Bộ ảnh "Người chuyển giới là bệnh hoạn" gây chú ý

Ione - 22/10/2015, 19:06

"Lũ a dua, khác người",  "trái với tự nhiên"... là những định kiến không ít bạn trẻ chuyển giới Việt đang gặp phải.

Một bộ ảnh đang được đông đảo bạn trẻ LGBT Việt chia sẻ khi chiến dịch Tôi chuyển giới ngày càng nóng dần. Với người mẫu là những bạn trẻ chuyển giới, bộ ảnh thể hiện những định kiến nặng nề mà không ít người chuyển giới hằng ngày vẫn đang gánh chịu.

Trên khuôn mặt của các bạn trẻ, dòng tìm kiếm trên thanh công cụ Google đưa ra những gợi ý tượng trưng cho suy nghĩ áp đặt của nhiều người đối với người chuyển giới. Chẳng hạn, nếu gõ "Người chuyển giới là..." trên Google, các tìm kiếm gợi ý sẽ lần lượt hiện ra là "lũ a dua, phong trào", "lũ bệnh hoạn", "trái với tự nhiên"...

Dòng tìm kiếm gợi ý trên Google tượng trưng cho những định kiến.

Dòng tìm kiếm gợi ý trên Google tượng trưng cho những định kiến.

Tương tự, khi gõ "Người chuyển giới nên...", các dòng gợi ý mang nặng tính thành kiến của số đông xuất hiện như "bị tẩy chay", "bớt đòi hỏi", "cố sống đúng với thân xác của mình".

Ý tưởng của bộ ảnh được nhiều bạn trẻ đánh giá là độc đáo và thể hiện chuẩn xác những định kiến tiêu cực đối với người chuyển giới. Chia sẻ về bộ ảnh, trung tâm ICS (ngôi nhà tinh thần của LBGT Việt, tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam) cho biết: "Hãy thử nghĩ... nếu bạn sống trong một xã hội mà định kiến về mình quá nhiều như vậy, bạn sẽ sống thế nào? Mạnh mẽ hơn, hay đã không kịp để mạnh mẽ?"

"Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng" nhưng những người LGBT và đặc biệt là những người chuyển giới lại không được 'bình đẳng' như vậy. Họ không được sống thật, không được tự quyết về bản thân, không được học tập, không được làm việc, không được pháp luật bảo vệ và thậm chí không được sống. Vậy chúng ta có cần góp sức để thay đổi những điều này, mở ra cánh cửa tươi sáng, rộng rãi hơn để họ bước qua?", đại diện trung tâm chia sẻ.

"Nên bị tẩy chay", "nên im mồm lại"... là những lời nói không ít người chuyển giới gặp phải.

"Nên bị tẩy chay", "nên im mồm lại"... là những lời nói không ít người chuyển giới gặp phải.

Thực trạng về nhiều người chuyển giới: chết vì tự dùng hormone, bỏ học vì bị kỳ thị.

Thực trạng về nhiều người chuyển giới: chết vì tự dùng hormone, bỏ học vì bị kỳ thị...

Không được thay đổi họ tên, pháp luật thừa nhận là những điều người chuyển giới đang gặp phải.

Không được thay đổi họ tên, pháp luật thừa nhận... là những điều người chuyển giới đang gặp phải.

Mai Mai

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất