bên cạnh em là một cậu bé khác được hai người lớn chăm sóc. "Hai đứa trẻ, như thể ở hai thế giới hoàn toàn khác nhau vậy, nhưng rồi ai biết trước được tương lai sau này sẽ ra sao. Tất cả đều là do sự nỗ lực của chúng trong cuộc sống đầy gian nan, trắc trở này", tác giả Phạm Hoàng Thân viết.

Mai Mai

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất