"Bắt mạch" đề thi Toán THPT quốc gia 2015

Yan - 22/05/2015, 15:41

Theo nhận định của thầy cô, xu hướng đề thi môn Toán THPT quốc gia năm nay tăng cường các câu hỏi mang tính ứng dụng vào thực tiễn.

Cấu trúc đề thi Toán từ 2010 đến 2014

 

Theo phân tích của thầy, cô giáo thuộc bộ môn Toán, Trung tâm Hocmai.vn, từ năm 2010 đến 2014, cấu trúc đề thi đại học môn Toán không thay đổi nhiều. Sự điều chỉnh đáng chú ý nhất là bỏ phân loại phần riêng cho ban cơ bản và ban nâng cao năm 2014, tạo ra sự công bằng đối với thí sinh dự thi. 

 


Thí sinh làm bài thi đại học năm 2014

 

Trong đề thi đại học môn Toán các năm 2010 - 2014, các câu hỏi phân bổ ở mức độ dễ, trung bình, khó, đảm bảo đề thi vừa sức và vẫn phân loại được thí sinh. Học sinh có thể dễ lấy điểm ở những câu thuộc mức độ dễ, trung bình. Các em chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản, biết nhận dạng phương pháp làm một số bài toán và tính toán cơ bản có thể đạt khoảng 5 điểm. Những câu hỏi này thường không có tính đánh đố hay yêu cầu học sinh phải tư duy, sáng tạo ở mức độ cao. Câu hỏi nâng cao tương đối khó, đòi hỏi mức độ tư duy vận dụng cao. Để làm được bài, ngoài việc nắm vững kiến thức cơ bản, học sinh cần rèn luyện khả năng tư duy biến đổi, cũng như tích luỹ kinh nghiệm làm bài khi ôn tập.

 


Đề thi 2015 như thế nào?

 

Dựa trên những phân tích về “bản lề”, “bước thử” năm 2014, xu hướng ra đề thi trong năm 2015 đáp ứng những tiêu chí sau:

 

- Việc ra đề đảm bảo để học sinh đạt mức điểm trung bình. Điều này sẽ thể hiện rõ qua việc xu hướng các câu hỏi dễ tiếp tục tăng về chất và lượng. Các câu hỏi này được dùng để xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi quốc gia với mục đích xét tuyển tốt nghiệp THPT. Các câu hỏi này chủ yếu sẽ thuộc các phần: Khảo sát hàm số, Lượng giác, Tích phân, Tổ hợp xác suất, Số phức, Hình học giải tích. 

 

- Đề thi định hướng tăng cường các câu hỏi mang tính ứng dụng vào thực tiễn, các câu hỏi này chủ yếu thuộc phần Tích phân và Bất đẳng thức, có thể vận dụng để giải các bài toán trong đời sống thực tiễn.

 

- Đề thi sẽ tăng cường và mở rộng các câu hỏi khó và cực khó để phân loại rõ ràng thí sinh. Những câu hỏi này sẽ phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của thí sinh vào giải quyết một vấn đề thay vì làm theo khuôn mẫu.



Trả lời trong chương trình trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ , ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho biết, sẽ có hai nhóm câu hỏi trong đề thi THPT quốc gia. Một nhóm câu hỏi có yêu cầu tương tự đề thi tốt nghiệp THPT năm trước. Thí sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp THPT chỉ cần đạt yêu cầu ở nhóm câu hỏi này. Nhóm thứ hai là các câu hỏi có tính phân hóa cao hơn, dành cho đối tượng dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng. Cũng theo ông Nghĩa, Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa cho tất cả 8 môn thi để học sinh tham khảo, làm quen với cấu trúc đề thi năm nay.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất