Bộ ảnh "biết nói" của một osin được học bổng đến Mỹ

Zing - 27/05/2015, 17:36

9 năm trước, Xyza Cruz Bacani (28 tuổi) là một trong số 330.000 nữ giúp việc nhà có mặt ở Hong Kong. Vì thế, cô thấm thía nỗi cơ cực của nghề này.

Xyza Cruz Bacani.

Tác giả của bộ ảnh gây chú ý thời gian gần đây - Xyza Cruz Bacani. “Hong Kong là thành phố hiện đại nhưng có những người ở đó đối xử với người giúp việc như nô lệ” - cô gái người Philippines chia sẻ về câu chuyện phía sau các tấm ảnh đen trắng vừa đem lại học bổng từ Quỹ Magnum cho cô. Tháng này, Bacani bắt đầu tới Ðại học New York (Mỹ) để tham gia khóa học 6 tuần.

 

Tại triển lãm ảnh của Bacani về nạn hành hạ người giúp việc, tổ chức ở Manila - Ảnh: AFP
9 năm trước, khi rời ngôi làng ở Nueva Vizcaya, cách thủ đô Manlila của Philippines 9 giờ xe chạy để tới Hong Kong, Bacani phải từ bỏ ước mơ học nghề y tá để cùng mẹ giúp việc cho một nữ doanh nhân người Úc gốc Trung Quốc, dành dụm tiền cho các em ăn học. Trong hình là triển lãm ảnh của Bacani về nạn hành hạ người giúp việc, tổ chức ở Manila.

 

Xyza Cruz Bacani bên các tác phẩm ảnh của cô. Ảnh: scmp

Bacani cho biết, ngày nào cô cũng thức dậy lúc 5h30 lo bữa sáng, lau dọn nhà cửa và sau đó chăm sóc 6 đứa cháu của bà chủ. Tuy nhiên, bất kể lúc đi chợ hay khi đưa lũ trẻ ra công viên chơi, trong túi của cô luôn có sẵn một chiếc máy ảnh. Niềm đam mê nhiếp ảnh của Bacani được tiếp sức thêm từ cách đây 4 năm khi bà chủ cho cô vay tiền để mua chiếc Nikon D90.

 

Trên đường phố Hongkong

Những tấm ảnh chân thật của cô được chia sẻ trên mạng và lần đầu xuất hiện trong triển lãm tại Hong Kong vào cuối năm ngoái. Mùa hè 2014, Bacani hoạt động tình nguyện ở nhà mở Bethune - nơi lưu trú dành cho những người giúp việc bị ngược đãi. Cô đã khiếp sợ trước những gì chứng kiến ở đó.

 

Người cha hôn con mình trên tàu điện ngầm

Trong hình là khoảnh khắc người cha hôn con mình trên tàu điện ngầm. Bacani chia sẻ, một trong những bức ảnh gây ấn tượng mạnh nhất là hình cô giúp việc người Philippines có tên Shirley. Cô này bị phỏng độ 3 vì một bát canh nóng tạt lên người. Chủ nói đó là tai nạn. Nhưng theo Bacani, ông ta đã không cho cô ấy nghỉ để điều trị mà còn đuổi việc luôn sau đó. Shirley đã làm đơn khởi kiện nhưng mọi việc không đi tới đâu. Chỉ tới khi đài CNN đăng ảnh của Bacani, mọi việc mới thay đổi.

 

Thanh niên châu Á

Thanh niên châu Á. Bacani cho biết thêm: “Sau khi chúng tôi công bố một số bức ảnh liên quan tới vụ việc, chủ phải đền tiền cho việc cô ấy bị thương, bị sa thải và 3 năm hành hạ cô. Vì Shirley không thể làm việc được nữa”.

 

Một cụ già ăn xin

Một cụ già ăn xin.

 

Một đôi tình nhân dán mắt vào điện thoại di động trong quán ăn

Đôi tình nhân dán mắt vào điện thoại di động trong quán ăn.

 

Thanh niên Philippines

Thanh niên Philippines.

 

Một phụ nữ và đứa trẻ đợi xe buýt

Một phụ nữ và đứa trẻ đợi xe buýt.

 

Một cô gái bước lên từ lối đi ngầm

Cô gái bước lên từ lối đi ngầm.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất