Bộ Ngoại giao Mỹ xoá lời chúc mừng đạo diễn Iran tại Oscar

Zing - 28/02/2017, 13:50

Bộ Ngoại giao Mỹ ngay lập tức phải xoá đi lời chúc mừng đạo diễn Iran Asghar Farhadi sau khi ông giành giải Oscar năm nay để tránh những hiểu lầm nghiêm trọng về chính trị.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa xoá đi lời chúc mừng trên Twitter gửi đến đạo diễn người Iran Asghar Farhadi sau chiến thắng của ông tại Oscar hôm 26/1 (giờ địa phương). 

Asghar Farhadi đã được gọi tên tại lễ trao giải Oscar lần thứ 89 với bộ phim The Salesman hạng mục Phim tiếng nước ngoài xuất xắc nhất. Ngay sau đó, trên trang Twitter chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đăng dòng trạng thái chúc mừng vị đạo diễn này và người dân Iran bởi chiến thắng đầy tự hào. Nhưng chỉ vài tiếng sau, dòng tweet này lập tức bị xoá đi. 

Bo Ngoai giao My xoa loi chuc mung dao dien Iran tai Oscar hinh anh 1

 Asghar Farhadi từng giành giải Oscar năm 2012 với bộ phim A Separation. Ảnh: AFP/Getty Images. 

Trả lời hãng Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Chúng tôi xóa lời chúc mừng để tránh ngộ nhận rằng Chính phủ Mỹ tán thành ý kiến trong bài phát biểu được xem là chống đối quốc gia này tại lễ trao giải Oscar của đạo diễn Asghar Farhadi. 

Asghar Farhadi từng bị cấm nhập cảnh vào Mỹ vì lệnh tạm cấm của Tổng thống Donald Trump đối với 7 quốc gia Hồi giáo vào đầu năm nay và lên tiếng chỉ trích đây là "điều lệnh vô nhân đạo".

Mặc dù lệnh cấm này đã bị chặn lại bởi toà án liên bang và hiện đã đuợc bãi bỏ nhưng Farhadi đã đưa ra tuyên bố tẩy chay lễ trao giải Oscar và bằng chứng là ông đã không có mặt để nhận tượng vàng tại buổi lễ vừa qua.

Bo Ngoai giao My xoa loi chuc mung dao dien Iran tai Oscar hinh anh 2

Cảnh trong phim The Salesman - chủ nhân giải Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Ảnh: Collider. 

Thay vào đó, ông gửi đến lá thư nhờ nữ kỹ sư hàng không người Iran - Anousheh Ansari đọc hộ tại buổi lễ. Trong thư ông nhấn mạnh rằng "Sự vắng mặt của tôi tại đây là sự tôn trọng dành cho đất nước tôi và cả 6 quốc gia Hồi giáo khác. Chúng tôi xem thường và không phục trước những điều luật cấm nhập cảnh vô lý của người nhập cư vào Mỹ".

Đạo diễn 44 tuổi từng giành giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với tác phẩm A Separation được xem là đạo diễn Iran xuất sắc nhất tại quốc tế, là người góp công lớn trong việc đem điện ảnh Iran đến gần hơn với khán giả cả thế giới. Ông nổi danh từ một số bộ phim đình đám như About Elly, The Past và Firework Wednesday. 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất